Lộ trình triển khai ứng dụng AI vào giảng dạy bậc phổ thông
Năm học 2025-2026, Bộ GDĐT đặt vấn đề triển khai ứng dụng AI có trách nhiệm, có lộ trình phù hợp từng cấp học.
Học sinh có thể chọn các chuyên đề học tập tự chọn có nội dung giáo dục AI
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành quyết định về việc ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông.
Theo lộ trình, ở cấp tiểu học, học sinh chủ yếu trải nghiệm các ứng dụng AI đơn giản, trực quan để hình thành khái niệm ban đầu và nhận biết vai trò của Al trong cuộc sống.
Ở cấp trung học cơ sở, học sinh học cách sử dụng các công cụ AI để tạo ra sản phẩm số, giải quyết các vấn đề học tập.

Ở cấp trung học phổ thông, học sinh được khuyến khích khám phá, thiết kế và cải tiến các công cụ AI đơn giản thông qua các dự án khoa học.
Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, học sinh có thể chọn các chuyên đề học tập tự chọn để tăng cường kĩ năng thực hành, tìm hiểu sâu hơn về các lĩnh vực ứng dụng của AI hoặc các kĩ thuật lập trình và phát triển hệ thống AI.
Tổ chức linh hoạt, tạo hứng thú cho học sinh, bảo đảm an toàn, hiệu quả
Theo Khung giáo dục AI, trong quá trình tổ chức dạy học giáo viên cần áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, chú trọng trải nghiệm, thực hành và dự án.
Khuyến khích dạy học theo dự án để rèn luyện năng lực hợp tác, tự học và sáng tạo. Các tiết học cần tổ chức linh hoạt, tạo hứng thú cho học sinh, đồng thời bảo đảm an toàn, hiệu quả,...
Khung giáo dục AI cũng đặt ra những tiêu chí về đánh giá. Trong đó, đánh giá thường xuyên và định kì đều phải bám sát các thành phần năng lực AI và các mạch nội dung chính đồng thời dựa vào biểu hiện của năm phẩm chất chủ yếu và ba năng lực chung đã xác định trong chương trình tổng thể.
Với các chủ đề có trọng tâm là ứng dụng AI, cần coi trọng đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng để tạo ra sản phẩm ứng dụng có ích. Với các chủ đề liên quan đến nguyên lí và mô hình AI, cần chú trọng đánh giá tư duy sáng tạo, logic và hệ thống. Với mạch nội dung về đạo đức, dữ liệu và pháp luật, việc đánh giá phải kết hợp giữa xử lí tình huống cụ thể và quan sát thái độ, hành vi, trách nhiệm của học sinh trong môi trường số.
Giáo viên cần xây dựng hồ sơ học tập để lưu trữ và cập nhật thường xuyên kết quả học tập của từng học sinh trong suốt quá trình.
AI đã được nhiều trường học tại Hà Nội triển khai
Thực tế, tại nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội, giáo viên đã chủ động đưa AI vào giảng dạy, hướng dẫn học sinh cách ứng dụng vào việc học.
Thông qua AI, học sinh có thể chủ động hơn trong việc học, tìm hiểu thông tin.
Từ trải nghiệm thực tế, em Phan Hồng Lộc - học sinh lớp 8A1, Trường THCS Ngọc Lâm - cho rằng, AI thực sự giúp ích rất nhiều trong học tập.
"AI không chỉ giúp mở rộng kiến thức mà còn tóm tắt thông tin thành sơ đồ tư duy, giúp học sinh dễ nhớ và hiểu bài hơn. Ngoài ra, những kiến thức chưa nắm rõ trên lớp, chúng em cũng có thể nhờ AI giải đáp thắc mắc, từ đó học tập hiệu quả hơn" - Lộc nói.
Dù đem lại nhiều lợi ích, nhưng nữ sinh cho rằng, khi mới tiếp cận, học sinh cũng chưa biết cách đặt câu hỏi để AI trả lời đúng trọng tâm và phù hợp với nhu cầu của từng người.
Chị Lê Thùy Linh (phường Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, việc Bộ GDĐT ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục AI là bước đi kịp thời, phù hợp với xu thế quốc tế trong bối cảnh AI ngày càng phát triển.
"Tôi kỳ vọng, khi các nội dung về AI được đưa vào bậc phổ thông, các con sẽ được định hướng, hiểu rõ bản chất, giới hạn và những rủi ro khi sử dụng AI, thay vì chỉ dùng theo thói quen hoặc cảm tính hay tình trạng lạm dụng công nghệ trong học tập" - chị Linh nói.







