Thị trường bán lẻ – văn phòng chuyển mình: Cơ hội cho các vị trí đắt giá
Thị trường mặt bằng bán lẻ ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với giá thuê tiếp tục tăng, công suất thuê duy trì ổn định và nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh lan rộng từ trung tâm ra các quận vệ tinh.
Giá thuê trung tâm tăng 6%: Sức hút từ vị trí đắc địa
Quý I/2025 ghi nhận những tín hiệu khởi sắc rõ nét từ thị trường văn phòng Hà Nội: tỷ lệ lấp đầy tăng, giá thuê ổn định, các giao dịch lớn tập trung ở nhóm ngành giá trị cao như tài chính, công nghệ, bất động sản…
Báo cáo mới nhất từ Savills Việt Nam, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm Hà Nội trong quý I/2025 đạt khoảng 4,5 triệu đồng/m²/tháng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, tổng diện tích đã cho thuê đạt hơn 1.300 nghìn m², mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Biểu đồ từ Savills cho thấy, giá thuê trung tâm tiếp tục giữ mức cao hơn gấp ba lần so với ngoài trung tâm. Đặc biệt, sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh, các doanh nghiệp F&B, thời trang, chăm sóc sức khỏe… đang quay trở lại mạnh mẽ với nhu cầu mặt bằng tại các trục giao thông lớn, gần khu dân cư hiện hữu.
Theo các chuyên gia, tác động của Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC) mới ban hành năm 2024 cũng buộc các nhà bán lẻ chuyển hướng từ việc thuê mặt bằng tại các nhà phố sang các trung tâm thương mại (TTTM), nơi có hệ thống PCCC đảm bảo hơn.
Xu hướng thuê hiện nay đang nghiêng về sự linh hoạt trong diện tích và thiết kế, khả năng setup nhanh, tiết kiệm chi phí và sẵn sàng vận hành. Mô hình kinh doanh hiện đại – từ cửa hàng trải nghiệm, mô hình bán lẻ lai văn phòng, đến các quán cà phê chia sẻ không gian – đều cần mặt bằng có khả năng tùy biến và khai thác dòng khách ổn định.
Xu hướng lựa chọn mặt bằng “thông minh” hơn là “đắt đỏ”
Nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng tìm kiếm những địa điểm thuê có khả năng kết nối nhanh, thiết kế linh hoạt và tiềm năng khai thác tốt – thay vì chỉ ưu tiên vị trí mặt tiền đắt đỏ.
Theo các chuyên gia, những mặt bằng kết hợp được vị trí trung tâm, khả năng kết nối và thiết kế phù hợp với mô hình mới sẽ là xu hướng chiếm ưu thế trong giai đoạn tới.
“Khách thuê giờ không chỉ tìm chỗ ‘đẹp’, mà cần chỗ ‘đúng’. Đúng kết nối, đúng lưu lượng khách và đúng với mô hình kinh doanh đang vận hành”, anh Hoàng Tùng, một chuyên gia tư vấn mặt bằng thương mại cho biết.
Giữa làn sóng tìm kiếm mặt bằng “thông minh” nói trên, hệ thống mặt bằng của TNL nhận được nhiều sự quan tâm nhờ khả năng cung cấp giải pháp linh hoạt.
Đơn vị này hiện sở hữu danh mục mặt bằng tọa lạc tại các trục đường trung tâm Hà Nội và rải đều các quận trung tâm như Ngã Tư Sở, Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa), Hồ Tùng Mậu (Bắc Từ Liêm), Nguyễn Tuân (Thanh Xuân),… Đây là những tuyến đường có lưu lượng giao thông cao, có nhiều văn phòng, trường đại học, công sở.
Không chỉ nắm trong tay nhiều mặt bằng có vị trí thuận lợi, các mặt bằng của TNL còn được thiết kế theo hướng dễ chia tách, tối ưu khai thác. Đại diện TNL cho biết quan điểm kinh doanh của đơn vị là luôn đồng hành cùng khách hàng từ khâu thiết kế, vận hành đến tối ưu hiệu suất khai thác.
Khi thị trường mặt bằng bán lẻ đang sôi động trở lại, việc lựa chọn đúng vị trí chiến lược và đơn vị cho thuê uy tín là yếu tố sống còn cho mọi kế hoạch kinh doanh.