Giáo dục 24h: Tạm dừng tuyển dụng viên chức khi thực hiện sáp nhập trường học
Sáp nhập hàng loạt trường học, tạm dừng tuyển dụng viên chức; Đưa kỹ năng nói trước khán giả làm tiêu chuẩn năng lực ngoại ngữ;...
Sáp nhập hàng loạt trường học, tạm dừng tuyển dụng viên chức ở đơn vị đang sắp xếp
Nhiều địa phương trên cả nước đang triển khai phương án sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục theo chỉ đạo của Bộ GDĐT. Tại Thanh Hóa, tỉnh đã ban hành phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm tổ chức lại Trường Đại học Hồng Đức, sáp nhập nhiều trường cao đẳng - trung cấp, và sáp nhập 19 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành 10 trường trung học nghề. Đồng thời, tỉnh tạm dừng tuyển dụng viên chức tại các đơn vị thuộc diện sắp xếp.

Hiện nhiều địa phương đã có phương án thực hiện sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bản. Ảnh: Hải Nguyễn
Tại Hải Phòng, UBND thành phố cũng công bố kế hoạch sắp xếp mạng lưới giáo dục, hợp nhất 15 trung tâm trực thuộc Sở GDĐT thành 11 trường trung học nghề và sáp nhập các trường nghề, trung cấp vào hệ thống cao đẳng hiện có. Bộ GDĐT trước đó ban hành nhiều văn bản hướng dẫn sắp xếp hệ thống trường mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, đồng thời Đảng ủy Bộ GDĐT nhấn mạnh quan điểm "giữ nguyên các trường hiện có" và chỉ sáp nhập khi thực sự cần thiết, bảo đảm thuận lợi cho học sinh và người dân.
Nhiều tỉnh, thành khác như Quảng Ninh, TPHCM, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Cà Mau cũng đã hoàn thành hoặc đề xuất phương án sáp nhập các cơ sở giáo dục từ đại học, cao đẳng đến trung cấp. Xem thêm...
Đại biểu Quốc hội trăn trở cảnh giáo viên mất việc đột ngột
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) bày tỏ lo ngại khi chủ trương tinh giản biên chế 10% thường khiến y tế và giáo dục bị cắt giảm đầu tiên, dù đây là hai lĩnh vực thiết yếu. Ông nêu thực trạng nhiều giáo viên hợp đồng bị chấm dứt đột ngột sau nhiều năm làm việc, gây ra bất ổn lớn cho đội ngũ.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí bày tỏ trăn trở và cho rằng, khi có chủ trương tinh giản biên chế 10%, y tế và giáo dục bị cắt giảm đầu tiên. Ảnh: Cao Hoàng
Từ thực tế này, đại biểu đề nghị Chính phủ và Bộ GDĐT thống kê, báo cáo đầy đủ số lượng giáo viên bị ảnh hưởng để có giải pháp phù hợp. Nếu số lượng ít cần hỗ trợ quay lại làm việc; nếu phổ biến, phải có chỉ đạo cấp trên để xử lý dứt điểm.
Về đề xuất giao quyền tuyển dụng và điều động giáo viên cho Giám đốc Sở GDĐT, đại biểu Nguyễn Anh Trí ủng hộ nhưng yêu cầu xây dựng chỉ tiêu biên chế sớm và chủ động. Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Phú Thọ) đề nghị phân cấp hợp lý giữa Sở GDĐT và UBND nhằm tránh thủ tục phức tạp. Xem thêm...
Bộ GDĐT dự kiến đưa kỹ năng nói trước khán giả làm tiêu chuẩn năng lực ngoại ngữ
Ngày 25.11.2025, Bộ GDĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam để lấy ý kiến rộng rãi. Dự thảo được xây dựng theo tinh thần Quyết định 2371/QĐ-TTg về đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, đồng thời thay thế Thông tư 01/2014 nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy và học ngoại ngữ.
Khung năng lực ngoại ngữ mới được cập nhật theo Khung tham chiếu châu Âu (CEFR 2020), chia thành 3 cấp độ và bổ sung bậc Tiền Bậc 1 (Pre-A1) để phù hợp với người học nhỏ tuổi. Mỗi bậc có mô tả chi tiết về 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, giúp tăng tính tương thích với chuẩn quốc tế và hỗ trợ phát triển chương trình, học liệu, đánh giá năng lực.

Học sinh Trường Tiểu học Phan Văn Trị (TPHCM) học ngoại ngữ tại lớp. Ảnh: Chân Phúc
Dự thảo đưa ra yêu cầu cụ thể cho từng kỹ năng như nói độc thoại, thuyết trình, tương tác; hay nghe hội thoại, nghe thông báo, chỉ dẫn… Thông tư dự kiến có hiệu lực từ 1.1.2027 và sẽ trở thành căn cứ thống nhất cho giảng dạy, đánh giá và phát triển chương trình ngoại ngữ trong toàn hệ thống giáo dục Việt Nam. Xem thêm...







