Lý do Lý Hùng liên tiếp thất bại phòng vé
Tài tử Lý Hùng đều không đạt được thành công ở 2 vai diễn điện ảnh mà anh tham gia.

Diễn viên Lý Hùng đóng trong phim "Phòng trọ ma bầu". Ảnh: Đoàn phim.
Sau nhiều năm vắng bóng, Lý Hùng - tài tử từng được xem là “ông hoàng phòng vé” của điện ảnh Việt thập niên 1990 tái xuất màn ảnh rộng với mong muốn tìm lại cảm xúc nghề nghiệp. Tuy nhiên, hai dự án điện ảnh gần nhất có sự góp mặt và thậm chí có phim góp phần đầu tư của anh là "Kẻ trộm chó" và "Phòng trọ ma bầu" đều không đạt được thành công về mặt doanh thu, cho thấy hành trình trở lại của nam diễn viên không hề dễ dàng.
Ra mắt năm 2017, "Kẻ trộm chó" là dự án mà Lý Hùng dành nhiều tâm huyết. Theo Lý Hùng chia sẻ, anh không chỉ tham gia diễn xuất, mà còn góp vốn sản xuất, đầu tư tổng kinh phí lên tới khoảng 10 tỉ đồng.
Bộ phim khai thác đề tài nạn trộm chó - một vấn đề xã hội nhức nhối thời điểm đó, với mong muốn mang đến thông điệp nhân văn, lên án bạo lực và sự vô cảm trong đời sống. Tuy nhiên, theo số liệu từ Box Office, tác phẩm chỉ thu về hơn 3 tỉ đồng sau khi rời rạp, trở thành một thất bại nặng nề về mặt thương mại.
Với 3 tỉ đồng này, sau khi chia doanh số cho hệ thống rạp, con số còn lại là rất thấp.
Sau "Kẻ trộm chó", Lý Hùng tiếp tục đánh dấu sự trở lại điện ảnh với "Phòng trọ ma bầu" - phim kinh dị hài do đạo diễn Ngụy Minh Khang thực hiện. Dù quy tụ dàn diễn viên quen mặt như Cát Phượng, Kim Tuyến, Lê Thiện, Quỳnh Lam…, phim chỉ đạt doanh thu hơn 7 tỉ đồng (số liệu của Box Office) sau gần ba tuần công chiếu. Con số này được đánh giá là khiêm tốn so với mặt bằng phim Việt năm 2025, nhất là khi tác phẩm ra rạp vào giai đoạn thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Lý Hùng từng đầu tư và đóng phim “Kẻ trộm chó“. Ảnh: Nhà sản xuất.
Thực tế cho thấy, cả hai bộ phim đều gặp những vấn đề tương đồng. Với "Kẻ trộm chó", dù đề tài xã hội mới lạ, phim lại nặng tính thông điệp, kịch bản còn đơn giản, cách kể chuyện thiếu cao trào điện ảnh, khó tạo sức hút đại chúng. Việc đạo diễn trẻ Ngụy Minh Khang thời điểm đó ít kinh nghiệm làm phim cũng khiến dự án chưa đạt được sự cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và thương mại.
Trong khi đó, "Phòng trọ ma bầu" bị nhận xét kịch bản chưa chặt chẽ, màu sắc sân khấu còn đậm, yếu tố hài - kinh dị chưa hòa quyện trọn vẹn. Đặc biệt, vai diễn của Lý Hùng trong phim khá mờ nhạt, ít đất diễn, chưa phát huy được sức hút của một ngôi sao từng là biểu tượng phòng vé. Điều này khiến sự trở lại của anh chưa tạo được dấu ấn rõ nét trong lòng khán giả trẻ - lực lượng chính của thị trường rạp hiện nay.
Bên cạnh yếu tố chuyên môn, bối cảnh điện ảnh Việt đã thay đổi mạnh mẽ cũng là nguyên nhân quan trọng. Thị hiếu khán giả hiện nay ưu tiên những tác phẩm có nhịp phim nhanh, kịch bản chắc tay, chiến lược quảng bá bài bản. Trong khi đó, các dự án gắn với tên tuổi Lý Hùng phần nào mang tinh thần điện ảnh cũ, thiên về thông điệp hơn giải trí, khiến phim khó cạnh tranh với loạt tác phẩm thương mại được đầu tư mạnh.
Dẫu vậy, Lý Hùng nhiều lần khẳng định anh không trở lại vì kinh tế hay danh vọng. Với nam diễn viên, việc nhận vai xuất phát từ tình yêu nghề và mong muốn được cống hiến khi tìm thấy nhân vật phù hợp.
Lý Hùng sinh năm 1969, quê ở Vĩnh Long, cha anh là NSND Lý Huỳnh.
Anh từng thủ nam diễn viên chính trong hơn 60 bộ phim, từng được xem là ngôi sao có cát-xê cao nhất điện ảnh Việt thập niên 1990.
Các phim tiêu biểu gồm: Phạm Công – Cúc Hoa, Tây Sơn hiệp khách, Người không mang họ, Lệnh truy nã, Kẻ trộm chó, Phòng trọ ma bầu...







