Nhà giáo có quyền dạy thêm như một hoạt động chính đáng
Đại biểu Quốc hội đồng tình với quy định nhà giáo có quyền dạy thêm như là một sự chính danh cho hoạt động chính đáng này.
Ngày 20.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Nhà giáo.
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đoàn Đồng Nai) cho biết, đồng thuận với những nội dung đưa ra trong dự án Luật Nhà giáo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Đề cập đến vấn đề học thêm, dạy thêm, đại biểu đoàn Đồng Nai nói Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các cơ quan để đưa ra quy định cụ thể cũng như cơ chế quản lý.
Theo đại biểu Đỗ Huy Khánh, thực chất việc học thêm là một nhu cầu cần thiết của xã hội. Tuy nhiên, dư luận xã hội hiện nay đang có hai luồng dư luận: Một là cấm, hai là quản lý.
Đại biểu Đỗ Huy Khánh đưa ra ví dụ, nhiều công nhân tăng ca buổi chiều không đón con được nên rất muốn gửi con cho cô giáo đưa về nhà để quản lý. Do đó, trong dự án Luật cần có cơ chế quản lý về việc dạy thêm, học thêm.
Đồng tình về vấn đề này, đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (Đoàn Nghệ An) nói rằng, học thêm là một nhu cầu của học sinh, phụ huynh và gia đình.
Đối với học sinh yếu thì kèm thêm, học sinh khá thì bồi dưỡng thêm có kết quả tốt hơn. Bên cạnh khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng.
Theo vị đại biểu này, cũng cần xem dạy thêm là một nghề có thu. Thực tế, có những lúc chúng ta cấm dạy thêm, học thêm nhưng việc này vẫn xảy ra. Việc cấm học thêm làm tình trạng này khó quản lý.
"Để đáp ứng nhu cầu của người học, quản lý việc dạy thêm, học thêm theo tôi cần bổ sung quy định này vào dự thảo luật. Tôi đồng tình với quy định nhà giáo có quyền dạy thêm như là một sự chính danh cho hoạt động chính đáng này" - đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền nhấn mạnh.
Cùng vấn đề này, đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Đoàn Ninh Thuận) cho rằng, cần nhìn nhận thấu đáo về vấn đề dạy thêm, học thêm để quy định cho phù hợp.
Đại biểu đoàn Ninh Thuận nêu, tại điểm c khoản 2 Điều 11 có quy định về việc không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Quy định này là cần thiết, tuy nhiên, nội dung này cũng đã được quy định tại khoản 5 Điều 22 của Luật Giáo dục, đó là ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.
“Cần nhìn nhận một cách thấu đáo về vấn đề dạy thêm, học thêm để quy định sao cho thật cụ thể và phù hợp. Bởi trong thực tế việc dạy thêm là nhu cầu có thật của giáo viên và học sinh, nhất là ở các đô thị, vùng có điều kiện kinh tế phát triển.
Các cháu được gia đình đầu tư học tập để nâng cao kiến thức ngoài những kiến thức cơ bản ở lớp học. Đồng thời, nhu cầu tìm đến các thầy cô giáo giỏi để được học thêm là luôn có thật” - đại biểu Chamaléa Thị Thủy nói.
Cũng theo vị đại biểu này nếu như cho rằng việc tăng lương và các chế độ chính sách cho giáo viên để giải quyết vấn đề học thêm thì vẫn còn chủ quan và chưa thật sự phù hợp với thực tế cuộc sống.
Về chế độ, chính sách đối với nhà giáo, đại biểu thống nhất với chủ trương là “cần phải xem giáo dục là quốc sách” trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước. Vì vậy, việc chăm lo về chế độ chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng.