• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lạm dụng đổi mới, học sinh quá tải: Sở GD-ĐT TPHCM nói gì?

Đổi mới phương pháp dạy học là phải giảm tải, tạo hứng thú cho học sinh. Lạm dụng đổi mới phương pháp dạy học sẽ gây áp lực cho học sinh, gây ra phản cảm nặng nề trong việc dạy và học.

Lạm dụng đổi mới, học sinh quá tải, giáo viên sẽ phải làm thế nào? - Ảnh 1.

Đổi mới phương pháp cần chú ý đến năng lực học sinh

Ứng dụng CNTT vào quản lý giao nhiệm vụ học tập cho học sinh để tránh quá tải

Ngày 4.10, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức họp giao ban với lãnh đạo phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện về chuyên môn bậc trung học. Trong đó có những lưu ý về việc lạm dụng công nghệ gây quá tải với học sinh.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, hướng dẫn, các trường học cần phát huy quyền tự chủ trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018. Căn cứ vào mục tiêu của chương trình giáo dục, các tổ chuyên môn xây dựng môn học, trình với hội đồng trường, lấy ý kiến người học để có một kế hoạch nhà trường khoa học và đảm bảo quy trình xây dựng này phải có sự đồng thuận trước khi thực hiện. 

Bên cạnh đó, người phụ trách bậc trung học của Sở GD-ĐT cũng lưu ý các trường không nên nhầm lẫn giữa chuyển đổi số với lạm dụng công nghệ. TP.HCM đang trong quá trình xây dựng đô thị thông minh trong đó có giáo dục thông minh cho nên chuyển đổi số để đẩy mạnh khả năng tự học, học theo hướng dẫn từ đó tạo điều kiện cho việc học trực tiếp hiệu quả hơn, có nhiều thời gian trên lớp để phát huy năng lực…

Trước tình huống có một số ý kiến phản ánh việc giáo viên giao nhiệm vụ học tập như làm bài thuyết trình, dự án… cho học sinh mà không hướng dẫn khiến học sinh quá tải, ông Lê Duy Tân lưu ý việc làm này chưa đảm bảo nguyên tắc sư phạm, chưa đúng yêu cầu của nhiệm vụ dạy học. Vì vậy giáo viên không lạm dụng CNTT trong dạy học mà mỗi mỗi ứng dụng được áp dụng vào lớp học, tiết học phải có tính mục đích.

"Đặc biệt ban giám hiệu các trường học cần ứng dụng CNTT vào quản lý việc giao nhiệm vụ học tập cho học sinh tránh việc cô A cũng giao, thầy B cũng giao dồn vào cùng thời điểm. Từ đó mới giúp học sinh học hiệu quả, tránh quá tải vì bài tập, dự án…", ông Tân nói.

Lạm dụng đổi mới, học sinh quá tải, giáo viên sẽ phải làm thế nào? - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại họp giao ban chuyên môn

Đổi mới phương pháp dạy học là phải giảm tải

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nhìn nhận thời gian qua có tình trạng giáo viên lạm dụng hình thức thuyết trình trong dạy và học khi đổi mới phương pháp. Môn nào, tiết nào giáo viên cũng bắt học sinh chuẩn bị bài ở nhà để vào lớp thuyết trình. Theo ông Hiếu, đổi mới phương pháp dạy học là phải giảm tải, tạo hứng thú cho học sinh. Lạm dụng các phương pháp đổi mới dạy học sẽ gây áp lực cho học sinh, gây phản cảm nặng nề trong việc dạy và học.

Do vậy, theo ông Hiếu, giáo viên các bộ môn phải có sự phối hợp với nhau, thống nhất bao nhiêu tiết thuyết trình trong 1 tuần, 1 tháng thì vừa sức với học sinh, chứ không lạm dụng.

Bên cạnh đó, ông Hiếu nói thêm, việc chuyển đổi số, ứng dụng CNTT khác với giao bài tập về nhà. Khi nhà trường đổi mới phương pháp dạy học với phương pháp lớp học đảo ngược, sử dụng phần mềm LMS trong quản lý dạy học thì có nội dung giám sát, giao nhiệm vụ, chuẩn bị bài, nghiên cứu bài học khác với giao bài tập về nhà. Học sinh ở nhà cũng phải nghiên cứu, chuẩn bị bài cho tiết học mới và phương pháp mới song cần phải vừa sức.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...