• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

2 nút giao lớn giải cứu kẹt xe khu Đông TPHCM sắp thông xe nhiều cầu vượt, hầm chui

TPHCM - Nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thủy được yêu cầu hoàn thành nhiều nhánh cầu, hầm chui trước Tết Nguyên đán 2026 nhằm giảm kẹt xe khu Đông.

2 nút giao lớn giải cứu kẹt xe khu Đông TPHCM sắp thông xe nhiều cầu vượt, hầm chui

Thi công nhánh cầu N2 nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú

Văn phòng UBND TPHCM vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường về tiến độ thực hiện hai dự án nói trên.

Đối với dự án nút giao thông An Phú, lãnh đạo UBND TPHCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) đảm bảo tiến độ hoàn thành nhánh cầu N2 (cho xe rẽ phải từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ra đường Mai Chí Thọ) trước ngày 31.12.2025 và hầm chui HC1-02 (nối trực tiếp từ cao tốc về Mai Chí Thọ) trước ngày 15.1.2026.

Nhánh cầu N2 nút giao An Phú thông xe trước ngày 31.12.2025.  Ảnh: Anh Tú

Nhánh cầu N2 nút giao An Phú thông xe trước ngày 31.12.2025. Ảnh: Anh Tú

Các nhánh cầu khác như N3, N4 (kết nối Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống) và N1.1, N1.3 (rẽ trái từ Mai Chí Thọ lên cao tốc) dự kiến thông xe trước ngày 30.6.2026.

Lãnh đạo UBND TPHCM giao Ban Giao thông tập trung chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công tăng cường nhân sự, máy móc, vật liệu… đảm bảo tiến độ hoàn thành các nhánh cầu theo kế hoạch.

Riêng nhánh mở rộng từ đường Lương Định Của rẽ phải vào đường Mai Chí Thọ phải hoàn thành trước ngày 30.11.2025.

Thi công hầm chui

Thi công hầm chui HC1-02 nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú

UBND TPHCM cũng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hư hỏng mặt đường trong phạm vi dự án nút giao An Phú; nghiên cứu, tổ chức phương án phân luồng giao thông hợp lý tại khu vực, đặc biệt là bố trí điểm quay đầu xe phù hợp trên đường cao tốc (hướng từ cao tốc về trung tâm thành phố, khu vực gần đường Đỗ Xuân Hợp) nhằm giảm tải và tránh ùn tắc tại nút giao An Phú.

Ban Giao thông TPHCM phải chịu trách nhiệm trước Thường trực UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố nếu chậm tiến độ triển khai dự án theo quy định.

Khởi công cuối năm 2022, nút giao An Phú có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, được phê duyệt hoàn thành vào tháng 12.2025. Tuy nhiên, đến nay dự án mới đạt hơn 70% khối lượng, nhiều hạng mục đã trễ tiến độ thông xe.

Với dự án nút giao Mỹ Thủy, UBND TPHCM yêu cầu Ban Giao thông khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chỉnh, giám sát, đánh giá dự án theo quy định pháp luật về đầu tư công, đảm bảo cơ sở pháp lý để tiếp tục triển khai.

Dự án cũng được chỉ đạo đẩy nhanh thi công các nhánh cầu, đường rẽ, trong đó nhánh rẽ phải từ Đồng Văn Cống sang Võ Chí Công và từ Đồng Văn Cống vào Nguyễn Thị Định phải hoàn thành trước ngày 31.1.2026. Các nhánh còn lại cùng cầu Kỳ Hà 4 hoàn thành trong tháng 2.2026.

Nút giao Mỹ Thủy (TPHCM).  Ảnh: Anh Tú

Nút giao Mỹ Thủy (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Khởi công từ năm 2016, nút giao Mỹ Thủy gồm hai hợp phần: xây lắp (1.826 tỉ đồng) và bồi thường, giải phóng mặt bằng (1.623 tỉ đồng), tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng. Sau gần 9 năm, dự án nhiều lần trễ hẹn do vướng mặt bằng và thiếu đồng bộ trong triển khai.

Hai nút giao An Phú và Mỹ Thủy nằm ở cửa ngõ Đông TPHCM, kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Lương Định Của. Đây là các tuyến đường chính ra vào cảng Cát Lái và Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khi hoàn thành toàn bộ, các công trình này được kỳ vọng xóa điểm nghẽn giao thông lớn nhất khu Đông, giảm kẹt xe kéo dài nhiều năm qua, đồng thời tăng năng lực kết nối vùng TPHCM - Đồng Nai.


Lượt xem: 2
Nguồn:https://laodong.vn/xa-hoi/2-nut-giao-lon-giai-cuu-ket-xe-khu-dong-tphcm-sap-thong-xe-nhieu-cau-vuot-ham-chui-1599096.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết