Không thể "huề cả làng" vụ bật khe co giãn trên cao tốc
Sự cố khe co giãn bật ra trên cao tốc qua tỉnh Thanh Hóa, tuy không xảy ra tai nạn nghiêm trọng, nhưng là cảnh báo về an toàn trên cao tốc.
Thời điểm khe co giãn bị bung bật trên cao tốc. Ảnh: Tài xế cung cấp
Chiều tối 6.2, một số tài xế di chuyển trên cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (hướng từ Thanh Hóa đi Hà Nội), đến địa phận xã Trung Chính, huyện Nông Cống thì gặp sự cố do khe co giãn bị bật ra nằm trên đường.
Nhiều xe ôtô bị thủng lốp; có trường hợp xe không lăn bánh được, tài xế phải gọi xe cứu hộ trợ giúp.
Đây là sự cố giao thông rất nguy hiểm, với những mảnh kim loại có gắn các đinh vít nhọn văng ra trên mặt đường, ôtô chạy tốc độ cao cán lên, rất dễ xảy ra tai nạn. Các tài xế bị hỏng xe do cán phải khe co giãn trên cao tốc đều cho rằng, rất may đã không xảy ra tai nạn nghiêm trọng.
Không xảy ra tai nạn nghiêm trọng, nhưng nhiều lái xe phải chịu thiệt thòi vì ôtô hư hỏng nặng. Có trường hợp xe bị nổ lốp và hỏng la-zăng, phải sửa chữa mất 20 triệu đồng. Những trường hợp bị thiệt hại này phải chịu thiệt thòi, vì không biết kêu ai, không ai chịu trách nhiệm bồi thường.
Khi các lái xe có xe bị hỏng do cán phải khe co giãn kiến nghị được hỗ trợ, đại diện Ban Quản lý Dự án 2 cho biết, hiện nay chưa có cơ chế hỗ trợ, lý do là vì Nhà nước chưa thu phí trên tuyến cao tốc này, nhà thầu đang trong giai đoạn bảo hành. Khi nào Nhà nước tiến hành thu phí thì mới có chính sách hỗ trợ nếu xảy ra sự cố do nguyên nhân đường hỏng.
Trả lời như vậy là "huề cả làng", có nghĩa là chưa thu phí nên không có chính sách hỗ trợ, chẳng lẽ chưa thu phí nên có quyền mất an toàn.
Xin hỏi, nếu như có tai nạn nghiêm trọng xảy ra vì ôtô cán phải khe co giãn bật ra trên cao tốc thì ai chịu trách nhiệm?
Chuyện hỗ trợ cho lái xe gặp sự cố hay không tính sau, nhưng việc trước mắt, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo nhanh chóng khắc phục sự việc bong, bật khe co giãn trên đường cao tốc, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.
Tuy nhiên, không chỉ khắc phục sự cố này, mà phải kiểm tra tất cả các cao tốc trên phạm vi toàn quốc.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ký công điện gửi các đơn vị liên quan, yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra và sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng công trình (nếu có) tại các dự án đường bộ cao tốc nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong quá trình khai thác sử dụng.
Các đơn vị liên quan cần triển khai thực hiện ngay lập tức, đừng để xảy ra tai nạn mới ngồi họp rút kinh nghiệm.