Giáo dục 24h: Tiếng Anh đưa vào giảng dạy từ lớp 1; Chênh lệch hơn 117 tỉ đồng vốn góp
Khó lí giải về việc góp vốn đầu tư Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1,...
Chính phủ chốt đưa Tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1
Đề án "Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045" của Chính phủ được công bố. Với mục tiêu đưa Tiếng Anh thành môn học bắt buộc từ lớp 1 trong tất cả trường phổ thông trên cả nước từ giai đoạn 2025-2030. Trong đó, ít nhất 20% số trường đạt mức độ 1 về giảng dạy tiếng Anh, với các mức độ tiến dần lên trong các năm tiếp theo đến năm 2045. Hiện tại, môn Tiếng Anh bắt buộc từ lớp 3, nhưng ở những trường đủ điều kiện có thể dạy từ lớp 1 dưới hình thức tự chọn hoặc tự nguyện.

Tiếng Anh thành môn học bắt buộc từ lớp 1 trong giai đoạn 2025 - 2035. Ảnh: Vân Trang
Đề án áp dụng rộng rãi từ giáo dục mầm non, phổ thông, đại học, đến giáo dục nghề nghiệp, thường xuyên với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong môi trường giáo dục và đời sống. Theo đó, cần thêm 22.000 giáo viên dạy tiếng Anh mầm non, tiểu học và đào tạo bồi dưỡng khoảng 200.000 giáo viên dạy học bằng tiếng Anh đến năm 2035 để đáp ứng nhu cầu và đảm bảo chất lượng. Xem thêm...
Cơ sở giáo dục tại TPHCM đóng góp ý kiến về quy định dạy thêm, học thêm trước 31.10
Dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm tại TP.HCM lần thứ 4 đã được công bố để lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng trước khi hoàn chỉnh. Trong dự thảo này, có nhiều điểm mới đáng chú ý như bỏ quy định cấm dạy thêm sau 20h, thay vào đó yêu cầu các cơ sở dạy thêm phải công khai danh sách học sinh, lớp học, thời khóa biểu, mức thu học phí và hồ sơ liên quan khi tổ chức hoạt động.
Các quy định về trách nhiệm của hiệu trưởng, quản lý tài chính, quản lý giáo viên và tổ chức của cơ sở dạy thêm cũng được đề cập rõ ràng hơn. Trong đó, hiệu trưởng có trách nhiệm huy động nguồn tài chính hợp pháp, kiểm tra, rà soát và giám sát hoạt động dạy thêm trong nhà trường; còn các cơ sở dạy thêm phải báo cáo, đăng ký và thiết lập hệ thống quản lý dữ liệu đầy đủ, minh bạch để đảm bảo hoạt động đúng quy định, hạn chế tiêu cực.
Dự thảo cũng đề cập tới việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời quy định rõ việc công khai thông tin học sinh, giáo viên và hoạt động dạy thêm để cộng đồng và các cơ quan kiểm soát kịp thời. Việc lấy ý kiến kết thúc trước ngày 31.10 nhằm hoàn thiện quy định chính thức trong thời gian sớm nhất, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm tại TP.HCM. Xem thêm...
Mâu thuẫn khó lí giải về việc góp vốn đầu tư Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã trải qua một cuộc khủng hoảng pháp lý nghiêm trọng liên quan đến việc "bỏ rơi" hàng trăm nhà đầu tư và "thất lạc" hơn 117 tỉ đồng vốn góp.
Theo kết quả kiểm toán năm 2018 do Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC thực hiện, vốn sở hữu trường là 855 tỉ đồng, trong đó vốn góp cổ đông là hơn 118 tỉ đồng với gần 952 cổ đông. Tuy nhiên, báo cáo kiểm toán năm 2025 lại chỉ công nhận 40 nhà đầu tư với tổng vốn hơn 444 triệu đồng, tạo nên chênh lệch hơn 117 tỉ đồng và nghi vấn về tính minh bạch.
Nhiều cổ đông, trong đó có ông Lại Việt Hùng - đại diện Ban liên lạc nhà đầu tư, phản ánh việc lũng đoạn, mâu thuẫn nội bộ và yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Sau khi GS Trần Phương - Hiệu trưởng và Chủ tịch Hội đồng quản trị trường - qua đời, một Hội nghị nhà đầu tư do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam tổ chức đã gây tranh cãi vì không tuân thủ quy định pháp luật và quy chế trường.
Các ủy viên Hội đồng quản trị và nhiều cổ đông phản đối Hội nghị do Hội Khoa học Kinh tế tổ chức, cho rằng hội nghị này không có tính pháp lý và ảnh hưởng đến quyền lợi của đa số cổ đông. Xem thêm...







