Giáo viên đánh giá đề Toán thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM khó
Theo đánh giá của giáo viên, đề Toán thi tuyển sinh lớp 10 năm nay khó so với mặt bằng chung của học sinh.
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) rời phòng thi sau khi kết thúc thi môn Toán. |
Thầy Võ Thanh Quan, Tổ trưởng tổ Toán, Trường THCS Nguyễn Hiền (quận 12) cho hay, với đề này học sinh khá chỉ làm được 5-6 điểm, điểm 8 trở lên sẽ không nhiều. Khả năng tỷ lệ điểm dưới trung bình còn cao hơn năm ngoái. Câu 6, 7 khó và lạ với nhiều học sinh. Nhiều em phản ánh không hiểu được đề, bỏ bài.
“Đề Toán năm nay khó với các em. Phổ điểm cao không nhiều, nếu các em cố gắng chỉ đạt được điểm 5, điểm 6, có những dạng đề mới sẽ không làm nổi. Do đó điểm chuẩn năm nay không cao”, thầy Quan nhận định.
Cũng theo thầy Quan, một số bài khá mới khiến các em lúng túng ở bài số 6, số 7. Bài số 6 bình thường chỉ quen xác định hệ số a và b. Còn năm nay đề yêu cầu tìm thêm hệ số a,b,c,d, có em không phân tích được.
Bài số 7 quá khó nhiều em cho rằng không hiểu nổi, phần hình học, bài 8 câu a học sinh làm được tầm tay, câu b đòi hỏi suy nghĩ và bí quyết lập luận.
Tương tự, cô Nguyễn Tiến Thùy, giáo viên toán, Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) cho biết đề Toán khó so với mặt bằng chung của học sinh.
Các câu học sinh có thể lấy được điểm trong đề thi năm nay là bài 1, 2, 4 và bài 8 câu a. Các bài còn lại sẽ mang tính phân hoá năng lực học tập của học sinh, trong đó đa phần là vận dụng cao. Đặc biệt, đề có tới 3 bài là bài 3, 5, 6 là những bài mà học sinh sẽ mất điểm nhiều nhất. Đây cũng là các dạng toán thực tế.
Phổ điểm môn toán năm nay chỉ ở mức từ 4-5 điểm. Học sinh phải thực sự rất giỏi mới có thể đạt từ 7-8 điểm.
Thí sinh bật khóc sau khi rời phòng thi tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1). |
Theo cô Thùy, dạng toán thực tế đưa ra trong đề quá mới với học sinh. Cụ thể, ở bài số 3 cho kết hợp giữa hình học với đại số, làm cho học sinh có lực học trung bình thì khả năng sẽ không phân định được để viết được biểu thức theo đúng yêu cầu của đề.
Bài số 5 lại cho hình cầu nằm trong mô hình, làm cho học sinh cũng khó phân biệt được để tính được bán kính. Bình thường thì tính thể tích, diện tích, tuy nhiên năm nay lại yêu cầu tính bán kính; Bài 6 lại cho ở 2 dạng công thức, cho kết hợp giữa thời gian và quãng đường. Đây là những vấn đề khó với học sinh, khiến học sinh rối, không làm được.
“Tỷ lệ học sinh dưới trung bình sẽ rất nhiều. Toán thực tế đã là dạng toán học sinh gặp khó rồi, đòi hỏi tư duy rồi nhưng với các dạng toán thực tế quá mới mẻ, gắn nhiều yêu cầu trong cùng một câu thì sẽ càng khiến học sinh gặp khó nhiều hơn”, cô Thùy dự đoán.
Cũng theo cô Thùy, đề thi tuyển sinh chắc chắn sẽ cần đến sự phân hoá năng lực học sinh. Tuy nhiên, mức độ kiến thức quá khó trong đề khiến học sinh, phụ huynh và cả giáo viên bàng hoàng. Thậm chí, đề năm nay được đánh giá là khó nhất trong vòng 5 năm lại đây, từ năm 2019.
“Đề thi tuyển sinh thì có thể ra nhiều dạng, nhiều hướng. Song, đề toán năm nay lại kết hợp nhiều thứ hơn cả so với những đề, dạng bài các em đã được làm quen, với thời gian 120 phút khiến học sinh bất ngờ, khó có thể làm được…”, cô Thuỳ nói.
Còn cô Phạm Thị Mộng Thường, Tổ trưởng tổ toán, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Tân Bình) phân tích: Đề nghiêng về hình học nhiều. Trong khi chương về hình học không gian lại phân phối không nhiều tiết trong chương trình.
Trong đề, chỉ dễ chịu nhất là ở bài hình học câu số 8. Nếu như các năm trước thì yêu cầu vẽ tất cả các yếu tố và chứng minh; Còn năm nay thì cho vẽ từng phần, từng yếu tố nhỏ, chứng minh từng phần. Với cách này, học sinh có thể vẽ hình và làm được từng phần, các em không bị rối.
Cô Phạm Thị Mộng Thường, Tổ trưởng tổ toán, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Tân Bình) đánh giá, nhiều năm trở lại đây thì đề thi toán năm nay là khó nhất. Vì vậy, cô dự báo điểm toán tuyển sinh 10 năm nay sẽ rất “thảm”, tỷ lệ học sinh dưới trung bình sẽ rất cao; phổ điểm chỉ ở mức 4 đến dưới 5; chỉ học sinh giỏi mới có thể đạt được từ 8 trở lên.
“Với mức độ đề thi này thì chỉ có dưới 50% là mức độ nhận biết, thông hiểu; trên 50% là vận dụng, vận dụng cao”, cô Thường nói.