Concert “anh trai” có thể đạt doanh thu hàng trăm tỉ
Ngày 27.12, concert đầu tiên của Anh trai say hi mùa 2 diễn ra tại khu đô thị Vạn Phúc City (TP.HCM).

Y-concert ở Hưng Yên. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp
Loạt concert quy mô lớn tiếp tục nở rộ trong những tháng cuối năm. Sau khi Đan Trường, Mỹ Tâm tổ chức concert cá nhân, nhà sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai đã “tung” Y-concert thu hút 50-60 nghìn khán giả đổ về Hưng Yên ngày 20.12.
Sắp tới đây, 27.12, concert đầu tiên của Anh trai say hi mùa 2 cũng được tổ chức tại Vạn Phúc City (TPHCM). Đây là khu vực từng tổ chức loạt concert Anh trai say hi mùa 1, Em xinh say hi mùa 1 và có sức chứa được cho là lên tới 70 nghìn khán giả.
Giá vé của concert Anh trai say hi mùa 2 niêm yết từ 800 nghìn đồng đến 10 triệu đồng.
Trước đó, Y-concert của nhà sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai tổ chức tại Hưng Yên quy tụ lực lượng đông đảo nghệ sĩ từ các chương trình thực tế như Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị đẹp đạp gió, Tân binh toàn năng, Gia đình Haha. Concert kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ, kết thúc vào nửa đêm.
Trả lời phóng viên Lao Động về mức độ đầu tư vào các concert, ông Nguyễn Xuân An - Giám đốc truyền thông của Anh trai vượt ngàn chông gai từng cho biết, họ cần đến hơn 1.000 nhân sự để tổ chức một concert quy mô lớn.
Nhà sản xuất không tiết lộ số tiền đầu tư, nhưng các chuyên gia cho rằng, với hơn 1.000 nhân sự, với sự tham gia đông đảo của dàn nghệ sĩ, với đầu tư về máy móc, thiết bị đến công nghệ chiếu sáng... Mỗi concert quy mô lớn có thể “ngốn” hàng chục tỉ đồng đầu tư.
Tuy nhiên, những concert của Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai luôn có sự đồng hành, tham gia tài trợ của các nhãn hàng, và ngân hàng lớn.

Anh trai say hi mùa 2 sắp tổ chức concert vào ngày 27.12 tại Vạn Phúc City TP.HCM. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp
Tiền bán vé là một khoản thu lớn. Lấy đơn cử từ đêm diễn gần nhất là Y-concert, được dự đoán thu hút 50-60 nghìn khán giả. Vé được nhà sản xuất thông báo bán hết trong vài giờ đồng hồ.
Giá vé Y-concert được niêm yết từ 800 nghìn đồng đến 10 triệu đồng.
Nhìn vào sơ đồ sân khấu có thể tính được tỉ lệ phần trăm của các mức vé phát hành. Giá vé siêu VIP 10 triệu đồng chiếm khoảng 1% tổng số vé phát hành. Trong đó, tỉ lệ phát hành nhiều nhất là các mức vé khu Kết nối 1, Kết nối 2 có giá 2 triệu đồng. Khu vực Nỗ lực 1, Nỗ lực 2, Vượt chông gai 1, Vượt chông gai 2 với giá 3 triệu đồng cũng chiếm tỉ lệ lớn.
Một chuyên gia kinh tế dựa trên sơ đồ bán vé và giá vé niêm yết (tính theo tỉ lệ từng giá vé) đã ước tính, nhà sản xuất có thể đạt tới doanh thu hàng trăm tỉ đồng tiền bán vé (nếu vé bán hết như thông báo).
Tuy nhiên, tiền bán vé cũng phải chia phần trăm cho các bên (có thể gồm nền tảng bán vé, các khâu liên quan).


Nhìn vào giá vé niêm yết, và sơ đồ sân khấu - có thể ước tính tổng doanh thu bán vé dựa theo tỉ lệ của từng mức giá. Ảnh: Nhà sản xuất
Với mức vé niêm yết từ 800 nghìn đồng, 3-4 triệu đồng và cao nhất 10 triệu đồng của concert Anh trai say hi mùa 2 sắp tới dự đoán cũng sẽ mang đến doanh thu “khủng” cho nhà sản xuất.
Hai đối thủ, nhà sản xuất Anh trai say hi và nhà sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai đều cho thấy khả năng kinh doanh hữu hiệu của họ khi mở rộng hệ sinh thái giải trí.
Họ sản xuất nhiều chương trình thực tế với các phiên bản, format (kịch bản) khác nhau để lấy “nhiên liệu”, nhân sự, cả sức hút cho việc bán vé, tổ chức concert quy mô lớn ngay sau khi chương trình kết sóng.
Cách tạo ra hệ sinh thái giải trí còn giúp nhà sản xuất mở rộng sức ảnh hưởng, khả năng đào tạo và quản lý nghệ sĩ ngày càng chuyên nghiệp, đặt nền móng vững chắc cho công nghiệp biểu diễn vươn mình.







