• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người Philippines mổ xẻ lý do khách quốc tế đổ xô đến Việt Nam, Thái Lan

Người Philippines đặt câu hỏi tại sao thiên đường biển này có tất cả từ cảnh đẹp, văn hóa đến ẩm thực nhưng du khách quốc tế lại chọn Việt Nam.

Trên nền tảng X, nhà sáng tạo nội dung Thea Tan (Philippines) đã đặt ra vấn đề này cùng với hàng loạt số liệu dẫn chứng. Bài đăng của cô thu hút một triệu lượt xem cùng hàng nghìn lượt tương tác. Bài viết thu hút sự chú ý không chỉ của người Philippines mà cả khách quốc tế. Từ đó cũng dấy lên cuộc tranh luận tìm lý do vì sao du khách tới Việt Nam, Thái Lan, Indonesia nhiều hơn Philippines.

Tranh luận ngày càng mở rộng và gay gắt hơn khi Thea Tan viết: "Philippines sở hữu những thứ các quốc gia khác phải mơ ước như các bãi biển đẹp như tiên cảnh, văn hóa sống động, ẩm thực tuyệt vời và dân địa phương nồng hậu. Tại sao du khách vẫn chọn đến Thái Lan, Việt Nam và Bali thay vì chúng ta?".

Thea Tan cũng trích số liệu từ công ty nghiên cứu du lịch Outbox, 4 tháng đầu năm, Đông Nam Á đón 48,5 triệu lượt khách trong khi đó Philippines chỉ có 2,1 triệu lượt.

Malaysia dẫn đầu khu vực ASEAN với 13,4 triệu lượt khách, Thái Lan và Việt Nam lần lượt đón 12,09 triệu và 7,67 triệu lượt cùng giai đoạn này.

Trước đó, năm 2024, Philippines đón 5,9 triệu lượt khách quốc tế, tiệm cận với lượng khách của Campuchia là 6,7 triệu lượt. Trong khi Thái Lan đứng đầu với 35,5 triệu lượt, Malaysia và Việt Nam xếp ngay phía sau với 25 và 17,6 triệu lượt.

Khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn
Khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn

Dù ghi nhận nỗ lực của du lịch nước nhà, Thea Tan vẫn cho rằng "những chiến thắng nhỏ không che giấu được sự thật lớn hơn là Philippines vẫn không phải điểm đến ưu tiên trong khu vực ASEAN". Cô mô tả quê hương của mình đang làm du khách "mệt mỏi" vì hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông không đủ đáp ứng. Trong khi các quốc gia khác dễ dàng hơn. Đơn cử như việc đi từ sân bay đến các bến xe ở Philippines cũng vất vả.

Ý kiến từ những người dùng X khác có chung chia sẻ, họ phàn nàn về chi phí cao và việc đi lại khó khăn.

Một bình luận trên bài đăng của Thea Tan: "Philippines có biển đẹp, đồ ăn ngon, con người thân thiện tươi cười tuy nhiên chúng ta thiếu sót về đường sá, sân bay, nhiều vấn đề về giao thông xảy ra mỗi ngày. Và quan trọng nhất là giá cả. Tour du lịch Philippines quá đắt".

Một người khác đồng tình nêu: "Thậm chí với khách quốc nội cũng rất khó khăn rồi nói gì tới khách quốc tế. Du lịch nước ngoài vẫn tiện lợi và rẻ hơn".

SCMP cũng nhận nhiều bình luận như lo ngại về an toàn an ninh, rác thải, số lượng sân bay ít làm đi lại khó khăn, tốn kém thời gian.

Hòn đảo Balicasag được ví như viên ngọc xanh giữa biển của Philippines. Ảnh: Nguyễn Ngọc Thiện

Philippines nổi tiếng là quốc gia có nhiều hòn đảo đẹp như Boracay, Palawan thường top đầu điểm du lịch toàn cầu. Năm 2024, Boracay nằm trong danh sách điểm đến đảo xa xỉ hàng đầu thế giới của WTA.

Tuy nhiên, lượng khách đến đảo quốc vào 4 tháng đầu năm giảm tới 26% so với trước thời kỳ Covid. Đặc biệt, khách Hàn Quốc vốn top đầu của du lịch Philippines cũng giảm mạnh. Chỉ 468.337 khách Hàn Quốc đến nước này từ tháng 1 - 4.2025., giảm 18% so với cùng kỳ năm 2024.

Edieser Dela Santa, chuyên gia Viện du lịch châu Á tại một đại học Philippines, chia sẻ: "Đây là điều đáng báo động với Philippines vì chúng ta từng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, đi trước Indonesia và Việt Nam. Nhưng hiện tại Campuchia cũng bắt đầu vượt lên chúng ta về du lịch. Năm 2024, lượng khách đến Philippines cũng thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu chính phủ đề ra là 7,7 triệu lượt".

Eylla Gutierrez, Giám đốc Viện quản lý châu Á đồng thời là nhà nghiên cứu về du lịch, trả lời tờ This Week in Asia: "Cần phải xem xét doanh thu du lịch và giá trị tổng thể từ du khách".

Các điểm đến như thành phố Baguio, miền bắc Philippines đang hưởng lợi từ du lịch khi doanh thu ngành chiếm 25% GDP của cả thành phố.

Bà Gutierrez cho biết, ngày càng nhiều lãnh đạo nhận ra số lượng khách không phản ánh toàn diện hiệu quả ngành du lịch. Đà chững lại về lượt khách hiện nay không hẳn là sụt giảm mà là sự chuyển mình trong chiến lược du lịch quốc gia.

Du lịch Philippines hậu COVID-19 đang chuyển đổi sang tập trung về chất lượng, trách nhiệm và sự bền vững.

Điều này, theo bà Gutierrez, có nghĩa là ưu tiên du khách ý thức cao, chi tiêu nhiều và gắn kết với cộng đồng địa phương hơn, tương thích với xu hướng toàn cầu.

Doanh thu du lịch của Philippines năm 2024 vượt mức trước COVID-19, đạt 13,2 tỉ USD, cho thấy sức tiêu mạnh hơn và khả năng chuyển đổi giá trị và du lịch bền vững hơn.

Đề cập tới các hạn chế của du lịch Philippines, và lý do phục hồi chậm sau đại dịch, Dela Santa nói: "Manila có số chuyến bay thẳng trong khu vực ít hơn so với các quốc gia láng giềng, chỉ một hãng bay châu Âu bay thẳng tới thủ đô. Trái lại, Bangkok đón nhiều chuyến bay thẳng hàng tuần từ Paris, London, Rome".

Các thị trường khách lớn của Philippines cũng ít hơn. Các chuyến bay thẳng tới những điểm đến trong nước cũng ít vì sân bay có hạn, không trang bị đủ để đón các chuyến bay quốc tế.

Di chuyển nội địa cũng phức tạp khi các chuyến bay đi đảo Batanes, Siargao khởi hành từ sân bay Clark, cách thủ đô Manila 2-3 giờ xe. Tuy giảm tải cho sân bay chính ở Manila nhưng bất tiện với du khách muốn khám phá nhiều điểm.

Để cải thiện ngành du lịch Philippines, bà Gutierrez cho rằng cần sự tham gia của toàn xã hội, nâng cấp hạ tầng, cải thiện kết nối, nâng cao năng lực quản lý và phát triển kỹ năng nghề cho người dân.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...