NewJeans tạm dừng hoạt động mở ra cơ hội cho các tân binh Kpop
Khoảng thời gian tạm dừng hoạt động của NewJeans đang ngày càng kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến vị thế của nhóm trong lĩnh vực quảng cáo.
Nhóm nhạc nữ NewJeans. Ảnh: ADOR
Hoạt động chính thức cuối cùng của NewJeans là phát hành đĩa đơn đầu tay tại Nhật Bản “Supernatural” vào ngày 21.6.2024. Tại Hàn Quốc, đó là đĩa đơn “How Sweet” phát hành vào ngày 24.5.2024.
Sau đó, 5 thành viên NewJeans - Minji, Hanni, Danielle, Haerin, Hyein - đã tổ chức họp báo vào tháng 11.2024, tuyên bố chấm dứt hợp đồng độc quyền với công ty quản lý ADOR (thuộc Tập đoàn HYBE).
Kể từ đó, họ bắt đầu cuộc chiến pháp lý với ADOR. Nhưng kế hoạch tái ra mắt với tư cách một nhóm mới mang tên NJZ đã thất bại, sau khi tòa án chấp thuận yêu cầu lệnh cấm tạm thời của ADOR, nhằm “duy trì tình trạng công ty quản lý và cấm NewJeans ký hợp đồng quảng cáo”.
Trong khi vụ kiện chính nhằm “xác định tính hợp lệ của hợp đồng độc quyền” giữa ADOR và NewJeans đang được xét xử, dự kiến thời gian dừng hoạt động động của NewJeans còn kéo dài hơn nữa.
Vì ảnh hưởng của vụ kiện, NewJeans dần mất vị thế trong lĩnh vực quảng cáo. Các thương hiệu nhận định, việc NewJeans tạm dừng hoạt động đang trở thành “rủi ro” trong ngành, và họ bắt đầu tìm kiếm những nhân tố mới để thay thế.
Nhóm nhạc nữ aespa gần đây đã quay video trình diễn “Dirty Work” bằng iPhone 16 Pro, giống như cách NewJeans đã tạo ra MV “ETA” bằng iPhone và trở thành chủ đề nóng vào năm 2023.
Oh Haewon (NMIXX) trở thành người mẫu quảng cáo cho Coca Cola - thương hiệu đã hợp tác với NewJeans trong nhiều MV. Stray Kids thay thế NewJeans làm người mẫu toàn cầu cho Pepero.
Nhóm MEOVV tham gia sự kiện do Nike tổ chức cũng báo hiệu sự thay thế cho NewJeans.
Ngân hàng Shinhan Bank kết thúc hợp đồng với NewJeans và không tái ký kể từ tháng 12 năm ngoái, sau khi nhóm tuyên bố rời ADOR.

Một đại diện của công ty quảng cáo cho biết, các thương hiệu coi trọng sự gắn kết của người mẫu với hình ảnh thương hiệu, nhưng họ cũng tìm kiếm sự tin cậy và khả năng gắn bó liên tục.
Nhà phê bình Lim Hee Yoon thì nói rằng: "Kpop là một ngành công nghiệp phát triển nhanh. Bất kể nhóm nhạc đó có thành công đến đâu, 1 năm gián đoạn hoạt động cũng có nguy cơ khiến họ bị đào thải”.
Tại thị trường Nhật Bản, sự vắng mặt của NewJeans ngày càng rõ ràng. Đã 1 năm trôi qua kể từ màn trình diễn gây sốt của Hanni với ca khúc "Aoi Sangoshou" tại Tokyo Dome. Theo Google Trends, lượng tìm kiếm từ khóa “NewJeans” tại Nhật Bản giảm mạnh sau khi nhóm tạm dừng hoạt động kể từ tháng 3 năm nay.
Không chỉ các nhóm nhạc cùng thế hệ hưởng lợi, những tân binh Kpop cũng có cơ hội nhiều hơn khi NewJeans tạm dừng hoạt động.
Nhóm nhạc nữ mới KiiiKiii của Starship Entertainment; nhóm Hearts2Hearts của SM Entertainment; nhóm nhạc nữ đầu tiên của P Nation, Baby DONT Cry, do Soyeon nhóm i-dle phụ trách sản xuất… đang thu hút sự chú ý.
Hay màn ra mắt gần đây Allday Project, nhóm nhạc hỗn hợp nam nữ, có thành viên Annie là cháu gái của Chủ tịch Tập đoàn Shinsegae - Lee Myung Hee, đã trở thành chủ đề nóng.
Với tiềm lực của công ty quản lý The Black Label cũng như danh tiếng của các thành viên, Allday Project được dự đoán sẽ trở thành một thế lực đáng gờm trong số những tân binh Kpop.
Bằng chứng là Allday Project chễm chệ trên trang bìa Vogue Korea vào đúng ngày ra mắt, 23.6.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cũng cho rằng, màu sắc âm nhạc, tầm nhìn nghệ thuật và tác động văn hóa của NewJeans đối với Kpop vẫn còn nguyên giá trị.