• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghỉ lễ 2.9: Sụt giảm cả về lượng khách lẫn doanh thu du lịch

Trong bốn ngày nghỉ lễ Quốc khánh từ 1 đến 4.4, ước tính cả nước phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch, giảm 16,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Công suất trung bình tại các cơ sở lưu trú đạt 55%, giảm 5% so với kỳ nghỉ lễ năm 2022, riêng hai ngày đầu kỳ nghỉ tỉ lệ lấp đầy phòng trung bình đạt trên 60%. 

Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia ghi nhận không có sự cố, vấn đề nghiêm trọng xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên cả nước. Hiện tượng tăng giá, ép giá hay chặt chém, lừa đảo du khách không diễn ra.

Một số điểm du lịch lớn đón lượng khách tăng trưởng khá tốt, như nhiều địa bàn trung tâm, tiêu biểu là TP HCM ước đón và phục vụ 960.000 lượt (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022); Hà Nội: 640.000 lượt (tăng 51%); Khánh Hoà: 503.154 lượt (tăng 141%); Bà Rịa - Vũng Tàu: 502.865 lượt (tăng 28,26%); Thanh Hoá: 328.000 lượt (tăng 26,6%); Đà Nẵng: 254.000 lượt khách (tăng 6,3%); Lâm Đồng: 120.000 lượt khách (tăng 29,4%)...

Không có đột biến

Từ trước kỳ nghỉ, nhiều doanh nghiệp không kỳ vọng cao vào thị trường du lịch dịp 2.9. Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chỉ ra những khó khăn, hạn chế dẫn đến một số địa phương trọng điểm không đón lượng khách tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó, yếu tố chủ quan do việc tổ chức các loại hình du lịch một số nơi chưa phong phú, các điểm vui chơi giải trí còn thiếu, dù đã chủ động xây dựng và làm mới sản phẩm.

“Tổng thu du lịch giảm do xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng (máy bay, tàu) trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng trong những ngày cao điểm. Một bộ phận khách có xu hướng chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống (staycation, drivecation)”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá.

Ngoài ra, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trước Lễ đã có thông tin cảnh báo mưa lớn vào dịp Lễ và ảnh hưởng của bão số 3 (Saola) tại khu vực miền Nam và đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến tàu tới các khu, điểm du lịch đảo phải ngưng hoạt động ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, khách hủy tour, thay đổi lịch trình sang điểm đến khác.

Tình trạng ùn, tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch chưa được cải thiện (Sapa, Lào Cai), tình hình thời tiết có mưa dông nhiều nơi khiến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vẫn xảy ra (TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây).

Bên cạnh đó, kỳ nghỉ 2.9 năm nay sát với Lễ Vu Lan và cận ngày tựu trường, đồng thời khách nội địa vừa trải qua kỳ du lịch hè nên nhiều khách lựa chọn về quê và sum họp gia đình trong dịp nghỉ lễ.

Nói cách khác, dịp lễ 2.9 năm nay không phải một kỳ nghỉ hội tủ yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa cho ngành du lịch. Tuy nhiên, ngành du lịch cũng cần chuẩn bị cho những kỳ nghỉ lễ không có đột biến trong tương lai khi xu hướng du lịch của du khách thay đổi sau đại dịch.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho hay: "Tính chất mùa cao điểm - thấp điểm không quá rõ rệt và du khách có kế hoạch du lịch đều đặn, tranh thủ thời điểm nhàn rỗi của dịch vụ nhiều hơn, như các ngày đầu tuần, các giai đoạn sau hoặc trước dịp lễ lớn".

Hơn nữa, bước sang năm 2024, người lao động không còn quá nhiều kỳ nghỉ dài ngày liên tiếp như năm nay. Ngày 1.1.2024 rơi vào thứ 2, do đó nhiều nhất người lao động có thể được nghỉ 3 ngày liên tục. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30.4 và 1.5.2024 đều rơi vào ngày trong tuần. Còn 2.9.2024 là thứ hai, tức kỳ nghỉ có thể kéo dài 3 ngày.

Chuẩn bị cho mùa du lịch cuối năm

Trong kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay, tour outbound đang chia sẻ bớt lại thị phần khách nội địa, lượng tour khởi hành và điểm đến rất đa dạng, đặc biệt ở các tuyến Đông Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc)... Các tuyến Đông Nam Á phổ thông như Thái Lan, Singapore - Malaysia... chiếm ưu thế về giá và điểm đến đổi mới liên tục. Riêng các tuyến châu Âu, Mỹ... tiếp tục tăng khoảng 10-15% so với mùa hè vì bắt đầu vào khoảng thời gian đẹp nhất trong năm: mùa thu và mùa lễ hội cuối năm.

Một điểm sáng là số khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng trong kỳ nghỉ Quốc khánh. Điều này cho thấy tín hiệu khả quan về mùa du lịch inbound của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới. Cụ thể, Đà Nẵng đón 78.900 lượt khách quốc tế; Hà Nội ước đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); TP. Hồ Chí Minh ước đón 37.600 lượt (tăng 15% so với cùng kỳ); Khánh Hòa ước đón 23.450 lượt (tăng 363,34% so với cùng kỳ)... Trong đó, chủ yếu là khách mang các quốc tịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, Âu, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.

Nhiều du khách nước ngoài lựa chọn Thủ đô Hà Nội là địa điểm vui chơi du lịch đầu tháng 9. Ảnh: Phúc Đạt

Nhiều du khách nước ngoài lựa chọn Thủ đô Hà Nội là địa điểm vui chơi du lịch đầu tháng 9. Ảnh: Phúc Đạt

Hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam đa dạng trên cả đường hàng không, đường bộ và đường thuỷ. Ngày 22.8, tàu Spectrum of the Seas đã cập cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đưa hơn 4.000 khách quốc tế tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch kỳ nghỉ lễ đã đánh dấu sự phục hồi của ngành tàu biển quốc tế tại Việt Nam.

Tựu trung, kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2.9 cho thấy du lịch nội địa tiếp tục phục hồi, là đòn bẩy cho du lịch quốc tế đang gia tăng tích cực. "Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam" - Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết