• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang phản hồi vấn đề du lịch chặt chém ở Phú Quốc

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang khẳng định thông tin chặt chém, tiêu cực về Phú Quốc là một chiều, chưa có sự kiểm chứng, không có địa chỉ cụ thể, chỉ là số ít nên không thể dại diện cho mặt bằng giá cả ăn uống chung tại thành phố Phú Quốc.

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang phản hồi vấn đề du lịch chặt chém ở Phú Quốc

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang trả lời chất vấn. Ảnh: Nguyên Anh

Ngày 7.7, tại Kỳ họp thứ mười bảy (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) HĐND tỉnh Kiên Giang, ông Trần Thiện Mỹ, đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Hòn Đất nêu vấn đề thời gian qua, du lịch Phú Quốc trở thành đề tài nóng cho các trang báo mạng, các nền tảng mạng xã hội… đánh giá, bình luận. Trong đó các ý kiến đánh giá, bình luận tiêu cực làm cho hình ảnh du lịch của Phú Quốc bị xấu đi trong mắt du khách trong nước, quốc tế.

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái thông tin: Việc bàn tán trên một số trang mạng, cộng động mạng, trên một số báo của một vài cá nhân ở thời điểm trước, trong và sau dịp lễ 30.4, ngày Quốc tế lao động 1.5 về tình trạng chặt chém, giá cả trên trời… thật ra đây cũng đang chỉ là thông tin một chiều, chưa có sự kiểm chứng, không có địa chỉ cụ thể, chỉ là số ít nên không thể dại diện cho mặt bằng giá cả ăn uống chung tại thành phố Phú Quốc. Thời điểm đó, các cơ quan chức năng của tỉnh và địa phương cũng chưa nhận được thông tin du khách phản ánh việc có cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố Phú Quốc bán giá cao, chặt chém khách du lịch.

Ông Thái cho hay: “Về giá cả hàng hóa, hải sản ở Phú Quốc có cao hơn so đất liền, việc này là do nguồn hải sản, hàng hóa, nguyên vật liệu ở Phú Quốc có phần hạn chế phải nhập từ đất liền về để đáp ứng cầu dịp lễ, mùa cao điểm du lịch làm phát sinh chí phí. Đặc biệt là các chi phí thuê mặt bằng cao, tiền công trả cho người lao động trong dịp lễ gấp 2- 3 lần so với ngày thường; chi phí quảng bá, hoa hồng cho đối tác gửi khách…, từ đó dẫn đến giá dịch vụ có cao hơn nơi khác, nhưng không có chuyện chặt chém vì giá cả đã có niêm yết, du khách có thể lựa chọn tùy theo khả năng tài chính của mình”.

Trước những thông tin đó, Sở Du lịch đã thành lập đoàn liên ngành để cùng với thành phố Phú Quốc tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ du lịch nhất là việc đăng ký giá, niêm yết giá, đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ… trên toàn địa bàn thành phố.

Song song đó, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, niêm yết các số điện thoại đường dây nóng của ngành du lịch và của UBND thành phố Phú Quốc và sẽ tiếp tục lập đường dây nóng du lịch ở các địa phương vùng du lịch trọng điểm trong toàn tỉnh.

Ông Bùi Quốc Thái cho biết: “Khi có thông tin tiêu cực có liên quan đến hoạt động du lịch thì ngành du lịch đã chủ động phối hợp với địa phương, các ngành có liên quan, xác minh thông tin phản ánh, đối chiếu với thực tế của ngành xem thông tin đó có đúng không để tìm giải pháp xử lý cho phù hợp, tránh làm phức tạp thêm tình hình”.

Về giải pháp đối với việc xử lý các thông tin tiêu cực vừa qua tại Phú Quốc, ngành du lịch đã phối hợp với UBND thành phố Phú Quốc, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh tính xác thực của thông tin phản ánh, thời gian, địa điểm, đối tượng…cụ thể. Sau đó, tiến hành rà soát, đánh giá lại hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Phú Quốc.

Qua đó, thống kê lại tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch từ lưu trú, lữ hành, ăn uống, vận tải hành khách, các cơ sở bán hành lưu niệm, đặc sản, vui chơi giải trí… Từ đó tổ chức kiểm tra, thành tra, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ đăng ký giá, niêm yết giá dịch vụ rõ ràng; kiểm tra việc tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá (thông qua hình thức chi hoa hồng cho các đối tác hướng dẫn viên, xe taxi, xe điện, xe ôm, xe, tàu, cano vận chuyển khách tham quan) theo quy định.

Sở Du lịch đã phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền hình tổ chức thông tin truyền thông phản bác lại các thông tin tiêu cực với các tin, bài, phóng sự, clip quảng bá… để người dân, du khách nhận biết về sản phẩm dịch vụ du lịch tại TP Phú Quốc.

Chỉ đạo các địa phương cùng du lịch trọng điểm tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh du lịch, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách nhất là trong dịp hè.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...