Sân chơi cho bolero đang bị thu hẹp
So với thời gian trước, sân chơi âm nhạc dành cho bolero đang ngày càng thu hẹp.
Số lượng các cuộc thi ngày một nhỏ giọt, thậm chí nếu có diễn ra cũng kết thúc trong im ắng.
Thưa vắng sân chơi cho bolero
Vài năm trước, ngoài gameshow hài, bolero nổi lên như một hiện tượng. Các cuộc thi âm nhạc dành cho boleo hầu như chiếm sóng, trở thành chương trình giải trí trọng điểm của nhiều nhà đài, như: Kịch cùng bolero, Thần tượng bolero, Tình bolero, Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình và bolero, Duyên dáng bolero, Solo cùng bolero...
Đã có nhiều ca sĩ bước ra từ các sân chơi này, thành danh phải kể đến như: Quán quân Thần tượng Bolero 2016 Trung Quang, Á quân Solo cùng bolero 2016 Tố My, Á quân Solo cùng bolero 2018 Tú Tri...
Hiện tại, họ vẫn đang có lượng fan hâm mộ nhất định, vẫn ra mắt các sản phẩm âm nhạc về bolero, tham gia một số gameshow với vai trò khách mời, giám khảo.
Tuy nhiên, gần đây, các chương trình về bolero hầu như thưa vắng. Thậm chí, các chương trình bolero tổ chức vài mùa trước đây rồi im ắng, không có tín hiệu tổ chức lại.
Mãi đến tháng 9.2024, Solo cùng bolero mới trở lại mùa thứ 8 sau 2 năm tạm dừng. Theo NSƯT Vũ Thành Vinh, trong 2 năm chương trình vắng bóng, nhà sản xuất quyết định thực hiện mùa thi thứ 8 như một món quà cho người xem.
Năm nay, ngoài đạo diễn Vũ Thành Vinh, Solo cùng bolero chào đón 3 ban giám khảo mới là danh ca Phương Dung, danh ca Ngọc Sơn và ca sĩ Quang Lê. Theo nhà sản xuất, đây là những giọng ca chất lượng, có bề dày kinh nghiệm trong nghề để truyền dạy cho thí sinh.
Song song đó, Giọng ca vàng bolero 2024 đang diễn ra vòng thi bán kết. Đây cũng là mùa thứ 9 của cuộc thi này.
Tuy vậy, khi lên sóng, các chương trình bolero này hầu như đều tổ chức lặng lẽ, không tạo được hiệu ứng truyền thông tốt, độ lan tỏa của các gameshow này trên mạng xã hội hầu như không có.
Khán giả có đang quay lưng với bolero?
Bolero hiện tại không phải là dòng nhạc được đông đảo khán giả trẻ quá ưa chuộng - trong khi đây là tầng lớp đông đảo hàng đầu xem gameshow. Chính vì thế, sau thời thịnh hành, các sân chơi về bolero chịu cảnh lép vế khi các gameshow thuần giải trí ra đời.
Có thể thấy, những show âm nhạc hút khán giả đại chúng hiện tại phải kể như: Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai...
Các show âm nhạc này không chỉ có nghệ sĩ nổi tiếng tham gia mà cách làm cũng mới, bắt trend, thu hút sự quan tâm của khán giả trẻ. Vậy nên, các chương trình về bolero cũng khó bắt kịp.
Hơn nữa, nhìn nhận một cách thực tế, nhiều chương trình về bolero hiện nay chưa có sự đầu tư quá lớn, thậm chí cách làm sân khấu, nhạc, bài hát thiếu đổi mới nên khó tiếp cận đông đảo khán giả. Dù biết yếu tố nghe vẫn là điều quan trọng hàng đầu, nhưng hiện phần lớn vẫn là những sáng tác bolero cũ, đi cùng năm tháng, lặp lại liên tục.
Cộng thêm, nhiều quán quân, á quân bước ra từ các sân chơi này không có nhiều tiếng tăm, thậm chí còn mất hút chỉ sau thời gian ngắn đăng quang. Vậy nên, các chương trình về bolero khó nổi như thời hoàng kim.
Tuy vậy, hiện tại, nhiều nhà sản xuất đang cho thấy họ vẫn cố gắng duy trì để giữ lại một dòng nhạc từng gắn liền với nhiều thế hệ. Bằng chứng là có những chương trình đã phát sóng đến mùa thứ 8, thứ 9 như đã kể trên.
Theo ê-kíp của cuộc thi Solo cùng bolero 2024 vào thời điểm casting có hơn 1.000 người đến tham gia thử giọng. Con số này so với thời hoàng kim nhiều năm về trước có giảm nhiều. Tuy nhiên, phía ê-kíp vẫn cho đây là tín hiệu đáng mừng khi vẫn còn nhiều người yêu mến bolero và muốn theo đuổi niềm đam mê này.
Chính vì thế, có thể nói bolero vẫn có một lượng phân khúc khán giả riêng cho mình. Tuy nhiên, để cạnh tranh và vươn lên như thời hoàng kim là điều không dễ nếu nhà sản xuất không tìm cách đổi mới hoặc sáng tạo những hình thức thi đấu gây được sự chú ý với khán giả.