• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàng không Mỹ có thể gặp bất lợi từ thuế quan của ông Trump

Các mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu của Tổng thống Trump có thể gây bất lợi cho ngành hàng không Mỹ nhiều hơn châu Âu.

Hàng không Mỹ có thể gặp bất lợi từ thuế quan của ông Trump

Máy bay 737 Max (trên) và 777 (dưới) của Boeing (Mỹ) được chụp tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Pháp năm 2023. Ảnh: Xinhua

Reuters đưa tin, Giám đốc tài chính của Boeing, ông Brian West bày tỏ lo ngại trước nguy cơ các mức thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể làm cản trở việc nhập khẩu linh kiện từ các nhà cung ứng nhưng vẫn khẳng định nhà sản xuất máy bay Mỹ hiện vẫn có đủ hàng tồn trong kho.

Phát biểu tại hội nghị công nghiệp của Ngân hàng Mỹ, ông West tiết lộ, Boeing dự kiến chịu khoản lỗ 150 triệu USD trong quý I năm 2025. Ông giải thích, bảng cân đối tài chính của công ty đang chịu áp lực từ việc giao máy bay thương mại chậm và chi phí phát sinh từ các hợp đồng giá cố định trong mảng quốc phòng và vũ trụ.

Dẫu vậy, vị giám đốc vẫn nhận định, dòng tiền trong thời gian tiếp theo của Boeing có thể cải thiện thêm hàng trăm triệu USD. Sau phát ngôn này, cổ phiếu Boeing lập tức tăng lên 6%.

Ông West lưu ý, mặc dù thuế quan có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Boeing nhưng không làm giảm nhu cầu của khách hàng đối với máy bay công ty này. Hãng hiện có hơn 5.000 đơn đặt hàng tồn đọng, phần lớn là dòng 737.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Politico hồi đầu tháng, chuyên gia kinh tế vận tải hàng không Đại học Antwerp (Bỉ), ông Wouter Dewulf nhận định, các mức thuế mới của Mỹ có thể khiến Boeing phải tự gánh chịu chi phí nguyên liệu tăng thêm, dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn và biên lợi nhuận trên mỗi máy bay giảm sút.

Ông Dewulf cho hay, nếu chính quyền ông Trump áp thuế 10-25% đối với máy bay nhập khẩu, giá Airbus có thể tăng đáng kể. Tuy nhiên khi các mức thuế đối ứng của EU được triển khai, Boeing cũng sẽ trở nên đắt đỏ tại thị trường châu Âu. Trong bối cảnh đó, Airbus sẽ có lợi thế hơn khi sở hữu các cơ sở sản xuất tại Alabama, Mississippi và Florida, trong khi Boeing không có nhà máy tại EU.

Vị chuyên gia cảnh báo, ngoài một vài dấu hiệu không mấy khả quan tại châu Âu, Boeing còn phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh số tại Trung Quốc - thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.

Ông Dewulf nhấn mạnh, Boeing sẽ là “nạn nhân lớn nhất”, đặc biệt khi 4 hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc có khả năng chuyển hướng sử dụng máy bay nội địa như COMAC hoặc thậm chí là mua Airbus của châu Âu.

Ông Dewulf cho rằng Trung Quốc khó có khả năng mở rộng đơn hàng với Boeing trong tương lai gần, tạo cơ hội cho Airbus gia tăng thị phần, đặc biệt trong phân khúc máy bay thân rộng với các dòng A330 và A350.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Mỹ, ông Dak Hardwick, các hiệp định thương mại kéo dài hàng thập kỷ đã thúc đẩy ngành hàng không dân dụng và quốc phòng phát triển mạnh mẽ, mang lại cán cân thương mại cho Mỹ trong 40 năm qua.

Tuy nhiên, các mức thuế đối với hàng nhập mà ông Trump sẽ áp dụng nhằm bảo vệ sự công bằng cho Mỹ có thể “đảo ngược xu hướng tích cực đó”, ông Hardwick nhận định.

Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), cáo buộc khối này “được tạo ra để chèn ép nước Mỹ”. Ông cũng sẽ áp dụng thuế nhôm và thép kể từ ngày 2.4, đồng thời nhấn mạnh không có ngoại lệ cho dù là đồng minh.

Trong một động thái đáp trả, Brussels tuyên bố sẵn sàng sử dụng “vũ khí thương mại” bao gồm hạn ngạch thuế quan và các biện pháp hạn chế đầu tư nước ngoài.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...