Trào lưu xuyên Việt lên ngôi, phượt thủ câu view bất chấp
Nhiều trường hợp phượt thủ đã lợi dụng những chuyến đi để đánh bóng tên tuổi khi đưa ra những thông tin không đúng sự thật, thổi phồng “chiến tích”.
“Câu view, câu like” bất chấp
Đối với những tín đồ thích dịch chuyển, xuyên Việt không còn chỉ là một trào lưu nhất thời mà đã trở thành một xu hướng thúc đẩy ngành du lịch nội địa phát triển. Xu hướng này ngày càng được nhiều gia đình và người trẻ yêu thích.
Phượt xuyên Việt trở nên phổ biến hơn nhờ giao thông đường bộ phát triển, thông tin phổ biến trên mạng xã hội và hệ thống cơ sở lưu trú ngày càng đa dạng ở các địa phương.
Tuy nhiên, một số phượt thủ lại thực hiện những chuyến đi để đánh bóng tên tuổi của mình, đưa ra những thông tin không đúng sự thật. Không ít trường hợp “câu like” bất chấp đã xảy ra như đi phượt xuyên Việt bằng xe máy chỉ trong 40 giờ, 20 giờ… Hay mới nhất có trường hợp phượt thủ khoe thành tích đi hơn 60 tỉnh thành mà tiêu chưa đến 8 triệu đồng gồm cả chi phí đi lại, ăn ở, vé tham quan…
Trong những năm gần đây, ngoài những chuyến đi gần nhà, anh Nguyễn Lê Duy An (47 tuổi, TP. HCM) thường phượt xuyên Việt để thoả mãn niềm đam mê của chính mình. Cụ thể, năm 2020, anh đi 22 ngày, tốn 17 triệu đồng; năm 2022 chuyến đi dài 43 ngày với chi phí 29 triệu đồng; năm 2023, chuyến đi 19 ngày tốn 15 triệu đồng còn năm 2024, anh đi 17 ngày tốn khoảng 12 triệu đồng.
Anh phản bác việc những phượt thủ khoe chi tiêu chỉ hết khoảng 4 đến 7 triệu đồng khi đi xuyên Việt: “Vấn đề chi phí không ai giống ai, tuỳ thuộc vào mức độ chi tiêu của từng người. Tuy nhiên, nếu tiết kiệm nhất, chi phí cũng phải chạm tới 400.000 đồng/ngày và chấp nhận cắm trại, ngủ lều. Còn chọn ngủ khách sạn, homestay hay nhà nghỉ, chi tiêu trung bình 600.000 - 650.000 đồng/ngày.
Tuy nhiên, nếu phượt thủ chạy xe ở vùng núi phía Bắc vào những tháng mùa đông không thể nào cắm trại, ngủ lều ngoài trời được vì thời tiết khắc nghiệt, có lúc xuống dưới âm độ. Ngay cả dân camping (cắm trại - PV) chuyên nghiệp cũng sợ”.
Anh Nguyễn Lê Duy An chụp hình lưu niệm khi phượt Hà Giang. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Phượt có trách nhiệm
Thường xuyên khám phá những vùng đất mới, anh Phạm Minh Sơn (33 tuổi, Hưng Yên) tiết lộ trước mỗi chuyến phượt, anh thường liệt kê 4 khoản chi phí cố định, bao gồm chi phí cho các thủ tục, nơi ngủ nghỉ, ăn uống và di chuyển.
Các thủ tục thông thường đều đã có giá cố định. Để tính chi phí xăng xe, anh áp dụng công thức nhân số kilomet dự kiến cho cả hành trình với 500 đồng. Còn chi phí ăn uống, ngủ nghỉ sẽ nhân theo số ngày.
Bên cạnh đó, anh cũng lên tiếng nhắc nhở những phượt thủ chi tiêu tiết kiệm, đặc biệt về chỗ ở, có thể khắc phục bằng cách tận dụng các dịch vụ miễn phí sẵn có như khi dừng xe đổ xăng thì làm vệ sinh cá nhân ngay tại cây xăng.
Tuy nhiên, với một chuyến đi dài ngày, phượt thủ có thể gặp vấn đề về an toàn và vệ sinh cá nhân.
Anh Lê Văn Khoa (46 tuổi, Quảng Ninh) cảnh báo việc “câu like, câu view” từ những phượt thủ bất chấp muốn nổi tiếng sẽ dẫn đến những hệ luỵ khôn lường tới giới trẻ hiện tại. Anh từng chạy xe máy và lái ô tô xuyên suốt nhiều tỉnh thành ở Việt Nam, thậm chí anh còn từng đi bộ 4 ngày 3 đêm từ Hà Nội về Quảng Ninh vào năm 2014.
Anh Khoa nói: “Chi phí khi ấy tôi cũng tốn vài triệu đồng, kể lại có vẻ vui nhưng sự thật khá nguy hiểm. Tại thời điểm đi bộ, do cường độ vận động quá lớn và liên tục tất cả các khớp chân từ hông, lưng, đầu gối, ngón chân chịu tải khủng khiếp nên về sau, tôi đã phải điều trị chân mất gần 3 năm và hiện tại chân cũng phục hồi được 80-90% so với người bình thường”.
Anh khẳng định mỗi chuyến phượt đường dài sẽ rất cần nhiều sự chuẩn bị về lịch trình, kinh nghiệm, thông tin, sức khoẻ, tài chính, kỹ năng lái xe, kỹ năng xử lý tình huống… Không nên xuất phát ngẫu hứng hay do bốc đồng, để tránh gây nguy hiểm tới sức khỏe và lan toả những câu chuyện không đúng tới thế hệ trẻ.
“Một người em của tôi đạp xe xuyên Việt đã bị trĩ khi trở về. Một người bạn làm du lịch cũng thích chạy xe máy và tai nạn, mất đi để lại vợ trẻ, con thơ. Một người cháu đang chuẩn bị tốt nghiệp đại học, đi phượt xe máy, bị tai nạn và không qua khỏi”, anh lấy dẫn chứng về góc khuất của những chuyến phượt đường dài mà người đam mê xê dịch có thể phải đối mặt.
Bên cạnh đó là nguy cơ gặp phải sự cố như trộm cắp, quấy rối, lạc đường ở nơi hoang vắng… hoặc vi phạm an toàn giao thông vì thiếu kiến thức, kinh nghiệm xử lý tình huống trên những cung đường mới.
Thực tế, có không ít những “phượt thủ” bịa chuyện để câu like, câu view bất chấp.
Cuối năm 2019, một phượt thủ khoe “chạy xuyên Việt trong 19 giờ” lên mạng xã hội. Người này cho biết đã một mình lái xe máy Yamaha Exciter 150 đi hơn 1.700km từ TPHCM ra Hà Nội. Cả hành trình chỉ mất 19 giờ 45 phút, gồm thời gian nghỉ ngơi, đổ xăng, vệ sinh cá nhân.
Tuy nhiên, tại trụ sở cảnh sát giao thông, tài xế thừa nhận việc lái xe máy đi từ Nam ra Bắc hết hơn 19 giờ là không đúng. Câu chuyện do “phượt thủ” này bịa ra để gây chú ý dư luận. Anh này cũng thừa nhận tại một số đoạn đường vắng đã điều khiển xe vi phạm tốc độ quy định.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia gửi công văn đề nghị Cục CSGT TPHCM kiểm tra xử lý tài xế. Ủy ban này đánh giá “hành vi của lái xe đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản người tham gia giao thông và bản thân”.
Đam mê phượt là một nét văn hóa lành mạnh và văn minh. Tuy nhiên, để trải nghiệm và tinh thần phượt được lan tỏa đúng nghĩa, mỗi người cần có ý thức và trách nhiệm khi lên đường. Phượt là hành trình khám phá, trải nghiệm, giao thoa và học hỏi những bài học thực tế từ cuộc sống. Hãy cẩn trọng trong từng bước chân và cư xử văn minh khi tham gia giao thông, khám phá thiên nhiên và văn hóa địa phương.