• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lấy trẻ làm trung tâm - dấu ấn giáo dục mầm non vùng núi đất Tổ

Cùng với tăng cường cơ sở vật chất, các cơ sở mầm non trên địa bàn huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) tích cực xây dựng môi trường giáo dục sáng tạo, thân thiện giúp trẻ "Học bằng chơi, Chơi mà học"...

"Học bằng chơi, Chơi mà học"

Là đơn vị vừa được Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, cô Hà Thị Quỳnh Hoa – Hiệu trưởng Trường Mầm non Điêu Lương (huyện Cẩm Khê) nhấn mạnh: Không chỉ xây dựng môi trường giáo dục tích cực thân thiện, trẻ cần được quan tâm đúng mức trong việc tạo cơ hội “Học bằng chơi, Chơi mà học”.

“Trẻ đến trường cần cảm nhận được sự vui vẻ và chơi  theo nhu cầu. Chỉ khi trẻ cảm thấy hứng thú, việc tiếp nhận kiến thức mới trở nên dễ dàng, và đó là tiền đề quan trọng cho việc họ của trẻ trong những giai đoạn tiếp theo để phát triển toàn diện theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm…”, cô Hoa chia sẻ.

Tại Trường Mầm non Điêu Lương từ đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 tháng 12/2015 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 năm 2016. Đến tháng 6/2020, nhà trường phấn đấu và duy trì chuẩn mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2. Nhà trường có 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 10 nhóm lớp và 256 học sinh. Tập thể giáo viên luôn nêu cao tinh thần và trách nhiệm tận tâm, tận lực với công việc.

Những mô hình học tập trải nghiệm giúp trẻ thêm sáng tạo, phát triền toàn diện.

Với chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", Trường Mầm non Điêu Lương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ. Cùng với đó, tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, GV, nhân viên trong quá trình triển khai chuyên đề.

“Nhà trường luôn tạo ra môi trường xã hội an toàn và thân thiện đối với trẻ. Trường lớp được trang trí tạo các góc mở, tận dụng nguyên vật liệu dễ kiếm tại địa phương, đảm bảo sạch, đẹp, an toàn với trẻ. Sân chơi lồng ghép chuyên đề phát triển ngôn ngữ, phát triển vận động,... trẻ vừa chơi, vừa học.

Cùng với đó, góc hoạt động âm nhạc với sân khấu mini ngoài trời đã thu hút trẻ hứng thú trong khi biểu diễn và thể hiện sự tự tin như ca sỹ, nhạc công chuyên nghiệp. Thư viện là nơi trẻ cùng cha mẹ giao lưu, trò chuyện, khám phá điều mới lạ trong những trang sách, câu  chuyện hàng ngày…”, cô Hoa chia sẻ về những kết quả từ chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại nhà trường.

Trẻ tham gia các hoạt động chăm sóc cây hoa, thêm yêu thiên nhiên và giữ gìn vệ sinh tạo cảnh quan môi trường.

Là phụ huynh, chị Nguyễn Thị Huyền chia sẻ, nhờ học tập ở Trường Mầm non Điêu Lương và tham gia các hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp con được học tập, vui chơi mà còn khám phá thiên nhiên, kỹ năng sống qua các hoạt động thực tế.

"Không chỉ ở lớp khi về nhà, bé tự giác vệ sinh, ăn ngủ tốt hơn và nhanh nhẹn trong giao tiếp với người thân...", chị Huyền chia sẻ.

Cụ thể hóa tiêu chí vào trường học

Chia sẻ với chúng tôi, cô Hoàng Thị Kim Lành - Hiệu trưởng Trường  Mầm non Văn Bán (Cẩm Khê) cho biết, cùng với rà soát các điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và trẻ, căn cứ vào tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Nhà trường chỉ đạo giáo viên toàn trường nghiêm túc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ theo bộ tiêu chí một cách cụ thể phù hợp với nhận thức và đặc điểm trẻ của lớp mình phụ trách.

Những tiết học về an toàn giao thông cho trẻ...tại Trường Mầm non Văn Bán. 

Trong đó, giáo viên chủ động trong việc lập kế hoạch giáo dục, lựa chọn hình thức tổ chức, phương pháp tổ chức thích hợp, phát huy hết khả năng chủ động tham gia hoạt dộng của trẻ.

Cụ thể, những năm qua cơ sở vật chất Trường Mầm non Văn Bán (huyện Cẩm Khê) được thay đổi về diện mạo, khuôn viên trường lớp khang trang, sạch đẹp hơn, có nhiều cây xanh, cây hoa, cây bóng mát được bố trí phù hợp. Cùng với đó, nhà trường bổ sung nhiều đồ dùng đồ chơi ngoài trời, có các góc hoạt động ngoài trời cho trẻ hoạt động trải nghiệm, thiết kế phù hợp, đảm bảo an toàn.

Trường Mầm non Văn Bán chú trọng tổ chức thường xuyên được các buổi sinh hoạt chuyên đề, hình thức tổ chức phong phú. Cán bộ giáo viên đã linh hoạt giáo viên sáng tạo hơn trong việc lập kế hoạch giáo dục, trong việc lựa chọn hình thức tổ chức, phương pháp tổ chức thích hợp, phát huy khả năng của trẻ; nhận thức và năng lực vận dụng tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được nâng lên. 

Có được kết quả đó, Trường  Mầm non Văn Bán áp dụng và cụ thể 5 bộ tiêu chí vào xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm.

Trẻ mầm non Văn Bán được tiếp cận thông tin về an toàn phòng cháy...

"Phát huy được tinh thần tập thể làm việc nhóm ở giáo viên, trẻ đã kích thích hứng thú chơi. Đồng thời, giáo viên giúp trẻ tự tin hơn, thích tìm tòi khám phá, trải nghiệm nhiều hơn, hứng thú hơn trong hoạt động. Môi trường giao tiếp mẫu mực để trẻ noi theo, giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với người xung quanh, đã tạo không khí vui tươi, ấm áp, gần gũi với trẻ...", cô Lành nhấn mạnh. 

 Chia sẻ với Báo GD&TĐ, bà Đặng Thị Hồng Tâm - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết, dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất song công tác giáo dục mầm non (GDMN) ở Cẩm Khê đã chuyển biến tích cực. Trẻ em được quan tâm đúng mức trong việc tạo cơ hội “Học bằng chơi, Chơi mà học”, để phát triển toàn diện theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Theo bà Tâm, Phòng GD&ĐT Cẩm Khê luôn chú trọng chỉ đạo các trường mầm non tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. Qua đó, giúp trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng.

Bà Tâm cũng cho biết, từ ngày 27-29/4, Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Khê triển khai Hội nghị Hướng dẫn thực hiện áp dụng bộ tiêu chí "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021-2025".

Trẻ mầm non tham gia trò chơi, cuộc thi nhỏ tại lớp học và kiến thức về phòng dịch Covid-19.

Tại Hội nghị các đại biểu được nghe báo cáo viên triển khai nội dung các tiêu chí của chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ sở GDMN về dự hội nghị đã tích cực phân tích các tiêu chí, tiêu chuẩn, thảo luận, chia sẻ  tìm các giải pháp xây dựng môi trường, lập kế hoạch, tổ chức các hoạt động, đánh giá sự phát triển của trẻ, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Đặc biệt, hội nghị đã phân tích, so sánh thấy được điểm mới, khác biệt, của chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" ở giai đoạn này so với giai đoạn trước. Từ đó, mỗi giáo viên, mỗi trường học đều xác định được chiến lược phát triển chuyên đề trong giai đoạn mới thích ứng với điều kiện thực tiễn và đạt được hiệu quả cao trên trẻ...", bà Tâm thông tin.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...