Phim Việt 2024 - đỉnh cao doanh thu và vực sâu thất bại
Năm 2024 chứng kiến sự chênh lệch lớn về doanh thu phim Việt: Bên đạt doanh thu khủng, bên thất bại với chỉ vài chục đến vài trăm triệu đồng tiền vé.
Nhiều phim doanh thu khủng, độ chênh lệch doanh thu còn sâu
Điện ảnh Việt năm 2024 có nhiều điểm sáng. Đó là sự lên ngôi của một số phim Việt với doanh thu vượt trội, thậm chí còn lất át luôn cả phim ngoại, đó là phim của Trấn Thành và Lý Hải.
Hai đạo diễn này đã tạo ra cơn sốt phòng vé trong nửa năm đầu 2024. Đầu năm, phim “Mai” nổ phát súng đường đua phim Tết Việt với 520 tỉ đồng doanh thu. Tác phẩm vượt qua “Nhà bà Nữ” (459 tỉ đồng), trở thành phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Doanh thu 2 phim trên cùng với “Bố già” (395 tỉ đồng) cho thấy Trấn Thành là một thế lực khó soán ngôi của điện ảnh Việt thời điểm này khi dự án nào của anh cũng thắng lớn, lập thành tích khủng.
Sau “Mai”, “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải mang về doanh thu cao ngất ngưởng với 482 tỉ đồng. Bộ phim đã vượt qua “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành để leo lên vị trí top 2 phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại.
Ngoài những bộ phim có doanh thu vượt trội như “Mai” và “Lật mặt 7”, điện ảnh Việt 2024 còn chứng kiến sự góp mặt của những bộ phim đạt doanh thu tốt, có nhiều phim vượt trăm tỉ như: “Làm giàu với ma” (128 tỉ đồng), “Ma da” (127 tỉ đồng). Một số phim gần cán mốc trăm tỉ như “Cám” với 96 tỉ đồng, “Linh miêu” với 86 tỉ đồng, “Gặp lại chị bầu” 92 tỉ đồng.
Tuy vậy, đối lập với bức tranh tươi sáng kể trên là một màu ảm đạm của điện ảnh Việt khi rơi vào dịp hè. Ở thời điểm hè, không có phim nội chất lượng. Nhiều phim nội đạt doanh thu thấp, rời rạp thua lỗ nặng như: “Biệt đội hot girl” 67,9 triệu đồng, “Đóa hoa mong manh” 430 triệu đồng, “Domino: Lối thoát cuối cùng” 596 triệu đồng, “Trà” 1,6 tỉ đồng, “Án mạng lầu 4” 2 tỉ đồng, “Sáng đèn” 3,4 tỉ đồng, “B4S: Trước giờ yêu” 3,8 tỉ đồng...
Như vậy có thể thấy, bức tranh điện ảnh Việt 2024 đang có sự mất cân xứng rõ rệt. Một bên doanh thu cao kỷ lục, một bên thấp thảm hại. Nhiều nhà làm phim Việt đối mặt với rất nhiều khó khăn khi phim rời rạp mà không thể lấy lại vốn.
Không chỉ trông chờ vào ăn may
Trong các tháng cuối năm, có loạt phim ra mắt như: “Công tử Bạc Liêu” thu 35 tỉ đồng, “Ngày xưa có một chuyện tình” thu 45 tỉ đồng, “Cô dâu hào môn” thu 73 tỉ đồng, “Linh miêu” thu 86 tỉ đồng... Trong số này, có nhiều dự án ban đầu được khán giả chú ý, như “Ngày xưa có một chuyện tình”. Phim thu hút khán giả vì được chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tuy nhiên, khi bản điện ảnh được công chiếu, doanh thu phim không như kỳ vọng của nhà sản xuất.
Cuối tháng 12 có thêm 2 phim Việt ra rạp. Trong đó, phim “Chị dâu” của Khương Ngọc có doanh thu tốt. Phim hiện thu về 35 tỉ đồng và hiện vẫn đang chiếu tại rạp. Ngày 24.12, phim “Kính vạn hoa” của Võ Thanh Hòa đã chào sân khán giả, phục vụ dịp Giáng sinh.
Theo Box Office, tổng doanh thu của phim nội địa trong năm 2024 khoảng 1.900 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện tại, phim của Trấn Thành, Lý Hải đã chiếm hết hơn 1 nửa tổng doanh thu phim Việt năm 2024.
Điều này cho thấy, phim điện ảnh Việt hiện tại đã có sự phân loại rõ rệt từ khán giả. Nếu những phim chất lượng thấp, khán giả hoàn toàn ngó lơ. Trong các bộ phim kể trên, những tác phẩm có doanh thu trên trăm tỉ đều có mẫu số chung: Một là được nhào nặn từ các đạo diễn có tiếng, hai là một nội dung được đầu tư chỉn chu, có nội dung tốt hơn so với các phim còn lại.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, một số phim Việt chất lượng, được đánh giá có nội dung tốt như “Sáng đèn” vẫn có doanh thu không tốt. Một phần nguyên do ở khâu kịch bản, chủ đề kén khán giả. Điều này là trường hợp đáng tiếc.