Thủ khoa Nhạc viện TP HCM Phúc Anh gây choáng ngợp với thế giới giả tưởng
Nữ ca sĩ Phúc Anh, "trò cưng" của NSND Tạ Minh Tâm, gây ấn tượng khi giới thiệu đến công chúng phong cách cinematic đầy mới mẻ thông qua album Thena.
Ca sĩ Phúc Anh trung thành với cinematic
Tối 10-10, nữ ca sĩ Phúc Anh đã chính thức cho ra mắt album Thena, một sản phẩm ghi đậm dấu ấn với chất liệu âm nhạc cinematic.
Album Thena như một cuốn nhật ký kể về hành trình của một con người. Hành trình đó cứ lớn lên dần cùng với những trải nghiệm của tuổi trưởng thành khi cô gái ấy bắt đầu bước vào giai đoạn nổi loạn với những đau khổ đi kèm.
Phúc Anh tên thật là Trần Thị Hồng Phúc, sinh năm 1992, bố mẹ cô làm trong ngành giáo dục và không có ai theo đuổi con đường nghệ thuật.
Tuy vậy, ngay từ nhỏ cô đã sớm bộc lộ năng khiếu và niềm đam mê ca hát của mình. Nhận được sự ủng hộ, động viên từ phía người thân trong gia đình Phúc Anh quyết tâm theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp mặc dù trước đó, cha mẹ lại muốn hướng nữ ca sĩ theo học về tài chính ngân hàng.
Cô từng xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào của Nhạc viện TP HCM và vừa tốt nghiệp xuất sắc. Cô đồng thời cũng là nữ sinh thủ khoa đầu ra của Đại học Văn hóa Nghệ Thuật Thanh Hóa.
Cô được biết đến là học trò của NSND Tạ Minh Tâm và đã cùng thầy của mình có màn song ca vô cùng ấn tượng tại đêm trao giải Mai Vàng 2022.
Sở hữu giọng hát đặc biệt và những thành tích ấn tượng, nhưng Phúc Anh không chạy theo kiểu âm nhạc thịnh hành mà chọn cho mình phong cách khá đặc biệt và mới mẻ - Cinematic.
Được biết, cinematic là một phong cách âm nhạc được tạo nên bởi sự pha trộn tổng hòa giữa nhiều thể loại khác nhau như Ballad, Pop, Jazz, Rock, cổ điển kết hợp đương đại… mang tính gợi hình cao, mỗi tác phẩm đều được liên tưởng tới những thước phim điện ảnh thông qua sự khắc họa tài tình của âm nhạc.
Đó cũng là lý do mà công chúng thường quen gọi cinematic là âm nhạc điện ảnh. Phong cách này đã có mặt trên thế giới từ cuối thế kỷ 19, khi bắt đầu có sự xuất hiện và phát triển của điện ảnh.
Đây là phong cách âm nhạc ẩn chứa nhiều rủi ro vì kén khán giả
Chọn 1 hướng đi khá mạo hiểm nhưng Phúc Anh lại thấy hạnh phúc vì đây mới thật sự là điều cô thích và mong muốn được chinh phục trong tương lai. Phúc Anh tâm sự: "Có lẽ do một phần bản tính Phúc Anh là người không thích chọn làm việc gì dễ, từ bé tới lớn tôi luôn chọn những thứ khó nhằn để thử thách bản thân. Còn nói về cinematic thì mình đã biết tới nhiều năm trước, mình nghe và thấy rất hay. Tôi tự hỏi tại sao không ai khai thác về nó? Nhiều năm vẫn không thấy ai khai thác. Mà Phúc Anh trót yêu nó rồi nên quyết định sẽ khai thác luôn. Thực sự thì chúng ta có thể làm cinematic jazz, cinematic pop, cinematic ballad, R&B...
Nhưng học trò NSND Tạ Minh Tâm vẫn quyết tâm theo đuổi vì trót đam mê
Thể loại nhạc nào cũng có thể làm cinematic thậm chí là nhạc tiền chiến hay cổ điển. Cái khó ở đây đó là tư duy của người làm về nó, nếu thực sự hiểu sâu và đam mê thì sẽ làm được. Cinematic nói đúng là 1 phong cách âm nhạc. Mà đã là phong cách âm nhạc thì có thể biến hoá trên đủ các thể loại. Rất phù hợp với sở thích muốn khai phá và tìm tòi của tôi. Bởi thế Phúc Anh quyết tâm sẽ ra mắt nhiều tác phẩm để khán giả có cái nhìn tổng quan hơn về cinematic."