Nhặt sạn phim Nhà gia tiên giúp Huỳnh Lập thành đạo diễn trăm tỉ
"Nhà gia tiên" chạm mốc trăm tỉ đồng trong thời gian ngắn dù kịch bản còn nhiều lỗ hổng.
Phương Mỹ Chi trong phim "Nhà gia tiên". Ảnh: NSX
* Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
"Nhà gia tiên" đang là phim Việt dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu, theo số liệu của Box Office Vietnam. Phim thuộc thể loại hài kinh dị do Huỳnh Lập đạo diễn.
Tác phẩm quy tụ những gương mặt quen thuộc như NSƯT Hạnh Thúy, NSƯT Huỳnh Đông, Puka, Trung Dân, Kiều Linh, Lê Nam... Trong đó, Huỳnh Lập và Phương Mỹ Chi đảm nhận vai chính.
Nội dung "Nhà gia tiên" xoay quanh Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) - một nhà sáng tạo nội dung gen Z - chứng kiến nhiều hiện tượng tâm linh ở căn nhà gia tiên.
Một ngày, cô bất ngờ nhìn thấy Gia Minh (Huỳnh Lập) - người anh qua đời 10 năm trước. Nhiều tình huống bi hài diễn ra khi hai anh em nỗ lực giữ lấy căn nhà cổ - vốn bị người thân tranh chấp, đòi bán để chia gia sản.
Tình tiết khiên cưỡng
Phim lấy yếu tố tâm linh, huyền bí để khắc họa mối liên kết giữa các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, một số tình tiết bị chỉ ra là khó hiểu, không có cơ sở. Ví dụ, Gia Minh là linh hồn chưa siêu thoát nhưng có thể tùy ý "nhập ra nhập vào" thân xác của người thân. Lý do Mỹ Tiên bỗng nhìn thấy hồn ma của anh trai cũng ngẫu nhiên, không được giải thích.
Đạo diễn Huỳnh Lập đưa mạch phim lên cao trào bằng lễ trừ tà, đẩy Gia Minh vào thế nguy hiểm vì có thể bị diệt trừ hoàn toàn. Một thầy cúng trong làng hướng dẫn Mỹ Tiên gọi anh trai trú vào trong hình nhân, nhưng cô không kịp cứu anh trai. Sau đó, Gia Minh bất ngờ hiện ra từ một... chiếc chum trong sân, mà không giải thích vì sao có thể ẩn náu an toàn trong một đồ vật "vô tri" như vậy.
Chi tiết người ông trao nhà cho cháu trai còn tuổi đi học dù có 2 con trai, 1 con gái cũng bị nhận xét là vô lý.
Đến cuối phim, việc Gia Minh hóa thành quỷ dữ, muốn "đòi mạng" người thân khiến nhân vật hoàn toàn biến chất, lệch khỏi mục đích ban đầu là giữ nhà gia tiên. Việc linh hồn hiện ra cho cả nhà nhìn thấy và hóa quỷ cũng bị chê phi logic.
Nhân vật đã bị xây dựng quá tay và là sự sa đà của biên kịch khi "bẻ lái", biến nhân vật đi quá xa bản chất ban đầu.
Nhìn chung, các yếu tố tâm linh, hành động của hồn ma, năng lực, quy luật bảo toàn "âm khí"... được xây dựng có phần ngẫu nhiên, tùy tiện.
“Nhà gia tiên” kể về tình cảm của 2 anh em Gia Minh, Mỹ Tiên. Ảnh: NSX
Kĩ xảo thiếu chân thật
Một trong những điểm trừ của "Nhà gia tiên" là phần kĩ xảo. Các hiệu ứng kỹ xảo nhằm tái hiện các hiện tượng siêu nhiên vẫn còn thiếu chân thực.
Khi xem phần cảnh Gia Minh bay lên "siêu thoát" hay hồi phục âm khí, khán giả bật cười vì hiệu ứng còn sượng trân, không chạm đến cảm xúc.
Kết phim gây tranh cãi
Sau khi mọi chuyện vỡ lở, vợ chồng chú Út (NSƯT Huỳnh Đông) và thím Út (Puka) phải trả giá đắt. Tuy nhiên, việc chú Út đi tù cũng gây tranh luận. Bởi lẽ, vụ án đã diễn ra hơn 10 năm, không còn vật chứng, không có cơ sở pháp y để kết tội. Khả năng cao nhất là chú Út đầu thú, nhưng không được đề cập trong phim.
Trong khi đó, việc thím Út hóa điên sau 1 đêm cũng chưa thuyết phục. Cũng sau biến cố, chú Ba (Lê Nam) và cô Tư (Kiều Linh) thay đổi tâm tính hoàn toàn. Từ những người nhỏ nhen, tham lam, độc địa, họ bỗng hòa nhã, vui vẻ, trở về nhà để... bán bánh xèo. Cái kết "tô hồng" nhân vật nhận nhiều ý kiến trái chiều.