Đề xuất dùng tiền quỹ hưu trí mua bảo hiểm nhân thọ không khả thi
Góp ý đề xuất của Bộ Tài chính về việc dùng tiền quỹ hưu trí mua bảo hiểm nhân thọ, 1 hiệp hội cho biết là không khả thi.

Đề xuất dùng quỹ hưu trí mua bảo hiểm nhân thọ bị cho là không khả thi. Ảnh: Lan Nhi
Đề xuất tiền đóng quỹ hưu trí của NLĐ được sử dụng mua bảo hiểm nhân thọ
Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến các Bộ, ngành, hiệp hội, các doanh nghiệp về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định bảo hiểm hưu trí bổ sung.
Sau khi gửi dự thảo, Bộ Tài chính nhận được 6 công văn tham gia ý kiến của các bộ ngành; 1 ý kiến của hiệp hội.
Một trong nội dung đáng chú ý liên quan đến đề xuất dùng một phần tiền quỹ hưu trí mua bảo hiểm nhân thọ.
Tại dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đã đề xuất chính sách nhằm đảm bảo mức chi trả từ quỹ hưu trí dựa trên kết quả đầu tư quỹ, thông qua việc bổ sung quy định về quyền của người lao động tham gia được quỹ hưu trí bổ sung chi trả mức tối thiểu khi đến tuổi nghỉ hưu thông qua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trả tiền định kỳ, với tổng mức phí đóng bảo hiểm tối thiểu bằng 5% tổng số tiền đóng góp vào quỹ hưu trí.
Theo đó, một phần tiền đóng vào quỹ hưu trí của người tham gia sẽ được sử dụng để mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trả tiền định kỳ do doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cung cấp theo pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Tuy nhiên, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán có ý kiến việc triển khai chính sách này là không có khả năng thực hiện được trên thực tế.
Hiệp hội này đưa ra lý do: Tham gia quỹ hưu trí là tự nguyện và quỹ hoạt động theo nguyên tắc thị trường nên việc quy định dùng 5% số tiền đóng góp vào quỹ hưu trí để mua hợp đồng bảo hiểm chưa phù hợp nguyên tắc của luật.
Mua 1 hợp đồng bảo hiểm sẽ phải đáp ứng yêu cầu của bảo hiểm như khám sức khỏe, thẩm định, phí tối thiểu... việc này sẽ gây khó khăn đáng kể cho người tham gia và việc vận hành của các công ty quản lý quỹ, đồng thời tăng chi phí của quỹ và người tham gia.
Quỹ không phải là pháp nhân để thực hiện lựa chọn đơn vị cung cấp và sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho từng khách hàng.
Việc quỹ đi mua bảo hiểm cho khách hàng có thể gây ra hình ảnh xấu về sản phẩm quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện và có thể phát sinh các vấn đề kiện tụng sau này khi công ty bảo hiểm không thực hiện đúng theo hợp đồng.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của một số vụ việc không minh bạch trong môi giới, chào bán hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vừa qua, các sản phẩm nhân thọ trả tiền định kỳ đang có xu hướng giảm nguồn cung.
Bộ Tài chính cho biết, tiếp thu ý kiến của Hiệp hội, tại dự thảo Nghị định Bộ đã bỏ quy định về quyền của người tham gia được quỹ hưu trí đảm bảo chi trả mức tối thiểu khi đến tuổi nghỉ hưu thông qua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trả tiền định kỳ tại dự thảo Nghị định.
Đề xuất về tỉ lệ đầu tư vào trái phiếu Chính phủ
Cũng tại văn bản của Bộ Tài chính, Bộ này cho biết không tiếp thu nhiều ý kiến góp ý khác. Tiêu biểu là góp ý về hạn mức đầu tư vào trái phiếu Chính phủ.
Trước đó, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán kiến nghị áp dụng thống nhất một tỉ lệ đầu tư vào trái phiếu Chính phủ là 30% với các quỹ có quy mô từ 5 tỉ đồng trở lên do các quỹ có quy mô dưới 5 tỉ đồng thì khó thực hiện được đầu tư trái phiếu Chính phủ.
Bộ Tài chính không tiếp thu góp ý này và cho biết, việc quy định về tỉ trọng đầu tư tối thiểu vào trái phiếu Chính phủ là nhằm đảm bảo an toàn hoạt động đầu tư của quỹ và phù hợp với mục tiêu phát triển cơ sở nhà đầu tư tổ chức dài hạn trên thị trường trái phiếu Chính phủ, góp phần hỗ trợ công tác huy động vốn cho ngân sách nhà nước.
Dự thảo Nghị định chỉ yêu cầu việc đáp ứng tỉ trọng đầu tư tối thiểu vào trái phiếu Chính phủ đối với quỹ có quy mô từ 50 tỉ đồng trở lên, theo đó, đảm bảo cho các quỹ mới thành lập, quỹ có quy mô nhỏ không bị vướng mắc đối với quy định này. Do đó, Bộ Tài chính giữ nguyên quy định tại dự thảo Nghị định.
Nội dung thứ 2, Bộ Tài chính không tiếp thu về góp ý bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính hướng dẫn chuẩn hóa nội dung truyền thông về bảo hiểm hưu trí bổ sung.
Trước đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc kiến nghị bổ sung trách nhiệm Bộ Tài chính (Điều 43) về chuẩn hóa nội dung truyền thông, mẫu tài liệu giới thiệu sản phẩm, cảnh báo rủi ro bắt buộc.
Về góp ý này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
Tiếp thu ý kiến của Mặt trận tổ quốc, Bộ Tài chính đã bổ sung tại dự thảo Nghị định (Điều 27) quy định cụ thể về nội dung các tài liệu giới thiệu về bảo hiểm hưu trí bổ sung.
Trong đó phải nêu rõ về các rủi ro với nội dung dễ hiểu, nổi bật (in đậm, tách riêng).Nội dung bao gồm: Người tham gia quỹ hưu trí trên cơ sở tự nguyện và chấp nhận rủi ro trong đầu tư theo mục tiêu và chính sách đầu tư quy định tại Điều lệ quỹ; Chế độ chi trả phụ thuộc vào giá trị đóng góp tích lũy và kết quả đầu tư quỹ hưu trí sau khi trừ đi các chi phí liên quan phân bổ cho từng tài khoản hưu trí; Bảo hiểm hưu trí bổ sung là sản phẩm theo cơ chế thị trường, không được Nhà nước bảo lãnh lợi nhuận và số tiền chi trả; Người tham gia có thể bị giảm giá trị tài khoản hưu trí cá nhân khi thị trường biến động và cần cân đối lợi ích về thuế giữa người sử dụng và người lao động; Bảo hiểm hưu trí bổ sung khác với chế độ hưu trí của Nhà nước, khác với sản phẩm bảo hiểm theo quy định của pháp luật kinh doanh bảo hiểm.
Đồng thời, dự thảo Nghị định cũng đã quy định về trách nhiệm công bố thông tin về chương trình hưu trí cho người tham gia; trách nhiệm của doanh nghiệp quản lý quỹ và đại lý bảo hiểm hưu trí bổ sung khi giới thiệu về sản phẩm.
Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung riêng trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc hướng dẫn tài liệu giới thiệu về bảo hiểm hưu trí bổ sung tại dự thảo Nghị định.







