• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vụ học sinh quật ngã cô giáo: Giáo viên cũng cần được bảo vệ

Trong nhiều tình huống, giáo viên cũng trở thành nạn nhân của bạo lực học đường. Điều này gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cả giáo viên và học sinh.

Giáo viên sợ đủ thứ

Những ngày qua, thông tin một học sinh lớp 7 tại Trường THCS Đại Kim (Hà Nội) có hành vi cư xử sai trái đối với giáo viên chủ nhiệm (kéo tóc, ghìm cô giáo xuống, giằng lại đồ chơi) khi cô giáo thu giữ đồ chơi sắc, nhọn, có nguy cơ gây mất an toàn, nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội. Thực tế, đây không phải vụ việc duy nhất mà học sinh có hành vi ứng xử lệch chuẩn với thầy cô giáo.

Cô Lê Dung (tên nhân vật đã thay đổi), giáo viên trung học cơ sở tại Thanh Hóa - người có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, nhiều lần cảm thấy bất lực trong việc dạy dỗ, uốn nắn học trò ngỗ nghịch.

"Trong một lớp ít nhất cũng một vài học sinh cá biệt. Chỉ một vài em quậy phá có thể khiến cả lớp ồn ào, không tập trung nghe giảng. Có những em, còn cố tình trêu chọc lại giáo viên khi bị quát mắng, hay thậm chí còn dùng những từ ngữ thiếu chuẩn mực cãi lại giáo viên.

Với các trường hợp như vậy, biện pháp phân tích tâm lý, khuyên ngăn gần như không hiệu quả. Có lần tôi mời phụ huynh đến các em vẫn không sợ. Hình thức kỷ luật nặng nhất là đình chỉ học không hề dễ, bởi nhiều thủ tục và đôi khi hiệu trưởng sợ ảnh hưởng đến thành tích chung của cả trường hoặc cũng có khi, phụ huynh không tin con mình hư, phản ứng ngược lại với giáo viên, nhà trường,...

Nhưng đấy là trước kia, còn hiện nay, Bộ GDĐT đã bỏ hình thức đình chỉ học, kỉ luật cao nhất chỉ là viết bản kiểm điểm. Với hình thức kỉ luật như vậy, giáo viên chúng tôi cảm thấy khó mà răn đe học sinh cá biệt" - cô Dung chia sẻ.

Cần sự phối hợp của nhà trường, gia đình

TS Vũ Thu Hương - nguyên giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
TS Vũ Thu Hương - nguyên giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, hình thành tính cách, đạo đức cho học sinh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

TS Vũ Thu Hương - nguyên giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia giáo dục - cho rằng, vụ việc tại Trường THCS Đại Kim là bài học đắt giá, gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc suy thoái đạo đức của một bộ phận học sinh.

"Thế hệ của chúng tôi trước kia, thầy ra thầy, trò ra trò, học sinh không bao giờ xúc phạm thầy cô giáo dưới bất kỳ hình thức nào. Còn hiện nay, có nhiều vụ việc học sinh xúc phạm thầy cô giáo. Đây là vụ việc đỉnh điểm khi thầy cô bị chính học sinh mình dạy học bạo lực nghiêm trọng.

Điều này đặt ra lo lắng, đạo đức xã hội và đạo đức trường học, cần thay đổi, cải thiện điều này thay vì chỉ riêng vụ việc tại Trường THCS Đại Kim" - bà Hương nói.

Về giải pháp, chuyên gia cho rằng, cần sự phối hợp của nhà trường, gia đình và xã hội. Đầu tiên và quan trọng nhất là yếu tố gia đình. Bố mẹ cần có hướng dẫn trong việc chăm sóc, giáo dục con cái ở nhà. Các em học sinh phải được học điều gì được làm, điều gì phải làm, điều gì cấm làm.

"Các con vi phạm cần phải chịu hình thức kỷ luật nào đó. Cả ông bà, các thành viên trong gia đình cũng phải áp dụng theo để các con hình thành 1 suy nghĩ về 1 xã hội pháp trị thay vì 1 xã hội chỉ quan tâm đến sở thích của chính mình" - bà Hương nói.

Còn phía nhà trường, theo bà Hương, cần giải quyết quyền lợi của thầy cô giáo, công việc, trách nhiệm của thầy cô giáo. Bên cạnh đó, cần xem xét đến chất lượng các giờ học kỹ năng, hoạt động giáo dục, đạo đức, kỹ năng cho học sinh.

Về phía Bộ GDĐT, bà Hương kiến nghị: "Cần quy định lại những hình thức phạt nào có thể được áp dụng trong trường học và đâu sẽ là hình thức kỉ luật phù hợp với học sinh vi phạm đạo đức để đủ tính răn đe, giáo dục các em, điều này rất cần Bộ GDĐT nghiên cứu cụ thể" - bà Hương nói.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết