• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

2 thái cực tiêu dùng của giới trẻ Hàn Quốc: Người "thắt lưng buộc bụng" chỉ ăn đồ giảm giá, người vung tiền ăn sang chảnh 4 triệu đồng/bữa nhẹ tênh

Bối cảnh kinh tế khó khăn đã dẫn tới sự phân cực thói quen chi tiêu của giới trẻ Hàn Quốc một cách mạnh mẽ.

Kiểu tiết kiệm: Ăn trưa tại cửa hàng tiện lợi, đạp xe và các ứng dụng giảm giá

Một thanh niên 25 tuổi bị chỉ trích trên mạng xã hội vì đã tiêu số tiền mà chính anh ấy kiếm được. Khi anh thú nhận đã phải mua một chiếc ô trị giá 10.000 won (182.000 VNĐ) từ một cửa hàng tiện lợi vì trời không lường trước được cơn mưa, anh đã nhận về những lời bình luận nửa đùa nửa thật: “Đáng lẽ bạn nên dùng tờ rơi hoặc tờ báo để che đầu”.

Chàng trai này là một trong những thành viên của cộng đồng trực tuyến gồm những người Hàn Quốc trẻ sống tiết kiệm, họ hoạt động thông qua các phòng chat có tên "geojibang", dịch theo nghĩa đen là “phòng của những người ăn xin”.

Ở đó, những người dùng ẩn danh kiểm tra chi tiêu hàng ngày của nhau và chia sẻ các mẹo tiết kiệm, cũng như thông tin về các sự kiện khuyến mại tại các cửa hàng tiện lợi hoặc các gói cước điện thoại giá rẻ.

Một nhóm nhỏ khác, bao gồm khoảng 360 người đang tìm việc ở độ tuổi 20, có khẩu hiệu “tiết kiệm cực độ và chi tiêu có ý nghĩa”. Các quy tắc của nhóm này nêu rõ rằng người dùng bị cấm đăng ảnh về những món đồ xa hoa để ngăn việc mua hàng bốc đồng.

Một mẹo được các thành viên dày dạn kinh nghiệm chia sẻ và khuyến khích rộng rãi là sử dụng xe đạp công cộng thay vì đi xe buýt hoặc tàu điện ngầm. Việc đặt đồ ăn thông qua các ứng dụng giao hàng trực tuyến được coi là tội lỗi.

2 thái cực tiêu dùng của giới trẻ Hàn Quốc: Người "thắt lưng buộc bụng" chỉ ăn đồ giảm giá, người vung tiền ăn sang chảnh 4 triệu đồng/bữa nhẹ tênh - Ảnh 1.

Đồ ăn đóng hộp tại các cửa hàng tiện lợi với mức giá chỉ từ 40 nghìn đồng là lựa chọn của nhiều thanh niên Hàn Quốc.

Không chỉ các nhóm chat, xu hướng tiêu dùng này còn được thể hiện rõ qua nhiều nguồn số liệu được thu thập. Theo NHN Data, ứng dụng dành của các thương hiệu cà phê giá rẻ tại địa phương, chuỗi cửa hàng tiện lợi và nền tảng mua hàng theo nhóm đã tăng trưởng mạnh về số lượt tải xuống trong nửa đầu năm nay. Doanh số bán cơm hộp tại bốn cửa hàng tiện lợi lớn nhất trong quý đầu tiên đã tăng 40% so với một năm trước đó.

Kwak Geum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, giải thích: “Duy trì thói quen tiết kiệm là một nhiệm vụ đầy thách thức, vì vậy mọi người đã tạo ra những cách thú vị để cùng nhau thực hiện. Geojibang tạo ra một không gian để mọi người có thể trao đổi, cập nhật trong thời gian thực, đăng tải các bài viết ẩn danh khiến cho việc tiết kiệm trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.”

Kiểu tiêu xài hoang phí: Thưởng thức makase, món tráng miệng sang trọng và du lịch nước ngoài

Ở phía ngược lại, có những thanh niên Hàn Quốc không ngại đổ tiền vào những thứ xa xỉ, bất kể có phù hợp với khả năng tài chính của họ hay không.

Một trong những xu hướng phổ biến nhất của những người tiêu xài hoang phí là “omakase”, một phong cách ăn uống truyền thống của Nhật Bản, nơi thực khách để đầu bếp quyết định thực đơn cho mình. Một bữa tối kiểu omakase thường có giá từ 200.000 - 300.000 won/người (khoảng 3,6 - 5,4 triệu VNĐ).

Trong khi ở Nhật Bản, thực khách tại những nhà hàng như vậy thường là những người trung niên giàu có, thì tại Hàn Quốc, khách hàng là các cặp đôi trẻ đến hẹn hò lại phổ biến hơn.

2 thái cực tiêu dùng của giới trẻ Hàn Quốc: Người "thắt lưng buộc bụng" chỉ ăn đồ giảm giá, người vung tiền ăn sang chảnh 4 triệu đồng/bữa nhẹ tênh - Ảnh 2.

Số nhà hàng chuyên về omakase đã tăng lên 413 vào tháng 1 năm nay, so với khoảng 100 cơ sở vào năm 2021.

Một số người còn đến các khách sạn sang trọng để thưởng thức những món tráng miệng đắt tiền hay uống cà phê tại sảnh các khách sạn 5 sao.

2 thái cực tiêu dùng của giới trẻ Hàn Quốc: Người "thắt lưng buộc bụng" chỉ ăn đồ giảm giá, người vung tiền ăn sang chảnh 4 triệu đồng/bữa nhẹ tênh - Ảnh 3.

Bingsu (đá bào) - một món tráng miệng nổi tiếng ở Hàn Quốc được nhiều người ưa chuộng có giá trung bình từ 1.2 - 1.4 triệu đồng/phần.

Đối với những ngày cuối tuần hay những đợt nghỉ lễ dài, nhiều người không ngại tiêu tiền cho những chuyến bay đến những điểm đến kỳ lạ, tham gia vào cơn sốt du lịch hậu COVID-19. Theo dữ liệu từ công ty thương mại điện tử Hàn Quốc Interpark, doanh số bán vé máy bay của họ trong tháng 4 đã tăng 144% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim Hyung-nam, một khách du lịch vừa trở về sau kỳ nghỉ ở Osaka, Nhật Bản, cho biết anh rất ngạc nhiên khi thấy rất nhiều thanh niên Hàn Quốc đến thăm thành phố này. “Thành thật mà nói, tôi cảm thấy như thể mình chưa bao giờ rời khỏi Hàn Quốc. Kỳ nghỉ tiếp theo có lẽ tôi sẽ đi đâu đó thật xa.”

Các chuyên gia địa phương cho biết: “Tác động của suy thoái kinh tế không ảnh hưởng đồng đều đến tất cả mọi người mà có xu hướng tập trung nhiều hơn vào các hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu và nghèo khó. Những người có thu nhập cao, những người ít bị tổn thương do thu nhập ròng giảm sẽ tiếp tục thói quen tiêu dùng hiện có của họ như đi du lịch nước ngoài và mua hàng xa xỉ, điều này càng làm trầm trọng thêm sự phân cực trong tiêu dùng.”


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...