• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Blackpink và “phiên bản” tại Việt Nam

Blackpink đã xuất hiện lần đầu tiên trên sân khấu tại Hà Nội bằng việc đội những chiếc nón lá và nhảy trên nền nhạc “See tình”. Khoảnh khắc khiến fan Việt cực kỳ phấn khích, trong đó có cả DTAP - tác giả ca khúc mà những cô gái Hàn Quốc chọn trong phần giao lưu với khán giả.

Blackpink và “phiên bản” tại Việt Nam

Kim Jennie đội nón lá trong đêm diễn đầu tiên của Blackpink tại Hà Nội. Ảnh: Chi Trần

Điểm nhấn của Blackpink

Hành động này của 4 ca sĩ Blackpink khiến nhiều người liên tưởng đến khẩu hiệu của… McDonald’s. Thương hiệu đồ ăn nhanh này có một khẩu hiệu nổi tiếng mà những ai làm marketing đã từng nghe qua: “Suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”. Khi đến với bất cứ vùng đất nào McDonald’s sẽ chủ động tạo ra sản phẩm gắn kết với cộng đồng địa phương đó.

Nếu nhìn Blackpink với tư cách một sản phẩm của công nghiệp văn hóa, công nghiệp âm nhạc, chi tiết họ đội nón lá và nhảy “See tình” cũng là tư duy “suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”. Blackpink đến Việt Nam trong vị thế một nhóm nhạc hàng đầu thế giới, nhưng ekip của họ phủ lên sản phẩm quốc tế ấy một hình hài gần gũi với Việt Nam nhằm gửi gắm thông điệp: Blackpink muốn hòa nhập với văn hóa bản địa.

Chúng ta có thể thấy gì từ chi tiết này?

Thứ nhất, chính là tư duy “Suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”, không chỉ trong ngành công nghiệp âm nhạc mà ở bất kỳ ngành nào người Việt muốn vươn ra thế giới. Nhìn cách đặt tên bài hát cũng cho thấy tư duy toàn cầu của Blackpink: phần lớn các ca khúc - dù lời bằng tiếng Hàn - nhưng nhan đề bằng tiếng Anh.

Lật ngược lại khởi điểm của nhóm nhạc, YG cũng tổ chức tuyển chọn ca sĩ trên toàn châu Á chứ không khu biệt chỉ mỗi Hàn Quốc (Lisa là một người Thái Lan). Các chiến dịch sản phẩm, quảng bá, tiếp thị của họ cũng ở tầm tư duy toàn cầu.

Thứ hai, văn hóa là công cụ hiệu quả để thúc đẩy thương mại, kinh doanh. Nikkei Asia - tờ báo tài chính hàng đầu thế giới - bình luận: “Khi Blackpink đến Hà Nội, 4 cô gái đó sẽ đến một đất nước đã có sẵn các showroom bán hàng của Hyundai, rạp chiếu phim của CJ cũng như nhiều thương hiệu Hàn Quốc khác. Làn sóng Hàn (K-wave) lan tỏa đến gần như tất cả ngóc ngách trên thế giới và cũng đang mở rộng ở Việt Nam trong hàng loạt lĩnh vực đáng chú ý như giải trí, kinh doanh, thời trang và thậm chí cả bóng đá”.

Đó là một sự thật! Blackpink đến Hà Nội làm sôi động lại thị trường du lịch, khách sạn ở Thủ đô. Trong số 7 vạn khán giả đến sân Mỹ Đình trong hai đêm diễn của nhóm chắc chắn không phải tất cả đều là cư dân bản địa Hà Nội. Rõ ràng, ngành khách sạn, ăn uống, dịch vụ di chuyển, ngành hàng không, các điểm tham quan ở Hà Nội sẽ có một cuối tuần và nhiều ngày trước và sau sự kiện hoạt động hết công suất để phục vụ du khách đến nhân show diễn Blackpink.

Nhóm nhạc Hàn Quốc đến Việt Nam không chỉ khuấy động làn sóng kinh tế Hàn mà còn tạo một cú hích tăng trưởng mới cho ngành du lịch đang bước vào những ngày cuối của mùa hè. Sẽ thế nào nếu ngành nghệ thuật biểu diễn Việt Nam có thể chủ động tạo ra các sự kiện tầm cỡ để thúc đẩy du lịch sôi động quanh năm, thay vì chỉ trông chờ “ăn may” vào một sự kiện như đêm diễn Blackpink lần này?

Thứ ba, sự xuất hiện của Blackpink là cơ hội để công chúng lẫn cơ quan quản lý nhìn lại những thiếu sót về vấn đề bản quyền. Câu chuyện ồn ào liên quan đến bản quyền ca khúc trước thềm show diễn Blackpink một lần nữa cảnh tỉnh một bộ phận khán giả khi nhận thức sai lầm trong vấn đề bản quyền.

Trong một vài năm qua, dù đã có một vài thay đổi nhưng chừng đó là chưa đủ trong bối cảnh kinh tế tri thức (có liên quan mật thiết đến sở hữu trí tuệ) đang là xu hướng toàn cầu. Cơ quan quản lý Nhà nước và các thành tố liên quan cần tạo ra một cơ chế đăng ký bản quyền rõ ràng, minh bạch để bất cứ một show diễn quốc tế nào sau này, đơn vị tổ chức chỉ cần làm đúng các bước đó là sẽ không có những vụ ồn ào, lùm xùm như vừa qua.

Show diễn Blackpink tại Hà Nội hy vọng cũng là một cú hích để chung tay tạo dựng một thị trường nghệ thuật ngày càng sôi động, phát triển tại Việt Nam.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết