Vụ tài xế xe khách Thành Bưởi gây tai nạn khiến 9 người thương vong: Vấn đề bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân sẽ được giải quyết thế nào?
Tại cơ quan công an Tính khai nhận, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, đối tượng đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái xe 3 tháng vì lỗi chạy xe khách quá tốc độ.
Theo điều tra ban đầu, khoảng 2h25 ngày 30/9, Tính điều khiển xe khách BKS 50F-004.83 của nhà xe Thành Bưởi chở hơn 30 người di chuyển trên quốc lộ 20.
Khi đến km48 (thuộc địa phận ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), Tính chạy xe vượt bên trái xe tải BKS 60C-345.13 đi cùng chiều phía trước.
Tuy nhiên, trong lúc vượt, đầu xe giường nằm bên phải đâm vào phía sau bên trái của xe tải. Sau đó, xe khách lấn qua phần đường chiều ngược lại và đâm trực diện vào xe khách 16 chỗ BKS 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (33 tuổi, quê Bình Thuận) điều khiển chở theo 8 hành khách.
Hậu quả vụ tai nạn khiến 5 người trên xe khách 16 chỗ tử vong (bao gồm cả tài xế), 4 người khác bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.
Sau khi gây tai nạn, Tính rời khỏi hiện trường. Đến 8h sáng 30/9, tài xế này mới ra công an trình diện, khai nhận vụ việc. Tại cơ quan công an Tính khai nhận, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, đối tượng đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái xe 3 tháng vì lỗi chạy xe khách quá tốc độ.
Nguyên nhân vụ tai nạn bước đầu được cơ quan chức năng xác định do tài xế Tính lái xe lấn trái trên quốc lộ 20 rồi đâm trực diện vào ô tô 16 chỗ chạy chiều ngược lại.
Trong khi đó, thông tin từ đại diện Khu quản lý đường bộ 4, Cục đường bộ cho biết, trước khi gây tai nạn xe Thành Bưởi chạy 69 km/h, vượt tốc độ cho phép trên quốc lộ 20 đoạn xã Phú Vinh, bởi đây là khu đông dân cư nên vận tốc tối đa chỉ 50 km/h.
Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Ts. Ls. Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Từ những kết quả điều tra ban đầu, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can với tài xế xe gây tai nạn về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" là có căn cứ.
Với hậu quả gây tai nạn giao thông, có lỗi, làm chết từ 03 người trở lên thì người thực hiện hành vi phạm tội sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù, quy định tại khoản 3 (Điều 260, 2015)
Cơ quan điều tra đã tiến hành tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nhằm xác định các yếu tố như: Tốc độ, hướng di chuyển của xe gây tai nạn, làm rõ nhận thức và các thao tác của tài xế để làm cơ sở buộc tội.
Ngoài trách nhiệm hình sự có thể tới 15 năm tù thì người vi phạm trong tình huống này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân. Thiệt hại ở đây là chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút của người bị thương tích và bồi thường tổn thất về tinh thần đối với nạn nhân bị thương tích không quá 50 tháng lương cơ sở.
Ngoài ra còn phải bồi thường khoản chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền tổn thất về tinh thần tới 100 tháng lương cơ sở đối với mỗi nạn nhân và nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân phải cấp dưỡng theo quy định pháp luật. Các bên sẽ thỏa thuận với nhau về mức bồi thường, trường hợp không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.
Ngoài thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của nhiều hành khách thì còn có thiệt hại về tài sản. Người gây tai nạn, có lỗi sẽ phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của nạn nhân. Bởi vậy tài sản thiệt hại đến đâu thì sẽ bồi thường đến đó.
Về nguyên tắc thì người nào có lỗi, gây thiệt hại thì người đó phải bồi thường. Tuy nhiên pháp luật cũng quy định bồi thường do người làm công, học nghề gây ra. Bởi vậy trong trường hợp người làm công của nhà xe này gây tai nạn thì nhà xe phải có trách nhiệm bồi thường trước tiên, sau đó yêu cầu lái xe bồi hoàn lại.
Đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, bước đầu cho thấy có dấu hiệu coi thường pháp luật của tài xế xe Thành Bưởi. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ để đánh giá tính chất của vụ án, trên cơ sở đó truy trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời công an sẽ mở rộng điều tra và có thể sẽ xem xét khởi tố thêm hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển (quy định tại Điều 264, Bộ luật Hình sự).