Tranh luận về đề xuất cách ly học sinh xúc phạm giáo viên khỏi trường học
Học sinh xúc phạm, xâm phạm thân thể giáo viên, bạn học có thể bị buộc cách ly tạm thời hoặc chuyển đến cơ sở chuyên biệt.
Giáo viên, phụ huynh, học sinh bày tỏ nhiều quan điểm khác nhau xoay quanh đề xuất buộc cách ly tạm thời với học sinh phạm lỗi. Ảnh: Vân Trang
Nội dung này nằm trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, do Bộ GDĐT công bố để lấy ý kiến từ ngày 6 đến 16.10.
Trước đề xuất trên, giáo viên, phụ huynh và học sinh bày tỏ nhiều quan điểm khác nhau.
Cô Phạm Thu Thảo - giáo viên tiểu học tại Đắk Lắk - băn khoăn, liệu quy định mới này có chồng chéo với Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh mới được ban hành, trong đó mức kỷ luật cao nhất là yêu cầu xin lỗi ở cấp tiểu học và viết bản tự kiểm điểm với các đối tượng khác.
Đồng thời, cô Thảo cũng đặt ra vấn đề, hành vi như thế nào của học sinh được xem là xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại thân thể.
"Tôi mong rằng Bộ GDĐT sẽ ban hành kèm theo các hướng dẫn chi tiết để các giáo viên, nhà trường, cơ sở giáo dục thực hiện để tránh trường hợp áp dụng sai, xử lý các vấn đề phát sinh một cách máy móc, thiếu chủ động" - cô nói.
Tuy vậy, cô Thảo cho rằng, các biện pháp kỷ luật hay xử phạt học sinh cũng chỉ là giải pháp cuối cùng và không nên lạm dụng, đặc biệt là việc cách ly học sinh có thể ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ.
Theo cô Thảo, giáo viên cần đặt đối thoại và lắng nghe học sinh lên hàng đầu. Khi thấu hiểu nguyên nhân gốc rễ của sự việc và nhận diện được động cơ dẫn đến hành vi sai lệch, thầy cô sẽ có cơ sở để lựa chọn cách xử lý và hỗ trợ phù hợp hơn.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, dù quen thuộc nhưng vẫn luôn mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, các trường học cần chú trọng xây dựng tổ tâm lý học đường, nhằm tạo không gian an toàn để học sinh được chia sẻ, đối thoại và tháo gỡ những vấn đề tâm lý, sinh lý theo từng giai đoạn phát triển.
Về phía phụ huynh, chị Vũ Thị Hồng (phường Hoàng Liệt, Hà Nội) đánh giá, việc áp dụng các biện pháp kỷ luật, xử phạt nghiêm khắc với những học sinh có hành vi sai trái, ngỗ ngược là cần thiết để đảm bảo môi trường học tập an toàn, thân thiện, đề cao sự tôn trọng lẫn nhau giữa thầy và trò.
"Nếu con tôi có những vi phạm nặng nề, tôi ủng hộ việc áp dụng các hình thức xử phạt như vậy" - chị nói, song cũng bày tỏ, các nhà trường vẫn cần chú ý đến tính nhân văn, linh hoạt và các vấn đề tâm sinh lý của học sinh.
Em Nguyễn Bá Thành - học sinh lớp 12 tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk - cũng đồng tình với dự thảo các quy định xử phạt để đảm bảo mục tiêu giáo dục, uốn nắn và giúp học sinh trưởng thành. Tuy vậy, nam sinh cũng lo lắng rằng việc áp dụng các biện pháp này không khéo léo có thể khiến học sinh bị cô lập, tổn thương tâm lý và có những suy nghĩ tiêu cực không đáng có.
"Em nghĩ nhà trường nên kết hợp thêm hỗ trợ tâm lý, tư vấn hành vi giúp các bạn hiểu vì sao mình sai, mình cần được cách ly khỏi trường lớp để tốt hơn và quay trở lại, chứ không chỉ cảm thấy bị loại bỏ" - em nói.