• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh người dân tộc thiểu số

Nhằm giáo dục ý thức cho học trò về văn hóa truyền thống cho học sinh người dân tộc thiểu số, ngành GD Lạng Sơn tổ chức nhiều hoạt động thực tế.

Học sinh Lạng Sơn tham gia Ngày hội văn hoá dân tộc các trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm học 2024-2025.
Học sinh Lạng Sơn tham gia Ngày hội văn hoá dân tộc các trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm học 2024-2025.

Theo đó, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn tổ chức Ngày hội văn hoá dân tộc các trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm học 2024-2025.

Năm học 2024-2025 là lần đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn đứng ra tổ chức “Ngày hội văn hoá dân tộc cho học sinh các trường phổ thông dân tộc bán trú” với mục đích giáo dục ý thức giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc trong các nhà trường, đồng thời lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc xứ Lạng.

Bên cạnh đó, hoạt động còn hướng tới góp phần nâng cao năng lực quản lý cho lãnh đạo nhà trường, bồi dưỡng năng lực cho giáo viên trong công tác giáo dục toàn diện đối với học sinh các trường phổ thông dân tộc bán trú, đặc biệt là giáo dục truyền thống văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống.

dan-toc-so-2.jpg

Học sinh tham gia biểu diễn đàn tính

Đồng thời, tăng cường nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về việc bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc gắn với những hành động, việc làm cụ thể; tăng cường giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa các trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và giữa các trường phổ thông dân tộc bán trú với các trường trung học cơ sở của địa bàn thành phố; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và gắn kết học sinh cấp trung học cơ sở giữa các trường phổ thông dân tộc bán trú; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động giáo dục học sinh bán trú cấp trung học cơ sở.

Với chủ đề xuyên suốt là “Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh bán trú”, nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn được tổ chức như Sân khấu hóa lễ hội truyền thống, trình diễn trang phục dân tộc, đường đua văn hóa, trải nghiệm “Bức tường ký ức văn hóa”. Mỗi nội dung đều thể hiện sự sáng tạo, năng động, đồng thời khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết trong học sinh.

Qua đó, Ban Tổ chức bày tỏ mong muốn truyền đi thông điệp quan trọng tới các thầy cô giáo và học sinh: Trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước, văn hoá dân tộc là cội nguồn bản sắc, sức mạnh nội sinh đưa Việt Nam hội nhập vững vàng và phát triển bền vững.

Được biết, Ngày hội có sự tham gia của 157 giáo viên và 409 học sinh đến từ 10 đoàn dự thi từ các huyện trên địa bàn tỉnh và 01 đoàn tham gia giao lưu, trải nghiệm của học sinh THCS thành phố.

Sau 2 ngày hoạt động, Ban Tổ chức Ngày hội đã trao thưởng 38 giải cho các Đoàn ở các nội dung thi và giải toàn đoàn. Ở các nội dung thi, có 03 giải nhất, 06 giải nhì, 09 giải ba, 12 khuyến khích cho các tập thể xuất sắc ở các nội dung thi “Trình diễn trang phục dân tộc truyền thống”, “Sân khấu hoá lễ hội của địa phương”, “Đường đua văn hoá”.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn vinh danh, trao thưởng cho 10 học sinh xuất sắc nhất trong phần thi tìm hiểu kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lí tỉnh Lạng Sơn; lựa chọn 5 Phòng Giáo dục và Đào tạo có phần trải nghiệm “Bức tường ký ức văn hóa” phong phú, ấn tượng nhất.

Đối với giải toàn đoàn, Ban Tổ chức trao 8 giải, trong đó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lộc Bình đoạt giải nhất toàn đoàn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...