• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sáp nhập cao đẳng sư phạm vào đại học, tái cấu trúc đào tạo giáo viên

Định hướng sáp nhập trường cao đẳng sư phạm vào đại học là bước đi tất yếu, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.

Sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục đại học là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội thời gian qua. Liên quan đến việc sắp xếp, sáp nhập các trường cao đẳng, đại học sư phạm, Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong quy hoạch các trường đại học, cao đẳng, hệ thống trường cao đẳng sư phạm sắp tới chỉ còn 3-4 trường, xu hướng các trường cao đẳng sư phạm sẽ nhập vào các trường đại học sư phạm.

Trong trường đại học sư phạm sẽ có đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng. Việc đào tạo ra sao, yêu cầu như thế nào cần có quy định riêng, cụ thể để tránh việc các trường đại học "ồ ạt tuyển sinh trình độ cao đẳng" khiến vô hiệu hóa và giảm khả năng tuyển sinh của trường cao đẳng.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm vào các trường đại học sẽ tạo ra sự thống nhất trong đào tạo.

"Ví dụ đào tạo giáo viên mầm non, đào tạo từ cao đẳng cho đến đại học và sau đại học, lực lượng đào tạo tập trung sẽ tạo ra sự liên thông, thống nhất về mặt chương trình" - ông nói.

Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, trong bối cảnh nhu cầu giáo viên mầm non vẫn còn thiếu, nhất là khi triển khai phổ cập giáo dục mầm non, việc duy trì đào tạo trình độ cao đẳng trong các trường đại học sư phạm là hợp lý. Điều này cho phép tận dụng nguồn lực chuyên môn, đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất của các trường đại học để phục vụ cho công tác đào tạo ở trình độ thấp hơn nhưng có ý nghĩa xã hội rất lớn.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Vân Trang

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Vân Trang

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn cho rằng, việc lựa chọn trường cao đẳng nào sáp nhập vào trường đại học nào thì cần có những nguyên tắc cụ thể, chẳng hạn dựa trên sự tương đồng, sự hỗ trợ về mặt nguồn nhân lực để có thể phát triển lĩnh vực đó. Việc lựa chọn này giúp tạo sự giao thoa, liên thông về mặt chuyên môn, từ đó mở rộng năng lực đào tạo của trường đại học ấy.

"Như vậy là ta giúp cho trường đại học có tầm cỡ hơn để phát triển" - ông Sơn nói.

Về quyền lợi người học, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khẳng định, dù sinh viên học ở trình độ cao đẳng hay đại học, khi đã sáp nhập, quy trình đào tạo sẽ được thống nhất, đảm bảo quyền lợi của sinh viên theo các quy định chung của Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, thách thức lớn nhất trong quá trình sáp nhập nằm ở đội ngũ giảng viên. Cụ thể, chuẩn trình độ giảng viên ở cao đẳng và đại học là khác nhau, đặc biệt là tỉ lệ tiến sĩ. Đây là một bài toán khó, nhưng cũng là động lực để có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ giảng viên nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu của một cơ sở giáo dục đại học trong dài hạn.

"Tôi cho rằng là khi nhìn nhận được thách thức ấy thì chắc cũng sẽ có được những giải pháp thúc đẩy, khuyến khích đội ngũ là giảng viên của các trường cao đẳng tự nâng cấp mình, tự bồi dưỡng mình để đạt được trình độ của các giảng viên của trường đại học" - ông Sơn nói.


Nguồn:https://laodong.vn/giao-duc/sap-nhap-cao-dang-su-pham-vao-dai-hoc-tai-cau-truc-dao-tao-giao-vien-1630687.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết