Vụ nam sinh lớp 7 bạo hành cô giáo, học sinh, giáo viên đều cần hỗ trợ tư vấn tâm lý
Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên, Bộ GDĐT cho rằng, học sinh lớp 7 Trường THCS Đại Kim có hành vi vi phạm với giáo viên cũng cần được hỗ trợ, tư vấn.
Vụ việc em học sinh lớp 7 Trường THCS Đại Kim (Hà Nội) có hành vi vi phạm với giáo viên đặt ra vấn đề về việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và công tác tư vấn tâm lý học đường. Ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có những chia sẻ với báo chí về nội dung này.
Vụ việc học sinh lớp 7 ở Trường THCS Đại Kim có hành vi bạo lực với cô giáo khiến dư luận xôn xao. Theo quy định mới tại Thông tư 19 vừa được ban hành, hình thức kỷ luật cao nhất là viết bản kiểm điểm. Nhiều ý kiến lo ngại mức kỷ luật chưa đủ tính răn đe với học sinh vi phạm. Ông có thể chia sẻ về vấn đề này?

- Việc ban hành Thông tư 19 là một bước đi quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống chính sách giáo dục, tăng cường phân cấp, phân quyền cho nhà trường trong công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh. Thông tư 19 bổ sung các nguyên tắc nhân văn, vì sự tiến bộ của học sinh, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp quản lý và giáo viên; bảo đảm sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội; nhấn mạnh vai trò giáo dục và sự phát triển toàn diện của học sinh.
Với những trường hợp nằm ngoài quy định của Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT (tức là ngoài thẩm quyền xử lý của nhà trường), tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của học sinh, sẽ áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự (theo trách nhiệm xử lý của các cơ quan có thẩm quyền), không chỉ dừng lại ở mức độ viết bản kiểm điểm và cũng không chỉ có mỗi nhà trường có trách nhiệm xử lý vi phạm.
Ngoài việc kỷ luật học sinh vi phạm, việc hỗ trợ tâm lý cho học sinh cũng là vấn đề nhiều quan tâm và đặt câu hỏi. Quan điểm của Bộ GDĐT về vấn đề này như thế nào?
- Bộ GDĐT vừa ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.
Thông tư 18 xác định rõ mục đích của công tác tư vấn học đường và công tác xã hội là nâng cao năng lực cho người học trong phòng ngừa, nhận diện khó khăn, giải quyết và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục khó khăn về học tập, tâm lí và quan hệ xã hội.
Đồng thời, rèn luyện kĩ năng sống, tăng cường ý chí, bản lĩnh, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần; hình thành thái độ ứng xử phù hợp trong quan hệ xã hội, góp phần hoàn thiện nhân cách của người học. Thông tư còn nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.
Do vậy, làm tốt công tác tư vấn học đường và công tác xã hội được quy định tại Thông tư 18 sẽ góp phần hỗ trợ triển khai hiệu quả, bổ trợ cho công tác khen thưởng, kỷ luật được quy định tại Thông tư 19.
Riêng đối với vụ việc học sinh lớp 7 ở Trường THCS Đại Kim, tôi đánh giá học sinh cần có sự tư vấn, hỗ trợ về nhiều nội dung, một cách tổng thể. Nhà trường có thể áp dụng quy trình 5 bước tư vấn theo hướng dẫn của Bộ để hỗ trợ cho học sinh về nội dung tâm lý, kỹ năng sống, chính sách, pháp luật…
Điều này góp phần đánh giá, phân loại vấn đề của học sinh; xác định nguyên nhân, khó khăn của học sinh; từ đó xác định các giải pháp, hình thức tư vấn, hỗ trợ phù hợp với vấn đề học sinh gặp phải; xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho học sinh về tâm lý, học tập, kỹ năng sống, pháp luật… và báo cáo kết quả cho các cấp liên quan.
Vậy vấn đề tâm lý cho giáo viên sẽ được quan tâm như thế nào, thưa ông?
- Đối với công tác hỗ trợ tâm lý cho giáo viên, Bộ GDĐT đã có các cuộc tập huấn kỹ năng để giáo viên hỗ trợ tâm lý cho bản thân, đồng nghiệp. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục triển khai chỉ đạo, hướng dẫn công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục.
Về lâu dài, Bộ có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác tư vấn tâm lý trong các trường phổ thông như thế nào?
- Về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác tư vấn tâm lý trong các trường phổ thông, hiện nay Bộ GDĐT đã ban hành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho vị trí viên chức tư vấn học sinh tại Quyết định số 1311/QĐ-BGDĐT ngày 13.5.2025 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh.
Chương trình quy định chi tiết về việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về hoạt động nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm của chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh, hướng dẫn thực hiện chương trình bồi dưỡng, tổ chức thực hiện bồi dưỡng. Nhiệm vụ chính của Viên chức tư vấn học sinh là làm công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.
Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ ban hành các kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ phối hợp với tổ chức, đơn vị liên quan để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác tư vấn tâm lý trong các trường phổ thông.
Việc xây dựng môi trường học tập giáo dục an toàn, lành mạnh không chỉ có trách nhiệm của nhà trường mà còn gia đình, xã hội. Ông muốn gửi gắm điều gì đến các bậc phụ huynh, học sinh?
- Để các quy định trong Thông tư 18 và 19 thực sự đi vào cuộc sống, cần phải có sự đồng bộ của các bên liên quan bao gồm công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra giám sát của Bộ GDĐT và các địa phương; việc bố trí nguồn lực triển khai của các cơ sở giáo dục; sự hỗ trợ, đồng hành của cha mẹ và xã hội; sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan.
Thông tư 18 là một bước tiến quan trọng về việc hoàn thiện thể chế trong công tác giáo dục ở học sinh, tác động trực tiếp và hỗ trợ tích cực trong công tác chăm sóc và giáo dục học sinh. Tuy nhiên để việc chăm sóc, giáo dục học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ cần có sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa nhà trường - gia đình và xã hội.
Trân trọng cảm ơn ông!