• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tô Dũng “Gió ngang khoảng trời xanh”: Tôi chỉ nghĩ mình là diễn viên hạng C

Tô Dũng được khen ngợi là “diễn viên đóng hay nhất” trong phim đang chiếu giờ vàng “Gió ngang khoảng trời xanh”.

Tô Dũng “Gió ngang khoảng trời xanh”: Tôi chỉ nghĩ mình là diễn viên hạng C

Tô Dũng phim Cuộc đời vẫn đẹp sao. Ảnh: VFC

“Gió ngang khoảng trời xanh” đang lên sóng giờ vàng. Nhiều phân cảnh của anh được chia sẻ rầm rộ khắp các nền tảng mạng xã hội, được khán giả khen là “diễn viên hay nhất phim”, anh áp lực hay vui mừng?

- Thực lòng, tôi luôn chỉ định vị mình là diễn viên hạng C. Con đường của tôi bây giờ mới chỉ bắt đầu. Ngồi trò chuyện với chị như thế này, tôi cũng có phần ngại. Tôi tự thấy mình chưa làm được gì nhiều, không biết nói gì về bản thân (cười).

Khán giả cũng có thể thấy, trước giờ, các vai của tôi hầu hết đều là vai nhỏ, vai thứ.

Nhưng, tôi nhận lời bởi với tôi, vai phụ hay vai nhỏ đều là cơ hội để tôi được làm việc. Sang đến vai Toàn, tôi rất vui vì khán giả dành cho tôi những lời động viên, cổ vũ. Khi tôi chăm chỉ làm việc, tập trung trên phim trường, thành quả nhận lại là lời khen của khán giả, tôi rất vui.

Với vai Toàn, cảm xúc mà Toàn đem lại, khán giả là người được trải nghiệm một cách khách quan nhất. Khán giả có góc nhìn toàn cảnh, họ nắm bắt được chi tiết cảm xúc suy nghĩ của tất cả nhân vật, trong khi, Toàn hay Lam (Quỳnh Kool) có rất nhiều điều không hề biết về đối phương.

Ở phía mình, tôi luôn trách nhân vật của tôi, vì Toàn suy nghĩ quá nhiều, hèn nhát, không dám đối diện với sự thật, tiêu cực về mọi thứ. Tôi không đồng tình với nhân vật của tôi khi anh ta hành xử như thế. Nhưng tôi sẽ xây dựng đến cùng, để khán giả “ghét” nhân vật đến cùng.

“Gió ngang khoảng trời xanh” được Việt hóa từ kịch bản gốc “30 chưa phải là hết” của Trung Quốc. Vì cách Việt hóa, phim có nhiều tình tiết, nhân vật xa rời bản gốc và bị khán giả phản ứng. Một số cảnh nhận tranh cãi dữ dội, ví dụ cảnh của Doãn Quốc Đam, anh có theo dõi?

- Tôi có đọc một vài bình luận về cảnh tắm của nhân vật Đăng – anh Doãn Quốc Đam đóng. Là bạn diễn của anh Đam, tôi không nhìn vào hành động tắm, tôi nhìn vào tâm trạng của nhân vật lúc ấy. Nhân vật muốn tắm để gột rửa, vì đã mắc một sai lầm vô cùng nghiêm trọng với vợ và gia đình. Cảnh quay đó không chỉ phụ thuộc vào diễn xuất của diễn viên, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một cảnh quay “viral” (chia sẻ), có vẻ đã kéo theo rất nhiều thứ...

Tôi thích anh Đam ở một điểm là tư duy của anh ấy rất đời. Trước giờ, khán giả vẫn rất ủng hộ anh Đam. Anh Đam đã định hình nhân vật rất khác so với bản gốc, đó là một người làm nghệ thuật, không phải “thiếu gia” để quần là áo lượt như “tổng tài”.

Khi làm giám đốc, nhân vật này không có chuyên môn quản lý hay kinh doanh. Để xây dựng hình ảnh giám đốc giàu có quần áo là lượt không khó, nhưng anh Đam muốn thể hiện một nhân vật không giàu sẵn, xuất thân nghệ thuật, do thất bại mới lập công ty cùng vợ.

Tôi cho rằng anh Đam không sai trong việc định hình nhân vật.

Tô Dũng phim Gió ngang khoảng trời xanh. Ảnh: VFC

Tô Dũng phim Gió ngang khoảng trời xanh. Ảnh: VFC

Khi làm lại từ một bộ phim có bản gốc thành công, sẽ không tránh khỏi sự so sánh. Có câu, không so sánh không đau thương. Tô Dũng bị ảnh hưởng thế nào từ những khen chê của khán giả?

- Tôi không nghĩ ngợi quá nhiều. Khán giả có đánh giá là thua hay kém đi nữa thì các diễn viên cũng vui vẻ đón nhận bởi việc bị so sánh là không thể tránh khỏi. Đối với tôi, tôi không quá quan tâm bản gốc thế nào, tôi chỉ xem qua bản gốc để biết đường dây câu chuyện vì suy cho cùng mình vẫn phải tôn trọng nguyên tác.

Khi chuyển thể sang kịch bản Việt Nam, đời sống Việt Nam, bối cảnh Việt Nam thì phim sẽ khác hoàn toàn so với kịch bản gốc.

Trong bản gốc, nhân vật của tôi khô khan, thiếu chia sẻ, nhưng đến thời điểm mất con thì nhân vật không phản ứng quá mạnh.

Tôi đã xin đạo diễn rằng dù khô khan thế nào, Toàn cũng sẽ bị ảnh hưởng tâm lý vì biến cố mất con. Tôi không sợ Toàn quá khác bản gốc vì nhân vật vẫn là kiểu người ấy thôi, nhưng sẽ có cách phản ứng khác nhau. Tôi không muốn lặp lại, không muốn là bản sao của ai cả.

Khi diễn, tôi cũng không biết khán giả có đồng tình với tôi không, nhưng lúc ấy tôi tin vào điều mình làm, đơn giản là thế.

Tô Dũng đóng vai người chồng khô khan, vô tâm, nhiều bất đồng với vợ. Có ý kiến cho rằng, diễn viên càng có nhiều vốn sống, chất liệu trong đời thực thì diễn càng nhập tâm, hiểu nhân vật. Đi qua một lần đổ vỡ, điều đó có đúng với anh?

- Tôi không đơn thuần là dựa vào kinh nghiệm sống còn cả kỹ thuật diễn. Không phải vai diễn nào tôi cũng từng trải qua những biến cố tương tự.

Tôi xuất thân từ sân khấu, được đào tạo, rèn giũa rất nhiều từ sân khấu. Tôi có thể dành cả tháng để phân tích về kịch bản, và theo thói quen từ sân khấu, chúng tôi sẽ phải chuẩn bị rất kỹ về đài từ, ngôn ngữ, ở trong câu thoại ấy có ý gì, đài từ cảm xúc là gì, cần nhấn mạnh ở đâu, thông điệp của nhân vật, cách anh ta nói chuyện sẽ bộc lộ tính cách thế nào... Tôi rèn được sự kĩ lưỡng khi nghiên cứu nhân vật.

Và trước khi nói đến việc khán giả sẽ thấy thế nào, có thấy tốt hay không, hài lòng về diễn xuất của diễn viên hay không, bản thân tôi khi bước ra phim trường – phải không cảm thấy hổ thẹn.

Ngoài đời, anh có điểm gì giống nhân vật Toàn?

- Tôi cũng là người nghĩ nhiều như Toàn. Nếu như tôi có 10 đồng tôi chỉ dám tiêu 3 đồng. Thời COVID-19 nhà hát đóng cửa, may là tôi vẫn lo được cho gia đình. Tôi là kiểu người như thế đấy. Mọi người có thể đổi đời iPhone liên tục nhưng tôi chỉ dùng máy đời cũ đáp ứng yêu cầu nghe gọi, tôi muốn dành dụm nhỡ sau này cần dùng đến, ví như sức khỏe có vấn đề, hay lại xảy ra một biến cố như COVID... Chính vì tôi hiểu cái tính tiết kiệm của Toàn nên tôi diễn được ra Toàn.

Nhiều diễn viên đã chuyển sang làm thương hiệu cá nhân, xây dựng những kênh giải trí riêng trên các nền tảng mạng xã hội để giao lưu, giữ sức nóng với khán giả, có thêm thu nhập. Anh nghĩ thế nào về việc này?

- Thú thật, tôi là người “cổ lỗ sĩ”. Tôi biết việc xây dựng hình ảnh cá nhân sẽ rất tốt, nhưng tôi giữ suy nghĩ “hữu xạ tự nhiên hương”.

Tôi biết mình chưa là gì nên rất ngại chia sẻ về bản thân. Tôi nghĩ mình cứ làm thật tốt với nghề thì khán giả sẽ tự yêu mến mình.

Tô Dũng và bạn diễn Quỳnh Kool. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Tô Dũng và bạn diễn Quỳnh Kool. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Đến bây giờ, sau ngần ấy năm làm nghề và đi qua biến thiên đời sống, danh tiếng và hạnh phúc được anh định nghĩa thế nào?

- Tôi chưa bao giờ để ý quá nhiều đến danh tiếng. Cách đây vài năm, tôi ước mơ có khán giả nhận ra tôi trên đường.

Bởi, có thời điểm, tôi đóng kha khá phim rồi, nhưng khi gặp tôi, khán giả chỉ nhận thấy gương mặt này quen quen, không nhớ tên là gì. Có người vỗ vai hỏi tôi, “Cậu là diễn viên đúng không?”, “Cậu đóng phim đúng không”...

Tôi chỉ mơ ước, rồi sẽ có ngày, khán giả nhận ra tôi là Tô Dũng, và sẽ vỗ vai tôi nói – “Chào Tô Dũng nhé”.

Khi đóng phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, tôi may mắn được giải Cánh diều vàng, và may mắn được khán giả nhớ tên, điều ấy thực sự tôi chưa bao giờ nghĩ tới.

Ước mơ của tôi dường như đã thành hiện thực.

Bây giờ, tôi ra đường, đã có khán giả nói với tôi, “Chào Tô Dũng”.

Với tôi, đó đã là hạnh phúc.


Lượt xem: 2
Nguồn:https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/to-dung-gio-ngang-khoang-troi-xanh-toi-chi-nghi-minh-la-dien-vien-hang-c-1599051.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết