Lý do phim “Khói lửa nhân gian của tôi" bị chấm điểm dưới trung bình
Phim truyền hình Trung Quốc “Khói lửa nhân gian của tôi" chỉ nhận được 3,9 điểm trên nền tảng Douban. Phim bị chỉ trích vì những sai sót trong việc xây dựng kịch bản.
Nhận điểm dưới trung bình
Mới đây, sau khi phát sóng toàn bộ 40 tập trên truyền hình và nền tảng trực tuyến, bộ phim Trung Quốc “Khói lửa nhân gian của tôi" do Dương Dương, Vương Sở Nhiên đóng chính đã bắt đầu được khán giả chấm điểm trên nền tảng Douban.
Trong ngày đầu 23.7, phim chỉ nhận được điểm số 4,1/10, với hơn 100.000 lượt đánh giá. Trong đó, hơn 50% khán giả chỉ cho bộ phim 1 sao. Đến ngày thứ hai, điểm số “Khói lửa nhân gian của tôi" tụt xuống còn 3,8/10, với hơn 192.000 lượt đánh giá.
“Khói lửa nhân gian của tôi" là phim ngôn tình được chuyển thể từ tiểu thuyết “Một toà thành đang đợi anh" của tác giả Cửu Nguyệt Hi. Nội dung xoay quanh câu chuyện tình yêu trắc trở của Hứa Thấm (Vương Sở Nhiên) và Tống Diệm (Dương Dương).
Cặp đôi quen biết nhau từ thời niên thiếu, nhưng vì vấp phải sự phản đối từ gia đình, Hứa Thấm đã lựa chọn rời bỏ Tống Diệm sang nước ngoài du học. 10 năm sau, họ gặp lại nhau và bắt đầu lại chuyện tình dang dở.
Đáng chú ý, không chỉ có tình yêu đôi lứa, “Khói lửa nhân gian của tôi" còn đề cao nghề nghiệp của hai nhân vật chính. Tống Diệm là lính cứu hoả, trong khi Hứa Thấm là một bác sĩ.
Tuy nhiên, bộ phim đang vướng phải nhiều chỉ trích từ truyền thông và khán giả vì những sai sót trong việc xây dựng kịch bản, đặc biệt là những tình tiết liên quan đến nghề lính cứu hoả và bác sĩ.
CCTV nhận định, “Khói lửa nhân gian của tôi" là tác phẩm “có vẻ ngoài hào nhoáng nhưng bên trong nhiều lỗ hổng”.
Theo CCTV, kể từ khi phát sóng đến nay, phim truyền hình “Khói lửa nhân gian của tôi" thường xuyên lên hot search (xu hướng tìm kiếm của mạng xã hội Weibo) và gây nên nhiều cuộc tranh cãi.
Diễn viên, nhân vật, cốt truyện, đạo diễn, tác giả nguyên tác và nhà sản xuất chính lần lượt lên tiếng, nhưng các chủ đề hot vẫn tiếp tục xuất hiện và được khán giả bàn tán sôi nổi.
“Bộ phim tập trung vào những người lính cứu hỏa và nhân viên y tế tuyến đầu, thể hiện sự gian khổ và kiên trì của họ thông qua việc mô tả chi tiết về hai ngành nghề.
Họ đã giải thích hai tiếng “trách nhiệm” bằng tình yêu lớn lao, viết nên sự trung thành và cống hiến bằng những thứ nhỏ bé. Họ là những người đi ngược dòng, khiến người khác cảm động nhất trong thành phố, là hậu thuẫn vững chắc cho ánh đèn của vạn nhà, là những anh hùng trong thời bình.
Tuy nhiên đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng đó, nội dung bên trong lại chứa đầy lỗ hổng”, CCTV bình luận
CCTV cho rằng, đây vốn dĩ là một câu chuyện về sự cứu rỗi lẫn nhau của nam nữ chính, nhưng đã đi chệch hướng thành "người theo chủ nghĩa ích kỷ" và "đầu chỉ toàn tình yêu".
Trong thời đại nêu cao sự tỉnh táo và độc lập này, khán giả bày tỏ sự nghi ngờ về khái niệm "Tình yêu là trên hết" đơn điệu và lỗi thời trong bộ phim. Mạch phim dù đơn giản nhưng lại khiến khán giả thấy phản cảm.
“Cầm tấm bản đồ cũ trên tay sẽ không thể tìm thấy vùng đất mới, đã là những người sáng tạo thì nên theo kịp thị hiếu của khán giả”, CCTV viết.
Tình tiết hạ thấp nghề lính cứu hoả và bác sĩ
Ngoài ra, CCTV nhắc đến tình tiết nhân vật Tống Diệm cùng bạn gái Hứa Thấm đùa nghịch với bình chữa cháy trong một tập phim. Cách dựng phim khiến cho Tống Diệm nhận chỉ trích. Là lính cứu hoả nhưng bản thân anh lại không hiểu biết về tầm quan trọng của bình chữa cháy.
Thậm chí, tình tiết này đã bị đích danh một cơ quan phòng cháy chữa cháy ở Trung Quốc lên án, nhấn mạnh rằng “bình chữa cháy không phải đồ chơi" và “nghịch bình chữa cháy có thể dễ dàng gây ra những mối nguy hiểm về an toàn”.
Không chỉ Tống Diệm, nhân vật nữ bác sĩ Hứa Thấm do Vương Sở Nhiên đảm nhận cũng đang đứng trước bão dư luận.
Ở tập phim có phân cảnh Hứa Thấm phải đưa ra lựa chọn cứu một bà mẹ mang thai hay đứa con trong bụng. Nữ bác sĩ đã quyết định cứu đứa bé, mặc dù chưa xác định cái thai được bao nhiêu tháng. Môi trường thực hiện ca phẫu thuật ngay tại một đống đổ nát, không đảm bảo an toàn.
Khán giả cho rằng, đây là quyết định tàn nhẫn. Trong khi phụ sản vẫn còn sống, Hứa Thấm lại trực tiếp tiến hành phẫu thuật mổ bụng người mẹ để cứu con mà không có thuốc mê.
Sau ca phẫu thuật, những người lính cứu hoả đứng bên cạnh đều vui mừng, nhiệt tình tung hô Hứa Thấm, trong khi xác người mẹ vẫn còn nằm bên cạnh. Tình tiết này bị chê phản cảm, phi nhân đạo.
Nhiều ý kiến cho rằng, bộ phim đã có những nội dung hạ thấp nghề lính cứu hoả và bác sĩ, xứng đáng bị coi là “rác phẩm" của năm 2023 sau phim “Hậu lãng".