• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM xây thêm 3 cây cầu và 2 hầm chui giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Nam

TPHCM sẽ xây thêm cầu vượt Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền cùng cầu vượt và hai hầm chui tại nút giao Bình Thuận nhằm giảm kẹt xe cửa ngõ phía Nam.

TPHCM xây thêm 3 cây cầu và 2 hầm chui giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Nam

Cầu Bình Điền sẽ được xây thêm 6 làn xe. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Đây là các hạng mục nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (nay là đường Lê Khả Phiêu) đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Tây Ninh (tỉnh Long An trước đây), với tổng mức đầu tư khoảng 16.285 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Dự án có chiều dài hơn 9,6km, mở rộng mặt đường từ hiện trạng 20 - 25m (4 - 6 làn xe) lên 60m, đáp ứng 10 - 12 làn xe.

Đáng chú ý, trên tuyến sẽ xây dựng thêm nhiều hạng mục cầu vượt và hầm chui tại các nút giao lớn để đồng bộ với việc mở rộng mặt đường.

Nút giao với đường Kinh Dương Vương: Xây dựng cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1 vượt qua đường Kinh Dương Vương và đường Trần Đại Nghĩa. Bên dưới, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa sẽ được cải tạo, mở rộng làn.

Xây cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1 vượt qua đường Kinh Dương Vương và đường Trần Đại Nghĩa.  Ảnh: Sở Xây dựng
Xây cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1 vượt qua đường Kinh Dương Vương và đường Trần Đại Nghĩa. Ảnh: Anh Tú

Nút giao Bình Thuận: Hiện là nút giao dạng kim cương với cầu vượt Quốc lộ 1 (4 làn xe) bắc qua Nguyễn Văn Linh. Phương án đầu tư mới sẽ xây thêm 2 cầu vượt song hành (mỗi bên 2 làn xe) trên Quốc lộ 1.

Đồng thời, xây dựng 2 hầm chui (mỗi hầm 2 làn xe) nối đường Nguyễn Văn Linh với đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương; cùng 2 cầu vượt bộ hành.

Nút giao Bình Thuận sẽ  xây thêm cầu vượt Quốc lộ 1 và xây 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh.  Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Nút giao Bình Thuận sẽ xây thêm cầu vượt Quốc lộ 1 và xây 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Cầu vượt nút giao Bình Thuận sẽ xây thêm 2 cầu song hành, mỗi cầu 2 làn xe.  Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Cầu vượt trên Quốc lộ 1 tại nút giao Bình Thuận sẽ xây thêm 2 cầu song hành, mỗi cầu 2 làn xe. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Cầu Bình Điền: Hiện có 2 cầu với tổng cộng 6 làn xe. Trong dự án, TPHCM sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên cầu bên phải với quy mô 6 làn xe, rộng 28,5m.

Công trình này không chỉ tăng gấp đôi năng lực lưu thông đường bộ mà còn đảm bảo giao thông đường thủy. Cầu được thiết kế tĩnh không thông thuyền 60x7m, tạo điều kiện cho tàu thuyền qua lại thuận lợi.

Xây thêm một cầu Bình Điền mới quy mô 6 làn xe.  Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Xây thêm một cầu Bình Điền mới quy mô 6 làn xe. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch thi tuyển phương án kiến trúc cho cầu vượt nút giao Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền và các hạng mục công trình tại nút giao Bình Thuận.

Việc thi tuyển nhằm lựa chọn phương án tối ưu, hiện đại, có tính khả thi cao và tạo điểm nhấn kiến trúc cho khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố.

Theo kế hoạch, việc lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng BOT sẽ hoàn tất cuối năm 2025. Công tác giải phóng mặt bằng kéo dài đến cuối năm 2026. Nếu đúng tiến độ, dự án sẽ được khởi công năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe cửa ngõ phía Nam TPHCM.  Ảnh: Minh Quân
Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe cửa ngõ phía Nam TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở Xây dựng, Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh là tuyến huyết mạch kết nối TPHCM với các tỉnh miền Tây, đồng thời liên thông với nhiều trục giao thông quan trọng như đại lộ Võ Văn Kiệt, đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc TPHCM - Trung Lương và bến xe Miền Tây.

Tuy nhiên, tuyến đường hiện chỉ rộng 20 - 25m, thường xuyên quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm và dịp lễ, Tết.

Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 khi kết hợp với các tuyến Vành đai 2, 3 và 4 sẽ hình thành trục giao thông thông suốt, giúp lưu thông nhanh giữa các trung tâm kinh tế, công nghiệp trong khu vực, đồng thời đóng vai trò là tuyến kết nối liên vùng và cửa ngõ phía Nam của thành phố.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...