Chiếc xe máy điện này có giá rẻ hơn cả iPhone và đang được bán trên Amazon
Một chiếc xe máy điện rẻ hơn cả điện thoại? Nghe có vẻ như một chiêu trò quảng cáo, nhưng với Oben Rorr EZ, đó là sự thật.
Trong thị trường xe điện đang bùng nổ, và việc tạo ra một dấu ấn khác biệt đòi hỏi những chiến lược đột phá. Theo đó, công ty khởi nghiệp xe hai bánh Ấn Độ Oben Electric đã làm được điều đó bằng cách đưa chiếc xe máy điện đầu tiên của mình, Oben Rorr EZ, lên Amazon.
Đây không chỉ là một chiêu trò thương mại điện tử, mà còn là minh chứng cho một chiếc xe điện đô thị đúng nghĩa với mức giá cực kỳ hấp dẫn. Liệu một mô hình tương tự có thể thành công tại Việt Nam, nơi xe máy điện cũng đang dần trở thành xu hướng?

Oben Rorr EZ được chào bán với ba phiên bản, và điều đáng kinh ngạc là phiên bản cao cấp nhất chỉ có giá 129.999 Rupee Ấn Độ (khoảng 1.550 USD). Mức giá này thậm chí còn rẻ hơn cả việc mua một chiếc iPhone 16 Pro Max tại Ấn Độ (có giá 1.625 USD).
Xe được cung cấp với ba cấu hình pin LFP (lithium iron phosphate) khác nhau: 2.6 kWh, 3.4 kWh và 4.4 kWh. Tương ứng với dung lượng pin, phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc được công bố lần lượt là 110 km, 140 km và 175 km. Oben còn tự tin khẳng định pin có thể được sạc đầy 80% chỉ trong 45 phút, một con số ấn tượng cho việc di chuyển đô thị.

Thay vì chỉ mua linh kiện từ các nhà cung cấp OEM, Oben Electric đã tự sản xuất nhiều bộ phận quan trọng, bao gồm bộ sạc nhanh, động cơ, pin và bộ điều khiển xe.
Công nghệ pin LFP của công ty được cho là có tuổi thọ gấp đôi pin lithium-ion truyền thống và tự hào có khả năng chịu nhiệt độ được cải thiện 50%. Nhờ đó, Rorr EZ có thể là một lựa chọn hấp dẫn trong điều kiện môi trường khắc nghiệt của Ấn Độ, điều cũng rất quan trọng nếu muốn chinh phục các thị trường như Việt Nam với khí hậu nóng ẩm.
Bộ pin được kết hợp với động cơ điện 5.9 kW, tạo ra mô-men xoắn 52 Nm và công suất cực đại 7.5 kW. Tốc độ tối đa công bố là 95 km/giờ và thời gian tăng tốc từ 0-40 km/giờ chỉ trong 3.3 giây.
Những con số này không phải là của một chiếc siêu xe, nhưng vẫn đủ đáp ứng nhu cầu của một phân khúc thị trường rộng lớn, đặc biệt là cho việc di chuyển trong đô thị, nơi tốc độ cao không phải là yếu tố tiên quyết.

Trên thực tê, dù có mức giá rẻ nhưng Oben không hề cắt giảm các tính năng công nghệ trên Rorr EZ. Ngược lại, chiếc xe này được trang bị rất nhiều tính năng hiện đại với ba chế độ lái: Eco, City và Havoc, cho phép người dùng tùy chỉnh trải nghiệm theo nhu cầu.
Chế độ Eco ưu tiên tuổi thọ pin, trong khi Havoc khai thác tối đa hiệu suất, và City mang đến sự cân bằng giữa hai chế độ này. Điều này giúp xe thích nghi tốt với nhiều điều kiện di chuyển khác nhau, từ đi làm hàng ngày đến những lúc cần tăng tốc nhanh.
Ngoài ra, mẫu xe máy điện này còn được trang bị màn hình LED màu hiển thị thông tin quan trọng một cách rõ ràng và trực quan. Các tính năng thông minh như geofencing, DAS (Hệ thống cảnh báo người lái), UBA (Hỗ trợ phanh) và chống trộm cũng được trang bị trên mẫu xe này nhằm nâng cao sự an toàn và tiện lợi cho người sử dụng.
Khách hàng cũng có thể lựa chọn các gói bảo hành mở rộng lên đến năm năm hoặc 75.000 km, có thể coi đây là một chính sách khá hấp dẫn, thể hiện sự tự tin của nhà sản xuất vào chất lượng sản phẩm.

Về thiết kế, Oben Rorr EZ mang nét hiện đại kết hợp tân cổ điển, tuy không có gì quá đột phá nhưng lại rất xứng đáng với mức giá. Sản phẩm có bốn màu sắc tươi sáng: Electro Amber, Surge Cyan, Lumina Green và Photon White, phù hợp với thị hiếu giới trẻ.
Về hệ thống treo, xe được trang bị phuộc ống lồng phía trước và giảm xóc đơn phía sau. Khoảng sáng gầm xe 200 mm và khả năng lội nước 230 mm là những thông số ấn tượng, giúp xe dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật hay thậm chí là lội qua các vũng nước.
Nhìn chung, Rorr EZ trông giống một chiếc xe máy đô thị được hoàn thiện khá tốt, đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dùng trong thành phố.

Trên thực tế, thị trường xe máy Ấn Độ là nơi cực kỳ đông đúc và cạnh tranh và sẽ rất khật khó để tạo ra tác động lớn trừ khi bạn làm điều gì đó đột phá như Ultraviolette với các mẫu xe hiệu suất cao, hoặc sản xuất những chiếc xe có doanh số khổng lồ như Royal Enfield.
Nhưng việc Oben đủ can đảm để sản xuất một chiếc xe máy điện mới từ đầu, thay vì chỉ lắp ráp các bộ phận nhập khẩu, cung cấp thông số kỹ thuật chức năng tốt, đa dạng tùy chọn pin và làm cho nó dễ tiếp cận (thông qua Amazon) với mức giá phải chăng chắc chắn là một bước khởi đầu tuyệt vời.
Mặc dù hiện tại Oben Rorr EZ chỉ được bán giới hạn ở Ấn Độ, và khó có thể sớm có bước tiến lớn sang phương Tây hay thị trường Việt, nhưng với tham vọng toàn cầu của các nhà sản xuất Ấn Độ gần đây thì không gì là không thể.
Oben Electric cũng cho biết Rorr EZ sẽ không chỉ giới hạn ở hình thức bán hàng trực tuyến trên Amazon. Đến cuối năm tài chính này, công ty dự định sẽ triển khai tại hơn 50 địa điểm trên toàn Ấn Độ với 150 cơ sở trưng bày, tạo ra một mạng lưới phân phối rộng khắp.
Nếu Oben Rorr EZ có thể vượt qua các tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện thị trường, chiếc xe máy điện giá cả phải chăng này hoàn toàn có tiềm năng tạo ra một cơn sốt tại các thị trường đang phát triển khác, bao gồm cả Việt Nam.