Đông khách Việt đi nước ngoài vì giá tour ổn
Khi du lịch nội địa vào mùa thấp điểm, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh tour nước ngoài để lấp chỗ trống trong bối cảnh nhiều điểm đến tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến để thu hút khách Việt.
Những ngày này, nhiều đoàn khách của các công ty du lịch nhộn nhịp khởi hành tới những điểm đến được ưa chuộng để ngắm lá vàng, lá đỏ mùa thu đông. Lượng khách Việt đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan… duy trì khả quan khi giá tour không tăng, thậm chí giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Khách Việt đến Nhật Bản lập đỉnh
Ngày 5-10, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho biết 9 tháng đầu năm 2023, khách Việt đến xứ sở kim chi đạt hơn 300.000 lượt, bằng 72% so với trước dịch COVID-19. Trong khi đó, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam thông tin số khách Việt đến nước này trong 8 tháng đầu năm 2023 đã đạt gần 400.000 lượt, tăng 17,4% so với trước dịch; lập đỉnh trong gần 4 năm nay.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel, cho biết phân khúc du lịch nước ngoài (outbound) đã phục hồi khoảng 90% so với trước dịch. Gần 22.000 lượt khách đã đăng ký tour du lịch mùa thu, chiếm gần 60% kế hoạch của công ty trong mùa thu năm nay.
"Đây được xem là tín hiệu khả quan nhưng vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức vì kinh tế biến động, khách hàng vẫn đang cố gắng thắt chặt chi tiêu hết mức có thể" - bà Vân Khanh nhận xét.
Theo các công ty du lịch, kinh tế khó khăn khiến nhu cầu đi du lịch của người dân không tăng quá nhanh như giai đoạn năm 2022 khi vừa mở cửa du lịch. Sau dịch COVID-19, tính mùa vụ trong du lịch đã giảm khá nhiều nên mùa thu đông cũng là một trong những dịp để du khách - nhất là khách gia đình, nhóm vừa và nhỏ - thực hiện kế hoạch du lịch.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Vietluxtour, cho hay nắm được thị hiếu này của thị trường, công ty đã chuẩn bị tour mùa thu đông khá sớm và rất phong phú với mức giá tốt do doanh nghiệp có kế hoạch giữ chỗ sớm. Hiện các sản phẩm thu hút khách nhiều nhất chia ra những dòng thị trường gồm: Đông Nam Á với các tuyến Thái Lan, Singapore - Malaysia; Đông Bắc Á với các tuyến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… và châu Âu, vì các tuyến này cảnh quan mùa thu rất đẹp.
Mùa thu ngắm lá vàng, lá đỏ ở Hàn Quốc, Nhật Bản... được nhiều khách Việt ưa chuộng. Ảnh: LAM GIANG
Ghìm giá tour để giữ chân khách
Theo ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Quốc tế Vinagroup, khách Việt lựa chọn nhiều nhất là tour Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)…
Một trong những yếu tố khiến tour nước ngoài hút khách là do giá ổn định. Ngoài ra, cơ quan du lịch các nước tích cực tổ chức sự kiện, hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến tới khách Việt.
"Tại Vinagroup, lượng khách đặt tour nước ngoài vẫn nhộn nhịp nhưng không bằng cùng kỳ năm ngoái. Do thời điểm cùng kỳ, thị trường outbound vừa mở cửa nên nhu cầu tăng đột biến. Kinh tế khó khăn cũng khiến du khách cân nhắc hơn, buộc doanh nghiệp phải duy trì mức giá cạnh tranh, thậm chí chịu lợi nhuận thấp để giữ chân khách" - ông Trần Thanh Vũ giải thích.
Yếu tố giúp tour nước ngoài giữ được giá tốt, không tăng so với cùng kỳ mà thậm chí còn giảm. Theo ông Từ Quý Thành, Tổng Giám đốc Công ty Liên Bang Travel, là do các công ty lữ hành thường ký đặt chỗ số lượng lớn với hãng hàng không, đối tác ở nước ngoài để có vé máy bay, khách sạn… giá hợp lý. Đối tác nước ngoài cũng có quy định rõ ràng trong việc yêu cầu công ty lữ hành Việt thanh toán 3-5 ngày trước lịch khởi hành và không thay đổi trong dịp cao điểm cuối tuần hay lễ, Tết nên tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt.
Tại Vietravel, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết dù giá tour biến động nhưng các doanh nghiệp luôn cố gắng bình ổn để khách hàng có thể yên tâm trải nghiệm hành trình du lịch. Để có mức giá hợp lý, mang tính cạnh tranh cao, Vietravel đã chủ động đặt trước số lượng dịch vụ nhiều từ khá sớm. Công ty cũng hợp tác với Tổng cục Du lịch, các cơ quan xúc tiến du lịch và địa phương; nhận được ưu đãi từ các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng…
Về phía các cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài, theo JNTO, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Nhật Bản. Năm 2023, thị trường này đặt mục tiêu đón tới 500.000 người Việt, bằng với số khách Việt tới Nhật đạt kỷ lục năm 2019. Đến nay, con số này nhiều khả năng sẽ lập đỉnh mới. JNTO sẽ tiếp tục quảng bá, nỗ lực tăng số du khách đến Nhật thông qua việc liên kết chặt chẽ với các hãng hàng không và công ty du lịch.
"O bế" khách Việt
Theo ghi nhận, cơ quan quản lý du lịch của các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… không ngừng tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến ở Việt Nam để thu hút du khách Việt.
"Các cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài rất chú trọng hoạt động nghiên cứu thị trường nên nắm rõ nhu cầu, thị hiếu và ngân sách du lịch của khách Việt. Mỗi điểm đến cũng có sự khác biệt đặc trưng để tạo ấn tượng với du khách" - bà Trần Thị Bảo Thu nhận định.