Hàn Quốc muốn cấm 'trường mẫu giáo tiếng Anh'
Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt các 'trường mẫu giáo tiếng Anh', vốn đã phát triển mạnh mẽ trong suốt thập kỷ qua.
Chính phủ Hàn Quốc hạn chế học tiếng Anh từ tuổi mẫu giáo. |
Ở các thành phố lớn như Seoul hay Busan, việc cho con học tiếng Anh từ sớm đã trở thành “chuẩn mực” trong giới trung lưu Hàn Quốc. Nhiều phụ huynh chấp nhận trả học phí cao gấp 5 lần để con được theo học tại các trường mẫu giáo dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Chị Hwang, phụ huynh có con đang học trường mẫu giáo dạy bằng tiếng Anh, chia sẻ: “Tôi muốn con tiếp xúc với ngôn ngữ này một cách tự nhiên từ nhỏ. Tôi coi đó là khoản đầu tư cần thiết”.
Những “trường mẫu giáo tiếng Anh” thường áp dụng chương trình học và môi trường giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh, mô phỏng phương pháp giáo dục của Mỹ hoặc Canada. Tuy nhiên, mô hình đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ nếu dự luật do một nhóm chính trị gia đề xuất được thông qua.
Theo dự thảo, trẻ dưới 36 tháng tuổi bị cấm tham gia các bài học có mục đích “toàn cầu hóa” hoặc “chuẩn bị cho nhập học”. Trẻ từ 3 - 7 tuổi sẽ học tiếng Anh không vượt quá 40 phút mỗi ngày. Các cơ sở vi phạm có thể bị đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép.
Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết gần 48% trẻ em dưới 7 tuổi đang tham gia ít nhất một hình thức giáo dục tư thục, trong đó phần lớn liên quan đến học ngoại ngữ. Một báo cáo năm 2019 của Ủy ban Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em chỉ ra rằng trẻ Hàn Quốc “đang phải đối mặt với áp lực học tập quá sớm”, đặc biệt trong lĩnh vực ngôn ngữ và toán học.
Vì vậy, dự luật được xem là nỗ lực nhằm giảm tải áp lực học tập và thương mại hóa giáo dục mầm non. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều trẻ mới biết đi đã phải tham gia các kỳ thi đầu vào của các trường mầm non danh tiếng.
Bên cạnh đó, một số nghiên cứu chỉ ra nhiều “trường mẫu giáo tiếng Anh” hoạt động theo mô hình nhượng quyền, nhập khẩu chương trình từ Mỹ hoặc Canada mà không qua thẩm định nội dung hoặc kiểm định sư phạm. Giáo viên bản ngữ được thuê giảng dạy nhưng nhiều người không có chứng chỉ giáo dục mầm non.
Tuy nhiên, không ít phụ huynh coi đây là một sự can thiệp quá mức của chính phủ vào quyền lựa chọn giáo dục của gia đình. Ngay cả một số chuyên gia ủng hộ cải cách cũng cho rằng cấm hoàn toàn là biện pháp cực đoan.
Kinh nghiệm từ các quy định trước đây cho thấy, thị trường giáo dục tư nhân ở Hàn Quốc luôn tìm ra cách thích nghi, chuyển sang mô hình dạy kèm cá nhân hoặc hoạt động dưới danh nghĩa “trung tâm kỹ năng”.
Trước tình hình đó, Bộ Giáo dục đã lập lực lượng đặc nhiệm để nghiên cứu giải pháp dung hòa giữa hai bên. Các biện pháp đang được xem xét gồm: giới hạn thời lượng học tiếng Anh, chuẩn hóa giáo viên, cấp phép rõ ràng cho cơ sở đủ điều kiện và tăng cường giám sát nội dung đào tạo.
Ủng hộ quy định mới, GS Son Hye-sook, làm việc tại Đại học Nữ Kyungin cho biết: “Ở giai đoạn mẫu giáo, trẻ nên phát triển năng lực cảm xúc và sáng tạo. Việc học tiếng Anh học thuật quá sớm là phản khoa học. Thùy thái dương là vùng não xử lý ngôn ngữ, chỉ phát triển hoàn thiện sau 7 tuổi”.