Học sinh và phụ huynh đang có quá nhiều quyền
Nhiều giáo viên cảm thấy học sinh và phụ huynh đang có quá nhiều quyền, trong khi quyền của giáo viên chỉ mang tính hình thức.
Sáng 20.11, phát biểu góp ý về dự án Luật Nhà giáo, đại biểu Trần Văn Tuấn (Đoàn Bắc Giang) cho rằng, trong quá trình xây dựng dự án luật này, cần quan tâm đến việc xây dựng được môi trường dân chủ, kỷ cương để các nhà giáo tâm huyết, yên tâm với nghề.
Đại biểu cho biết, hiện còn thiếu quy định cụ thể về mối quan hệ giữa giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, hệ thống pháp luật chưa có quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của các chủ thể trong mối quan hệ này.
Giáo viên hiện nay gặp khó khăn trong việc thực hiện biện pháp kỷ luật đối với học sinh. Có nhiều giáo viên cảm thấy học sinh và phụ huynh học sinh đang có quá nhiều quyền, trong khi quyền của giáo viên chỉ mang tính hình thức.
Theo đại biểu, khi cần thực hiện các biện pháp nghiêm khắc, giáo viên còn lo ngại về phản ứng tiêu cực từ dư luận xã hội, thậm chí là tố cáo, khiếu kiện từ phía gia đình học sinh.
Do vậy, một số giáo viên có xu hướng làm việc không tích cực, không phát huy hết năng lực, trí tuệ và tâm huyết. Nguyên nhân là do áp lực công việc ngày càng cao, cảm thấy không được tự chủ và thiếu sự tôn trọng, hợp tác từ phía học sinh và cha mẹ học sinh, dẫn đến tình trạng chán nản, muốn chuyển nghề hoặc về nghỉ hưu sớm.
Do vậy, đại biểu đề nghị cần bổ sung thêm các chính sách nhằm tạo lập môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương để các nhà giáo phát huy đầy đủ phẩm chất, năng lực, trí tuệ và tâm huyết với nghề.
Đại biểu cho rằng, quyền, nghĩa vụ của các chủ thể cần được thiết lập và bổ sung các quy định cụ thể hơn, tạo cơ sở pháp lý để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn Vĩnh Phúc) góp ý về những việc không được làm. Đại biểu đề nghị bổ sung nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của nhà giáo vào trước điểm a khoản 3 Điều 11 để đảm bảo nhà giáo được bảo vệ và giúp nhà giáo thực sự thấy an tâm với nghề nghiệp, yên tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.
Đồng thời, bổ sung thêm một nội dung từ chối tiếp nhận, giáo dục học sinh, trừ trường hợp pháp luật có quy định, tránh xảy ra trường hợp này và có cơ sở để xử lý vi phạm đối với giáo viên khi từ chối tiếp nhận giáo dục học sinh cá biệt.
Đại biểu Trần Thị Thanh Hương (Đoàn An Giang) cho biết, việc bổ nhiệm nhà giáo giữ chức vụ quản lý cơ sở giáo dục phải căn cứ vào tiêu chuẩn năng lực, uy tín của nhà giáo và các quy định khác của pháp luật.
Nhà giáo được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý cơ sở giáo dục nếu giảng dạy đúng quy định, định mức thì được hưởng chính sách chế độ của nhà giáo và chế độ của quản lý.
Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy vẫn có không ít giáo viên không muốn giữ chức vụ quản lý cơ sở giáo dục do áp lực về công việc và chế độ, chính sách chưa phù hợp.
Nếu coi nhà giáo là viên chức đặc biệt thì cần có sự quan tâm, nghiên cứu; có chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các nhà giáo có tài, tâm huyết, có thêm động lực phấn đấu.