Lý do nhiều lễ trao giải Kpop hiện nay tổ chức ở nước ngoài
Nhiều sự kiện, lễ trao giải âm nhạc Kpop hiện nay có xu hướng tổ chức ở nước ngoài, thay vì Hàn Quốc. Điều này gây tranh cãi.
Nhóm aespa trên sân khấu lễ trao giải MAMA 2024 ở Nhật Bản. Ảnh: Naver
Theo Korea Times, các lễ trao giải Kpop cuối năm, từ lâu được coi là lễ hội dành cho nghệ sĩ và người hâm mộ, đang có sự thay đổi đáng kể, đặc biệt là xu hướng lựa chọn địa điểm tổ chức. Hiện nay, nhiều sự kiện âm nhạc, lễ trao giải âm nhạc Hàn Quốc được tổ chức ở nước ngoài thay vì trong nước.
Từ các lễ hội âm nhạc do kênh truyền hình tài trợ, đến các lễ trao giải lâu đời, việc chuyển địa điểm tổ chức sang các quốc gia khác đã trở nên phổ biến. Điển hình như lễ trao giải MAMA năm nay được tổ chức ở Nhật Bản và Mỹ.
Xu hướng này gây ra sự bất mãn trong cộng đồng người hâm mộ Hàn Quốc, họ cảm thấy bị bỏ lại phía sau, mặc dù khán giả nội địa đóng vai trò quan trọng cho thành công toàn cầu của Kpop. Nhiều người hâm mộ than thở về gánh nặng phải chi trả tiền vé máy bay, chỗ ở và vé để đi ra nước ngoài tham dự các sự kiện.
Những người trong ngành chỉ ra rằng, khi tổ chức sự kiệm âm nhạc bán vé ở nước ngoài mang lại nhiều cơ hội đầu tư hơn và doanh số bán vé cao hơn, từ đó tạo ra nguồn doanh thu lớn.
Một người trong ngành tổ chức sự kiện cho biết: “Cuối cùng thì vấn đề là tiền bạc. Việc đảm bảo đầu tư để tổ chức một sự kiện ở nước ngoài có thể mang lại số tiền không thể so sánh với những gì có thể đạt được trong nước”.
Các khoản đầu tư này bao gồm tiền thuê địa điểm, phí nghệ sĩ, sản xuất sân khấu và quyền phát sóng. Khoản đầu tư càng lớn, gánh nặng tài chính cho đơn vị tổ chức càng thấp và bất kỳ khoản thặng dư nào cũng trở thành lợi nhuận.
Lễ trao giải Kpop MAMA 2024 được tổ chức 2 ngày ở Nhật Bản thu hút đông đảo khán giả. Ảnh: Naver
Ngoài ra, các chương trình ở nước ngoài thường mang lại doanh thu đáng kể thông qua việc bỏ phiếu trả phí (bình chọn cho nghệ sĩ) và bán vé, khiến sức hấp dẫn về mặt tài chính của việc tổ chức ở nước ngoài là không thể phủ nhận.
Các địa điểm phổ biến như Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan được chọn, vì đây là những nơi có nhu cầu cao về Kpop, cho phép giá vé cao hơn so với Hàn Quốc và thúc đẩy lợi nhuận tốt hơn.
Tại Hàn Quốc, giá vé được giới hạn, thường dao động từ trên 100.000 won đến khoảng 200.000 won. Nhưng các sự kiện ở nước ngoài có giá vé ghế VIP dao động từ 300.000 - 400.000 won.
Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là lợi nhuận. Một người trong ngành đã nêu bật những thách thức về mặt hậu cần khi tổ chức các sự kiện lễ trao giải lớn ở trong nước.
Hàn Quốc hạn chế các địa điểm lớn có khả năng đáp ứng lượng khán giả đông đảo của Kpop, và việc đặt chỗ ở những địa điểm như vậy vô cùng khó khăn.
"Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc tổ chức các chương trình trao giải tại Hàn Quốc và chúng tôi tích cực cân nhắc điều này hàng năm. Nhưng những rào cản về mặt hậu cần khiến đây trở thành một cuộc chiến khó khăn", người trong cuộc cho biết.
Sự thay đổi này phản ánh mức độ phổ biến toàn cầu ngày càng tăng của Kpop, nhưng cũng cho thấy những thách thức trong việc cân bằng giữa mục tiêu mở rộng Kpop ra quốc tế và việc duy trì mối liên kết với khán giả trong nước.