Giá xăng tăng mạnh, quá khó để tìm phương tiện công cộng thay thế
Sau nhiều ngày "đạt đỉnh", hiện tại, giá xăng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khiến nhiều người nghĩ đến việc tìm các phương tiện công cộng để di chuyển nhằm giảm chi phí đi lại. Tuy nhiên, có lẽ quá khó để tìm phương tiện công cộng thay thế.
Giá xăng tăng mạnh, "đạt đỉnh" nhiều ngày gần đây khiến người dân thở dài mỗi lần đổ xăng, việc di chuyển bằng phương tiện công cộng có lẽ sẽ giúp nhiều người tiết kiệm chi phí di chuyển ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, theo một số người, có lẽ quá khó để tìm phương tiện công cộng thay thế.
Anh An Bình (26 tuổi, quận Bình Thạnh) cho biết, nếu như trước kia anh chỉ tốn khoảng 50.000 đồng để đổ đầy bình xe thì hiện tại phải tốn gần 80.000 đồng mới được đầy bình.
"Công việc của tôi di chuyển khá nhiều, trung bình mỗi ngày tôi di chuyển khoảng 50 km, như vậy khoảng 3 ngày tôi sẽ đổ xăng một lần. Nếu như trước kia xe tôi chỉ mất khoảng 50.000 đồng để đổ đầy bình thì hiện tại phải 80.000 đồng mới có thể đổ đầy", anh Bình nói.
Cũng theo anh Bình, bản thân anh rất muốn tìm một phương tiện công cộng để có thể tiết kiệm chi phí đi lại nhưng do tính chất công việc phải di chuyển liên tục ở nhiều trục đường lớn nhỏ nên việc này với anh là "bất khả thi".
"Mỗi lần đổ xăng tôi chỉ biết thở dài, thực chất bản thân tôi rất muốn thay đổi phương tiện di chuyển thành xe buýt nhưng tính chất công việc không cho phép. Tôi nghĩ nó sẽ thích hợp hơn đối với sinh viên, nội trợ, người làm văn phòng vì có tuyến đường đi lại cố định", anh Bình nói thêm.
Tương tự, anh Tâm Đức (27 tuổi, Quận 7) cho biết, mỗi ngày anh phải di chuyển từ Quận 7 đến Quận 12 để đi làm, việc giá xăng tăng mạnh nhiều ngày gần đây khiến anh tốn thêm một khoảng chi phí để di chuyển.
"Với đoạn đường đi làm xa như vậy thì khoảng 3 ngày tôi sẽ đổ xăng đầy bình một lần, lúc trước đổ khoảng 70.000 đồng là đầy bình nhưng hiện tại phải hơn 90.000 đồng mới đầy. Đó là chưa kể đến những lúc tắc đường thì xe còn hao xăng hơn nữa", anh Đức nói.
Nói về việc tìm kiếm một phương tiện công cộng để thay thế, anh Đức cho rằng với anh khó có thể thay thế việc đi xe máy bằng một phương tiện công cộng khác.
"Khó mà thay thế xe máy bằng những phương tiện công cộng lắm. Bản thân tôi di chuyển một đoạn đường xa như vậy, nếu đi xe buýt thì chắc gì đã có các tuyến liên tục nhau từ Quận 7 đến Quận 12, mà cho dù có đi chăng nữa, việc xe buýt ra vào bến liên tục như vậy rất tốn thời gian trong khi công việc của tôi bắt đầu từ 7h30 phút. Tôi nghĩ không riêng gì tôi mà nhiều người đã đi làm rất khó di chuyển bằng xe buýt để đi làm, trừ trường hợp cơ quan có tuyến xe buýt đi ngang", anh Tâm Đức bộc bạch.
Anh Hoàng Sang (25 tuổi, quận Tân Bình) cho rằng, tuy giá xăng tăng khiến chi phí đi lại của anh tăng theo, tuy nhiên, việc sử dụng phương tiện công cộng quá tốn thời gian để anh có thể lựa chọn làm phương tiện thay thế xe máy hiện tại.
"Bình thường xe tôi đổ khoảng 80.000 đồng thì sẽ đầy nhưng hiện tại thì khoảng 130.000 đồng. Dù khoảng chênh lệch là khá nhiều nhưng tôi không nghĩ đến việc sẽ lựa chọn phương tiện công cộng như xe buýt để thay thế vì với tôi khá tốn thời gian. Công việc hiện tại của tôi cần nhiều thời gian nên tôi vẫn sẽ ưu tiên các phương tiện có thể tiết kiệm thời gian nhất có thể", anh Sang chia sẻ.
Bên cạnh đó, bạn Ngọc Nhi (20 tuổi, quận Gò Vấp), sinh viên năm 2 trường Đại học Công Nghiệp TP HCM chia sẻ, nhiều ngày gần đây bạn vẫn đang học online tại nhà nên việc di chuyển bằng xe máy tương đối ít, chỉ dùng để đi mua thức ăn hoặc gặp bạn bè. Tuy nhiên, bạn sẽ đi xe buýt sau khi quay lại học trực tiếp tại trường.
"Đối với sinh viên như em thì phí sinh hoạt không cao, chỉ đủ để trang trải nên việc bỏ ra hàng trăm ngàn đồng đổ xăng mỗi tháng em thấy khá phí vì em có thể đi xe buýt đi học. Hơn nữa, những ngày gần đây, một số cây xăng ở gần khu vực em sinh sống để biển hết xăng khiến việc đổ xăng của em cũng trở nên khó khăn. Do đó, em đã quyết định chọn xe buýt di chuyển để đi học cho tiết kiệm, chỉ dùng xe máy khi thật cần thiết", Ngọc Nhi chia sẻ.