• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bất động sản nghỉ dưỡng sắp trở lại thời hoàng kim?

Chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3 và các tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch là "phao cứu sinh" giúp bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, hoạt động du lịch phục hồi là bước tiến quan trọng đối với nền kinh tế và thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng. 

Bất động sản nghỉ dưỡng hồi phục

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang rục rịch trở lại sau ba năm bất động do dịch bệnh COVID-19 và đổ vỡ cam kết lợi nhuận tại một số dự án.

Trên thị trường, những dự án như Sonasea Vân Đồn Habor City, Sun Marina Town Hạ Long, Novalword Phan Thiết, A La Carte Hạ Long hay Flamingo Hải Tiến, KN Paradise Cam Ranh... chào bán thành công với tỷ lệ thanh khoản cao trong bối cảnh thị trường chung trầm lắng vì dịch bệnh.

Báo cáo thị trường của BHS Group ghi nhận, thời điểm quý IV/2021, tỷ lệ hấp thụ của các bất động sản nghỉ dưỡng cao tầng tăng khoảng 11 điểm % so với quý trước. Điều này cho thấy được sự phục hồi của phân khúc sản phẩm này.

Trên cương vị đơn vị môi giới bất động sản, ông Hoàng Liên Sơn - Tổng giám đốc Alpha Real cho biết một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường trong bối cảnh hiện nay là bất động sản ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh quỹ đất không còn nhiều, bên cạnh đó các địa phương này giá nhà đất đã rất lớn, buộc các nhà đầu tư tìm kiếm tiềm năng ở những vùng đất mới.

"Những năm gần đây, các chủ đầu tư lớn như Vin Group, Sun Group… đã và đang phát triển rất nhiều dự án với quy mô khủng ở tỉnh lẻ, đặc biệt là các dự án ven biển. Các dự án lớn được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, cảnh quan, dịch vụ du lịch đem đến những tiềm năng mới cho du lịch địa phương. Mặt khác, giá bất động sản tại các thị trường này hiện cũng đang rất thấp, là “vùng trũng” của thị trường, do đó tính về lâu dài, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang rất tiềm năng" - ông Sơn chia sẻ.

Không thoát khỏi áp lực tăng giá

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch CTCP Bất động sản BHS, một trong những điểm sáng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng gần đây là sự hình thành một phân khúc sản phẩm mới - bất động sản nghỉ dưỡng sở hữu lâu dài.

Nhờ kết hợp được hai yếu tố, vừa là ngôi nhà thứ hai có sổ đỏ, pháp lý đầy đủ, vừa có yếu tố nghỉ dưỡng, các bất động sản này đã đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu của khách hàng, nhà đầu tư vừa để ở vừa có thể kinh doanh sinh lợi.

Bên cạnh đó, nhu cầu với các bất động sản nghỉ dưỡng này càng trở nên mạnh mẽ trong thời kỳ dịch bệnh. Minh chứng là thanh khoản của loại hình sản phẩm này rất cao. Nếu như các căn hộ condotel tại khu vực miền Trung chỉ có tỷ lệ hấp thụ khoảng 20%; khu vực miền Bắc và Nam cao hơn, khoảng 40% thì các căn hộ nghỉ dưỡng sở hữu lâu dài có tỷ lệ hấp thụ khoảng 61%, không ít dự án cháy hàng ngay trong ngày đầu mở bán.

Mặt khác, với các dự án nghỉ dưỡng sở hữu có thời hạn cũng đang quay trở lại khi các chủ đầu tư thay đổi cách thức vận hành và phát triển được các loại hình sản phẩm phù hợp, giá thành hợp lý hơn.

Các bất động sản nghỉ dưỡng sở hữu có thời hạn hiện nay thường có mức giá vừa phải. Một căn biệt thự biển thường có giá từ 7 tỷ đến hơn 10 tỷ đồng - mức giá hoàn toàn phù hợp với mức chi trả của nhiều khách hàng, nhà đầu tư.

"Về tâm lý, nhà đầu tư không muốn dành một số tiền quá lớn cho ngôi nhà thứ hai. Do đó, các sản phẩm có tổng mức đầu tư hợp lý lại nhận được sự đón nhận lớn từ khách hàng" - ông Tuyển cho biết.

Theo ông Tuyển, loại hình dạng second-home (ngôi nhà thứ hai) như condotel (căn hộ du lịch) dù còn một số vấn đề về pháp lý ở thời điểm hiện tại, nhưng trong tương lai gần, loại hình này sẽ rất phổ biến. Đặc biệt, cùng với sự dồn nén “cơn khát” được đi du lịch của người dân, sau khi dịch bệnh được kiểm soát trên diện rộng, sẽ tạo ra một lượng nhu cầu dịch chuyển khổng lồ và nhu cầu lớn đối với bất động sản nghỉ dưỡng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng – DKRA đưa ra dự báo thị trường này sẽ cùng chịu chung áp lực tăng giá của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Điều này sẽ làm tăng thêm thách thức và sức hút của phân khúc nghỉ dưỡng, đồng thời cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn hơn trong thời gian tới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...