Trường học hạnh phúc: Nơi tri thức gặp yêu thương
Trường học hiện đại không chỉ truyền kiến thức, mà còn nuôi dưỡng tâm hồn và kỹ năng sống cho học sinh.
|
| Học sinh khối 1 Trường Ngôi sao Hoàng Mai hào hứng tham gia tiết học “Cha mẹ cùng con lên lớp”. Ảnh: Đình Tuệ |
Cha mẹ đồng hành cùng con
Dù mới đi vào hoạt động, ban lãnh đạo Trường Ngôi sao Hoàng Mai (Định Công, Hà Nội) vẫn kiên định mục tiêu nâng cao chất lượng, đề cao sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để kiến tạo trường học hạnh phúc, nơi mỗi học sinh được phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo và năng động. Một giải pháp tiêu biểu là dự án “Cha mẹ cùng con lên lớp”.
Bà Phạm Bích Ngà - Chủ tịch HĐQT Trường Ngôi sao Hoàng Mai, cho biết, dự án là hoạt động giáo dục truyền thống, giàu bản sắc, trong đó ông bà, phụ huynh cùng các thành viên trong gia đình đồng hành với giáo viên như “người thầy thứ hai”, trực tiếp đứng lớp, chia sẻ về nghề nghiệp, chuyên môn và kỹ năng sống thực tế.
Hoạt động này là một phần trong chiến lược xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc - Cộng đồng học tập cùng phát triển”. Năm học 2024 - 2025, nhà trường đã triển khai 149 tiết học thuộc dự án; mục tiêu năm học 2025 - 2026 là 1 tiết/lớp/năm, nhằm lan tỏa mô hình đến toàn hệ thống.
Các tiết học giúp tăng cường sự đồng hành của cha mẹ, tạo môi trường học tập tích cực, tôn trọng và hợp tác. Học sinh được trải nghiệm tri thức gắn liền với đời sống, rèn luyện tư duy, kỹ năng và nhân cách. Ngôi trường trở thành nơi năng động, nhân văn và hiện đại, nơi mỗi thành viên là chủ thể trong quá trình học tập và phát triển bền vững.
“Phụ huynh với các chuyên môn đa dạng như bác sĩ, công an… lên lớp chia sẻ theo phương pháp học qua trải nghiệm (Experiential Learning), kết hợp trò chơi, tương tác, thảo luận, giúp học sinh tiếp thu kiến thức và tham gia tích cực. Mỗi buổi học vì thế trở thành cuộc gặp gỡ đáng nhớ, tri thức được gieo bằng tình yêu thương, niềm tự hào và sự thấu hiểu giữa cha mẹ - giáo viên - học sinh”, bà Ngà nhấn mạnh.
Ông Đào Chí Mạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (Vĩnh Yên, Phú Thọ), cho rằng, muốn có trường học hạnh phúc cần bốn yếu tố: Nguyên tắc, con người, quá trình dạy học và môi trường (cơ sở vật chất), trong đó con người chiếm vị trí quan trọng nhất.
Để xây dựng văn hóa nhà trường, đơn vị này áp dụng công thức 2-3-5: Giáo viên phải làm việc trách nhiệm và quan tâm đến nhau; ban giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn, tạo điều kiện, thúc đẩy người khác cùng làm tốt; năm yếu tố xây dựng mối quan hệ gồm: Yêu thương, tôn trọng, an toàn, thấu hiểu và thể hiện giá trị.
“Áp dụng đúng công thức trên sẽ tạo sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ giữa ban giám hiệu, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Mỗi người tự soi chiếu bản thân, bổ sung nếu thiếu, xuất sắc sẽ được biểu dương cuối năm, tạo động lực phấn đấu”, ông Mạnh phân tích.

Thầy cô Trường Tiểu học Văn Khê đứng cổng chào đón học sinh. Ảnh: Đình Tuệ
Giáo dục lễ giáo cho trẻ từ sớm
Nhấn mạnh vai trò giáo dục lễ giáo, bà Trần Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội), cho biết, đầu giờ sáng, đại diện ban giám hiệu cùng giáo viên đứng cổng chào đón học sinh, rèn luyện văn hóa ứng xử và sự tôn trọng thầy cô.
“Khi thầy cô đón, học sinh lễ phép cúi đầu chào cha mẹ và thầy cô, vào lớp với nụ cười tươi. Việc truyền động lực và năng lượng tích cực mỗi sáng giúp trẻ thoải mái tham gia các hoạt động trên lớp, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh và góp phần kiến tạo trường học hạnh phúc”, bà Quyên chia sẻ.
Theo bà Lê Thị Thu Hường - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sài Đồng (Phúc Lợi, Hà Nội), học sinh trong môi trường hiện đại, giáo dục toàn diện, phát triển kỹ năng sẽ cảm nhận “trường học hạnh phúc” là lý tưởng mang tính nhân văn và thực sự vì con người.
Trường học hạnh phúc cần những con người hạnh phúc: Cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh. Môi trường và điều kiện làm việc được quan tâm, xây dựng trường xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn; đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác.
“Học sinh được tôn trọng, thấu hiểu, chia sẻ khó khăn, không còn áp lực về điểm số hay thành tích. Sức khỏe thể chất và tinh thần của mọi thành viên được quan tâm. Chúng tôi nỗ lực xây dựng văn hóa và môi trường học tập tích cực, thân thiện, để mọi người cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày”, bà Hường nhấn mạnh.
Giáo viên áp dụng linh hoạt phương pháp học sinh làm trung tâm, dạy học trải nghiệm, dự án, sử dụng công nghệ thông tin, giúp tiết học hấp dẫn, dễ tiếp thu. Những ‘lớp học hạnh phúc’ sẽ hình thành ‘ngôi trường hạnh phúc’, trong đó vai trò đồng hành của phụ huynh rất quan trọng. - Ông Nguyễn Khắc Hợp - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Mỗ 3 (Tây Mỗ, Hà Nội)








