• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NewJeans, IVE hay aespa sở hữu bản hit lớn nhất của thế hệ thứ 4 Kpop?

Đã có cuộc tranh luận trên mạng xã hội về câu hỏi, các nhóm nhạc Gen 4 như NewJeans, IVE, aespa… nhóm nào sở hữu bản hit lớn nhất đối với thế hệ của mình.

NewJeans, IVE hay aespa sở hữu bản hit lớn nhất của thế hệ thứ 4 Kpop?

NewJeans, IVE, aespa. Ảnh: Allkpop

Theo Allkpop, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đang phát triển nhanh chóng với nhiều thành tích, kỷ lục. Đồng thời, sự chuyển giao thế hệ cũng ngày càng rõ rệt hơn.

Kpop là môi trường tồn tại sự cạnh tranh gay gắt để tìm ra những tài năng mới nhất, dẫn đến một chu kì phát triển và tăng trưởng liên tục, sự phân hóa giữa các thế hệ.

Hiện tại, ngành công nghiệp Kpop đang ở thế hệ thứ 4 (Gen 4) của các nhóm nhạc thần tượng, với lứa nghệ sĩ trẻ trung, thậm chí có những thần tượng ra mắt khi mới 13-14 tuổi.

Phong cách âm nhạc của Gen 4 được đa dạng hoá. Dựa trên thành tựu và tính nghệ thuật của những người tiền nhiệm, thế hệ idol mới này đang vượt qua ranh giới của sự sáng tạo, đồng thời thu hút người hâm mộ bằng tài năng, hình tượng độc đáo.

Với việc làn sóng Kpop ngày càng lan rộng, trở thành hiện tượng toàn cầu, Gen 4 cũng thuận đường hơn trên hành trình đưa âm nhạc vượt lãnh thổ Hàn Quốc để đến với khán giả quốc tế.

Mới đây, một cuộc thảo luận trên cộng đồng trực tuyến Pann đã nổ ra, cư dân mạng Hàn Quốc cùng đưa ý kiến về bản hit lớn nhất được phát hành bởi các nhóm nhạc thần tượng Gen 4 Kpop.

“Love Dive” được đánh giá là ca khúc thành công nhất của IVE. Ảnh: StarShip

“Love Dive” được đánh giá là ca khúc thành công nhất của IVE. Ảnh: StarShip Entertainment

"Hype Boy" của NewJeans và “Love Dive" của IVE là hai ca khúc được bình chọn nhiều nhất. Đây cũng là sản phẩm âm nhạc thành công nhất của hai nhóm, đều được phát hành vào năm 2022 (Live Dive tháng 4, Hype Boy tháng 8).

“Love Dive" đứng Top 3 ca khúc có lượng người nghe độc nhất cao nhất trên Melon. Bản hit này đã giúp IVE giành được 3 giải Daesang danh giá “Bài hát của năm" ở các lễ trao giải âm nhạc lớn tại Hàn Quốc năm 2022 - MAMA, Melon Music Awards, Genie Music Awards - chỉ sau 1 năm ra mắt.

Trong khi “Hype Boy" dù sinh sau đẻ muộn những tháng cuối năm và ban đầu không nổi tiếng bằng ca khúc “Attention" trong cùng mini album đầu tay, nhưng sau đó “Hype Boy" cho thấy cú bứt phá ngoạn mục.

“Hype Boy” cưa NewJeans vẫn duy trì độ hot sau gần 11 tháng phát hành. Ảnh: ADOR

“Hype Boy” của NewJeans vẫn duy trì độ hot sau gần 11 tháng phát hành. Ảnh: ADOR

Ca khúc tạo thành trend cực kỳ phổ biến trên Tiktok. “Hype Boy" vượt siêu hit "Dynamite" của BTS để trở thành bài hát Kpop trụ lâu nhất trong Top 10 bảng xếp hạng tuần Melon - 45 tuần (vẫn đang trong Top 10).

“Hype Boy” là ca khúc có lượng người nghe độc nhất cao nhất của NewJeans trên Melon, YouTube Music (2 nền tảng âm nhạc chiếm thị phần lớn nhất tại Hàn Quốc) và cũng là ca khúc của Gen 4 có nhiều lượt thích nhất trên Melon. Thậm chí, 2 ca khúc “Ditto" và “OMG" được NewJeans phát hành tháng 12 năm ngoái và đầu năm nay dù đã lập nhiều kỉ lục, song hiện cũng bị “Hype Boy” vượt mặt về thứ hạng trên các nền tảng âm nhạc.

Ngoài ra, khán giả cũng điểm tên một số ca khúc khác như “Next Level" của aespa, “Tomboy" của (G)I-DLE, "Dalla Dalla" của ITZY, “ASAP" của StayC, "Attention" và "Ditto" của NewJeans...

“Next Level” của aespa là một trong những ca khúc mở ra thời kỳ bùng nổ của Gen 4 Kpop. Ảnh: SM Entertainment

“Next Level” của aespa là một trong những ca khúc mở ra thời kì bùng nổ của Gen 4 Kpop. Ảnh: SM Entertainment

Có thể thấy, hầu hết công chúng Hàn Quốc đều bình chọn các ca khúc của nhóm nhạc nữ mà không có nhóm nhạc nam. Gen 4 hiện nay được xem là thời kì hoàng kim của nhóm nữ. Trên bảng xếp hạng Melon, rất hiếm hoi mới có ca khúc của nhóm nam len lỏi trong Top 10.

Tuy nhiên, một số ý kiến chỉ ra rằng, nếu xét trên phạm vi toàn cầu, bản hit “Cupid" của Fifty Fifty cũng nên được nhắc đến. Ca khúc này không nổi tiếng ở Hàn Quốc bằng những ca khúc kể trên, nhưng lại tạo “kỳ tích" ở thị trường quốc tế.

“Cupid" giúp Fifty Fifty lập kỷ lục nhóm nhạc Kpop lọt vào hai bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Mỹ và Đĩa đơn chính thức của Anh nhanh nhất lịch sử - sau 4 tháng ra mắt; đồng thời vượt Blackpink để trở thành nhóm nhạc nữ có ca khúc trụ lâu nhất trên cả hai bảng xếp hạng này (13 tuần trên Billboard Hot 100 và 12 tuần trên UK's Official Single Charts).

Phiên bản tiếng Anh “Cupid - Twin Ver" đang là bài hát Kpop được stream nhiều nhất trên Spotify trong năm 2023 với 395,4 triệu stream.

“Cupid” của Fifty Fifty lập nhiều thành tích quốc tế đáng nể. Ảnh: ATTRAKT

“Cupid” của Fifty Fifty lập nhiều thành tích quốc tế đáng nể. Ảnh: ATTRAKT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết