• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Du lịch hè: Tour ngoại lấn lướt tour nội

Du lịch hè vào cao điểm nhưng lượng khách đặt tour giảm rõ rệt do giá vé máy bay tăng cao và người dân thắt chặt chi tiêu.

Ông Phạm Minh Quang, Tổng Giám đốc Dolphin Tour, cho hay tổng lượng khách năm nay giảm mạnh so với mọi năm.

Chọn du lịch biển gần, đi đường bộ

Theo Tổng Giám đốc Dolphin Tour, mảng du lịch nội địa của công ty này không có gì đột phá. "Chúng tôi chủ yếu bán tour cho các doanh nghiệp nhưng phải điều chỉnh chi phí và lịch trình. Nếu năm 2022, các công ty chọn điểm đến xa, bay rất nhiều thì năm nay tỉ trọng đi bằng đường bộ lớn. Ở phía Bắc, các công ty chủ yếu đặt tour đi Cát Bà, Hạ Long, Sầm Sơn…, ở phía Nam thì bùng nổ đi Phan Thiết. Giá tour 2-3 ngày ở khách sạn 4 sao khoảng 3-5 triệu đồng/người - mức giá khá hợp lý" - ông Quang cho hay.

Lý giải tình trạng du khách chọn du lịch tự túc chứ không book tour qua các công ty, ông Quang cho rằng trước ngày 30-4, các hãng hàng không đồng loạt truyền thông tăng giá vé, trong khi kinh tế khó khăn khiến người dân có tâm lý "thắt lưng buộc bụng".

Du lịch hè: Tour ngoại lấn lướt tour nội - Ảnh 1.

Du khách Việt có xu hướng đi theo nhóm nhỏ, tự đặt dịch vụ thay vì đặt tour. Ảnh: KHAI PHÓNG

Chung nhận định, ông Phạm Hà, CEO của Lux Group, cho biết lượng khách đặt chỗ tại các khu nghỉ dưỡng giảm nhiều, có nơi giảm đến 50%-60% so với năm ngoái.

"Người dân có nhiều lựa chọn hơn, giá tour đi nước ngoài rẻ hơn, trong khi kinh tế eo hẹp hơn là những lý do chính. Khó khăn về kinh tế đã hình thành xu hướng du lịch ngắn ngày bằng đường bộ, bằng xe riêng, đặt trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ để tiết kiệm chi phí nhất. Nhiều khách hàng chỉ đặt vào phút cuối và chỉ cần những dịch vụ thiết yếu nhất" - ông Hà cho hay.

Nói thêm về du lịch hè năm nay, ông Phạm Hà nhận định với du lịch nội địa, hè vẫn là mùa cao điểm, khách vẫn đi nhưng chi phí sẽ giảm và đi các vùng biển gần. Tuy nhiên, khách Việt sẽ dần có xu hướng đi du lịch quanh năm, dàn trải với nhiều chuyến nhỏ chứ không còn tập trung vào mùa hè.

"Khách hàng của Lux Group hiện nay khá cân bằng, khoảng 50% là khách nước ngoài, 50% là khách Việt. Với các khách hàng trung và cao cấp, sự riêng tư được coi trọng nên nhiều khách đặt nguyên tàu cho cả gia đình và công ty" - CEO của Lux Group nói.

Tour nước ngoài gần kín khách

Đại diện một tổng công ty du lịch lớn nhất nhì Hà Nội cho hay nếu năm ngoái, du lịch nội địa có thể coi là bùng nổ thì năm nay chỉ ở mức trung bình. Công ty này chủ yếu bán tour cho các doanh nghiệp chứ không phải khách lẻ. Xu hướng hiện nay của các nhóm bạn bè hay gia đình là tự đặt vé máy bay và phòng để tiết giảm chi phí.

Ngược với tình hình ảm đạm của các tour nội địa, tour đi nước ngoài gần như đã kín trong cả mùa hè. Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore… là những thị trường được khách hàng quan tâm nhất. Giá cả cạnh tranh, được tìm hiểu những vùng đất mới, lại an toàn là những ưu điểm nổi bật. Trước dịch COVID-19, tour đi Thái Lan khoảng 15 triệu đồng nhưng nay chỉ khoảng 10-12 triệu đồng, đi Bali - Indonesia khoảng 13-15 triệu đồng, đi Malaysia - Singapore chỉ 11-12 triệu đồng. Giá tour nước ngoài khá rẻ so với tour trong nước. Trong khi đó, có những chuyến bay bao nguyên chuyến tới Nhật Bản hoàn toàn kín chỗ vì du khách rất thích thị trường này, đặc biệt là nhóm khách từ 40-50 tuổi, mà giá lại rẻ, chỉ 24 triệu đồng.

So với du lịch trong nước, các điểm đến nổi tiếng của Trung Quốc đang có giá tour rẻ hơn rất nhiều. Công ty Dịch vụ du lịch quốc tế AMZ tung ra loạt tour đi Nam Ninh - Thái Bình cổ trấn bằng đường bộ 3 ngày 2 đêm chỉ có 3,9 triệu đồng, khám phá Cửu Trại Câu - Lạc Sơn Đại Phật 7 ngày 6 đêm bằng tàu hỏa và ôtô chỉ với 12 triệu đồng.

"Mức giá này quá hấp dẫn nên nhiều khách Việt sẽ chọn đi tour quốc tế thay vì trong nước như thường lệ" - ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Golden T Travel, đánh giá. 

Quảng Nam kích cầu du lịch

Chiều 22-6, tại TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo công bố chương trình kích cầu du lịch với chủ đề "Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè".

Theo đó, từ ngày 22-6 đến 30-9, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và hơn 65 doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình. Quảng Nam sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện du lịch hấp dẫn như: Festival biển "Hội An - Cảm xúc mùa hè", Tam Kỳ Discovery Marathon, Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch biển 2023 tại Tam Kỳ, Liên hoan Văn hóa Ẩm thực quốc tế lần thứ nhất - Quảng Nam 2023, Lễ hội Quế Trà My, Lễ hội Sâm Ngọc Linh, Festival Tơ lụa Việt Nam... Dịp này, 16 gói sản phẩm du lịch đặc sắc với chính sách giá ưu đãi và các dịch vụ chất lượng được các doanh nghiệp phối hợp triển khai. Tr.Thường

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...