Con gái Quyền Linh mua xe sang Maybach và tranh cãi có nên cho con dùng đồ hiệu
Việc con gái Quyền Linh mua xe sang tiền tỉ ở tuổi 19 nhận về nhiều ý kiến của khán giả. Trước đó, nhiều con của sao Việt cũng gặp tình huống tương tự.
Con gái Quyền Linh mua xe tiền tỉ ở tuổi 19. Ảnh: FBNV
Lọ Lem - con gái lớn của Quyền Linh - được dư luận chú ý nhiều ngày qua. Cô chia sẻ loạt ảnh đến showroom để nhận xe mới là một chiếc Maybach S450.
Theo tìm hiểu, xế hộp này có giá niêm yết khoảng 8,199 tỉ đồng, tổng chi phí lăn bánh gần 9 tỉ đồng. Nhiều khán giả tranh cãi về việc, chiếc xe đắt tiền này có phần chưa thiết thực, có phần phung phí với Lọ Lem, trong khi cô còn quá trẻ.
Có ý kiến nhận xét cuộc sống sanh chảnh của Lọ Lem đối lập với hình ảnh MC Quyền Linh ăn mặc giản dị, mang dép tổ ong trong các chương trình từ thiện.
Trước đó, nhiều sao Việt cũng vướng tranh cãi vì mua cho con những món đồ đắt tiền.
Con trai Lệ Quyên được biết đến là một "rich kid" có niềm đam mê chơi golf, bắn cung. Lệ Quyên từng gây bất ngờ khi khoe tủ giày hàng hiệu lên đến 30 đôi dù con trai còn nhỏ, sẽ còn tăng size giày.
Hay con trai Đan Trường cũng được diện những bộ đồ xa xỉ đến từ thương hiệu như Gucci, Moschino và Burberry. Ngoài ra, tủ giày của cậu bé còn có 40 đôi đến từ các nhà mốt lớn khác.
Con gái Hoa hậu Đặng Thu Thảo mặc toàn đồ hiệu xa xỉ, con trai Chi Bảo đi xe đẩy gần 200 triệu, Bảo Thy cho con dùng đồ đắt tiền... đều khiến khán giả trầm trồ, kéo theo nhiều quan điểm trái chiều.
Thực chất, thị trường hàng hiệu ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đang ngày càng phát triển. Xu hướng này được gọi là "10 túi tiền", khi cha mẹ, ông bà, cô dì chú bác cùng chi tiêu cho một đứa trẻ.
Theo tờ Financial Times, ngành công nghiệp bán lẻ đang nhắm vào các bậc cha mẹ thuộc thế hệ MZ (Millennials và Gen Z) với các chiến dịch tiếp thị nhắm đến "VIB" (Very Important Baby - đứa bé vô cùng quan trọng).
Trong văn hóa phương Đông, các bậc phụ huynh thường để ý đến ánh nhìn của người khác về con mình, họ mua hàng hiệu cho con bởi luôn có sự cạnh tranh ngầm. Hầu hết các gia đình có một con sẵn sàng mua sắm cho con những món đồ đắt đỏ, dẫn đến việc độ tuổi tiếp cận hàng hiệu ngày càng trẻ hóa.
Nhà báo chuyên mục thời trang Hadley Freema của tờ The Guardian đặt câu hỏi, nếu những món đồ hiệu hàng nghìn USD là chuẩn mực với một đứa trẻ từ ngày nhỏ, chúng sẽ nhìn nhận thế giới như thế nào?
Trên thế giới, nhiều siêu sao từng gây chú ý vì "dát vàng" lên cuộc sống của con. Trong đó, Victoria Beckham và Kim Kardashian từng gây sốc vì trưng diện cho con những bộ cánh "có giá cao hơn cả mức lương hàng tháng của hầu hết người lớn". Các chuyên gia cho rằng những cặp đối showbiz giàu có góp phần khiến quần áo hàng hiệu cho trẻ em trở nên phổ biến hơn.
"Tuy nhiên, mọi người có thể phê phán những khoản chi tiêu vô lý như vậy cho trẻ em, nhưng phải thừa nhận rằng nhiều người bị cám dỗ bởi những thứ phù phiếm nếu tài chính cho phép. Có người sẵn sàng chi tiêu vượt ngân sách của mình để sắm được món đồ hiệu cho một đứa trẻ.
Sự thật là, tất cả chúng ta đều muốn mang đến cho con mình những điều tốt nhất… vậy chúng ta nên đặt ra ranh giới ở đâu? Liệu có thể tặng cho con những món quà đắt đỏ, nhưng vẫn dạy cho chúng tinh thần trách nhiệm cùng một lúc không?", Hadley nhận định.
Tác giả sách Laura Ingalls Wilder cho rằng phụ huynh không nên ái ngại tặng cho con mình một món quà đắt tiền, vì món quà sẽ giúp mối quan hệ gia đình khăng khít hơn, đồng thời cũng mang đến nhiều cơ hội cho trẻ học hỏi và phát triển.