Dấu ấn số hóa trong tuần đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Cần Thơ
Cần Thơ - Số hóa thủ tục hành chính công giúp người dân làm giấy tờ nhanh, thuận tiện, không cần chờ đợi, tiết kiệm thời gian và công sức.
Ghi nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Long Phú, TP Cần Thơ những ngày gần đây có nhiều thay đổi. Người dân đến làm thủ tục khá đông nhưng không còn cảnh chen chúc, chờ đợi. Thay vào đó là sự trật tự, chuyên nghiệp trong khâu tiếp đón và xử lý hồ sơ. Tất cả đều nhờ vào việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính.
Ông Trần Văn Bảo, người dân xã Long Phú, chia sẻ: "Tôi chỉ đến xác nhận giấy tờ. Cán bộ hướng dẫn tận tình, làm nhanh, không phải chờ lâu".

Đặc biệt, nhiều người không cần phải trực tiếp đến Trung tâm để đăng ký làm hồ sơ mà chỉ cần "giao dịch một chạm" ngay tại nhà.
Chị Nguyễn Thị Huyền Trân, ở xã Thới An Hội, TP Cần Thơ cho biết: "Tôi đến nhận kết quả đăng ký quyền sử dụng đất. Trước đây, tôi nộp hồ sơ thủ công, nếu có sai sót thì phải lên xuống cơ quan nhiều lần, rất mất thời gian. Bây giờ, tôi có thể công chứng, scan hồ sơ và nộp trực tuyến tại nhà thông qua hệ thống. Hôm nay đến nhận kết quả, tôi thấy mọi thứ nhanh gọn, cán bộ rất nhiệt tình".

Ông Hồ Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Long Phú, TP Cần Thơ cho biết, điểm nổi bật của Trung tâm là ứng dụng số hóa vào công tác giải quyết thủ tục hành chính. Trước đây, mọi thao tác chủ yếu thực hiện thủ công, việc lưu trữ và quản lý hồ sơ còn gặp khó khăn. Nay, việc số hóa giúp quá trình xử lý nhanh hơn, đảm bảo quy định.
Trung tâm cũng được trang bị đầy đủ máy quét A4, A3, bố trí cán bộ hỗ trợ số hóa hồ sơ. Tất cả các thủ tục đều được thực hiện đồng thời với việc số hóa, đảm bảo đúng quy định. Sau 3 ngày vận hành chính thức, trung tâm đã tiếp nhận và xử lý hơn 300 hồ sơ, trong đó nhiều hồ sơ được thực hiện qua hình thức trực tuyến.
"Lúc đầu, người dân còn bỡ ngỡ. Với những thủ tục chưa tiếp cận được qua môi trường mạng, chúng tôi cử cán bộ tiếp cận trực tiếp, hỗ trợ điền biểu mẫu, hướng dẫn nhập dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đảm bảo đúng tiến độ và quy định", ông Hùng chia sẻ thêm.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được hoàn tất chuyển đổi và triển khai đồng bộ sau hợp nhất. Hệ thống được triển khai tại 120 đơn vị, bao gồm Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố, 2 điểm tiếp nhận tại phường Vị Thanh và Phú Lợi, 14 sở, ban, ngành và 103 xã, phường, với tổng cộng 8.851 tài khoản đã được tạo.
Từ ngày 30.6.2025, hệ thống chính thức kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đảm bảo vận hành ổn định sau khi sắp xếp lại bộ máy hành chính và tổ chức chính quyền hai cấp tại địa phương. Đến nay, đã có 2.113 thủ tục hành chính được đồng bộ, đồng thời hoàn thành kết nối với các hệ thống chuyên ngành như Cổng dịch vụ công liên thông của Bộ Công an và phần mềm quản lý đất đai.
Theo thống kê trên Cổng Dịch vụ công vào lúc 16h00 ngày 3.7.2025, toàn thành phố có 110/117 đơn vị (gồm 103 xã, phường và 14 sở, ngành) thực hiện tiếp nhận hồ sơ. Trong đó, tổng số hồ sơ tiếp nhận trong ngày 1.249; 564 hồ sơ nộp trực tuyến, 1.502 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và 535 hồ sơ đã được giải quyết.