Hà Nội lấy ý kiến xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”
Ngày 29/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” dùng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Hà Nội.
Trước đó, bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” dành cho cấp học mầm non đã được ban hành, áp dụng và đem lại hiệu quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Đưa vào cấp học phổ thông, các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế tối đa các hành vi chưa đẹp trong trường học, nhất là để ngăn chặn các sự việc bạo lực học đường.
Các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì hội nghị |
Bà Trần Thị Thu Hà, Trưởng phòng Chính trị, tư tưởng - Khoa học công nghệ (Sở GD&ĐT Hà Nội) trình bày dự thảo bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” dùng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 3 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn về con người; tiêu chuẩn về dạy học và hoạt động giáo dục; tiêu chuẩn về môi trường. Trong mỗi tiêu chuẩn lại bao gồm nhiều tiêu chí cụ thể; tổng số tiêu chí được xây dựng là 15 tiêu chí.
Tại hội nghị, ý kiến của đại diện các cụm trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường chuyên biệt và các phòng giáo dục và đào tạo cơ bản đồng thuận với bộ tiêu chí, bao quát được khá toàn diện về các hoạt động trong nhà trường và mục tiêu hướng đến hiện nay.
Ý kiến của đại diện các đơn vị, nhà trường đều xác định, đây là căn cứ quan trọng để các nhà trường căn cứ điều kiện cụ thể về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, học sinh và tình hình thực tế tại địa phương để đưa ra những nội dung phù hợp và phấn đấu đạt được, giúp các nhà trường phát triển toàn diện.
Toàn cảnh hội nghị |
Nhiều ý kiến cũng thống nhất với việc bổ sung tiêu chí về sự hài lòng của học sinh, cha mẹ học sinh với nhà trường; xem xét đưa tiêu chí về việc khen thưởng, kỷ luật học sinh sao cho phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện nay. Các ý kiến cho rằng, những quy định liên quan đến nội dung này của Bộ GD&ĐT hiện nay đã quá lỗi thời, trong khi đó, môi trường giáo dục hiện nay có nhiều điểm khác; mức độ và hành vi vi phạm kỷ luật của học sinh cũng có chiều hướng phức tạp hơn, song thực tế việc xử lý của các nhà trường đôi khi chưa thống nhất, tạo nên những ý kiến trái chiều.
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, với mong muốn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; học sinh, học viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên được yêu thương, tôn trọng, chia sẻ và thấu hiểu; ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống, Sở xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” để giúp các nhà trường có cơ sở đối chiếu, tự đánh giá và có giải pháp phấn đấu đạt được các tiêu chí để xây dựng Trường học hạnh phúc.
Nhiều ý kiến tâm huyết góp ý tại hội nghị xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc |
Để triển khai nội dung này, Sở đã thành lập ban chỉ đạo và tổ công tác xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”. Tổ công tác cũng đã họp, thảo luận và xây dựng được dự thảo bộ tiêu chí để các đơn vị, nhà trường góp ý, hoàn thiện. Thực tế, những năm vừa qua, nhiều trường học trên địa bàn thành phố cũng đã triển khai nhiều giải pháp hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc và đạt hiệu quả tích cực.
Các ý kiến đã tập trung thống nhất cao với việc cần thiết phải ban hành bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”. Ở mỗi ý kiến cũng đã nêu các nội dung, các việc cần phải làm, phải thay đổi để xây dựng trường học hạnh phúc. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện bộ tiêu chí, từ đó có thêm giải pháp để việc triển khai hiệu quả hơn.