• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cửa ngõ phía Đông TPHCM sắp xây thêm nhiều cầu vượt, hầm chui giảm kẹt xe

TPHCM xây nhiều cầu vượt, hầm chui tại các nút giao Bình Thái, Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng, Gò Công, Bình Lợi, Bình Phước giúp giảm kẹt xe ở cửa ngõ phía Đông.

Cửa ngõ phía Đông TPHCM sắp xây thêm nhiều cầu vượt, hầm chui giảm kẹt xe

Phối cảnh nút giao Bình Thái. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Nút giao Bình Thái

Dự án nút giao thông Bình Thái thuộc đoạn 1 của dự án Vành đai 2 TPHCM, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội), có tổng mức đầu tư hơn 9.328 tỉ đồng.

Nút giao được thiết kế dạng hoa thị hoàn chỉnh, gồm cầu vượt thép theo hướng Vành đai 2 bắc qua đường Võ Nguyên Giáp và các hầm chui trên tuyến đường song hành.

Hiện trạng khu vực xây nút giao Bình Thái.  Ảnh: Anh Tú

Hiện trạng khu vực xây nút giao Bình Thái. Ảnh: Anh Tú

Phối cảnh nút giao Bình Thái. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Phối cảnh nút giao Bình Thái. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Dự kiến, nút giao Bình Thái sẽ khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành trong năm 2027.

Khi hoàn thành, nút giao này giúp phương tiện lưu thông liên tục, giảm xung đột giao cắt tại khu vực vốn thường xuyên quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng

Nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng là hạng mục quan trọng thuộc đoạn 2 của dự án Vành đai 2 TPHCM (dài hơn 2,4 km) từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng.

Hiện dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công, thẩm định và lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công vào cuối tháng 12.2025 và hoàn thành năm 2027.

Phối cảnh nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Phối cảnh nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Theo thiết kế, nút giao có 3 tầng, gồm hầm chui, cầu vượt và mặt đất được tổ chức giao thông đồng bộ.

Tầng 1 có hai cầu vượt. Cầu số 1 gồm hai nhánh, 6 làn xe hai chiều theo hướng Vành đai 2, vượt qua các đường Linh Đông, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân và rạch Ngang.

Cầu số 2 có 2 làn xe, dành cho dòng phương tiện rẽ trái từ Vành đai 2 xuống Phạm Văn Đồng hướng về sân bay Tân Sơn Nhất.

Hầm chui gồm 2 làn xe, phục vụ hướng rẽ phải từ Phạm Văn Đồng (hướng sân bay Tân Sơn Nhất) ra nút giao Quốc lộ 1 - Gò Dưa.

Trên mặt đất, hệ thống giao thông sẽ được điều chỉnh đồng bộ để đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn.

Giai đoạn sau, nút giao này sẽ được bổ sung thêm một cầu vượt 4 làn xe hai chiều, đi thẳng theo trục Phạm Văn Đồng.

Nút giao Bình Lợi và Bình Phước

Hai nút giao này nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, dự kiến khởi công cuối năm 2026, hoàn thành năm 2028.

Tuyến quốc lộ dài khoảng 6 km, từ cầu Bình Triệu đến Vĩnh Bình sẽ được mở rộng mặt đường lên 60 m.

Dự án xây dựng đoạn cầu cạn (đường trên cao) dài 3,2 km ở giữa tuyến, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Hai bên có đường song hành rộng 3 làn xe mỗi bên, vận tốc 60 km/h.

Nút giao Bình Lợi hiện hữu. Ảnh: Anh Tú

Nút giao Bình Lợi hiện hữu. Ảnh: Anh Tú

Phối cảnh hầm chui nút giao Bình Lợi. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Phối cảnh hầm chui nút giao Bình Lợi. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Nút giao Bình Phước. Ảnh: Anh Tú

Nút giao Bình Phước. Ảnh: Anh Tú

Phối cảnh hầm chui nút giao Bình Phước. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Phối cảnh hầm chui nút giao Bình Phước. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Tại nút giao cầu Bình Lợi và nút giao Bình Phước, thành phố sẽ xây dựng hầm chui hai chiều, giúp giảm xung đột và đảm bảo dòng xe trên Quốc lộ 13 lưu thông liên tục.

Nút giao Gò Công

TPHCM cũng đang triển khai giải phóng mặt bằng để khởi công nút giao thông Gò Công cùng nhánh nối từ Xa lộ Hà Nội đến Vành đai 3 TPHCM.

Tuyến nối từ giao Trạm 2 (Xa lộ Hà Nội) đến nút giao Gò Công (Vành đai 3 - Nguyễn Xiển) chia thành ba đoạn, rộng từ 107 đến 120 m.

Trước mắt, thành phố sẽ xây dựng hai tuyến song hành tổng cộng 6 làn xe (mỗi bên 3 làn), phần đất giữa được dự trữ để mở rộng trong tương lai.

Phối cảnh nút giao Gò Công.  Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Phối cảnh nút giao Gò Công. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Nút giao Gò Công được thiết kế dạng ngã tư khác mức 4 tầng, kết hợp đảo tròn trung tâm, với các nhánh N1, N2, N3, N4 (mỗi nhánh 2 làn xe) và cầu cạn 4 làn xe trên tuyến Vành đai 3.

Dự án còn bao gồm cầu vượt tại nút giao Lê Văn Việt – D1 (6 làn xe), cầu vượt rạch Gò Công (6 làn) và cầu vượt rạch Trau Trảu (7 làn).

Công trình dự kiến khởi công đầu năm 2027 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2028.


Lượt xem: 1
Nguồn:https://laodong.vn/xa-hoi/cua-ngo-phia-dong-tphcm-sap-xay-them-nhieu-cau-vuot-ham-chui-giam-ket-xe-1598458.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết