Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Việc phân cấp, phân quyền trong thanh tra, kiểm tra cần rõ ràng, hiệu quả
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 vào ngày 22/5, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu việc phân cấp, phân quyền trong công tác thanh tra, kiểm tra cần rõ ràng, hiệu quả. Quá trình thanh tra, kiểm tra phải gắn với hệ thống văn bản, tổ chức bộ máy, có tổng hợp kết quả cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu việc phân cấp, phân quyền trong công tác thanh tra, kiểm tra cần rõ ràng, hiệu quả. Ảnh: TT
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đặc biệt quan trọng của ngành Giáo dục, diễn ra trong bối cảnh có nhiều thay đổi: Tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, chuyển chức năng thanh tra Bộ về Thanh tra Chính phủ.
Báo cáo công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã được thực hiện từ sớm, từ xa, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhằm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.
Để bảo đảm công tác đề thi và xây dựng ngân hàng câu hỏi thi theo hướng mở, Cục Quản lý chất lượng đã triển khai nhiều đợt tập huấn cho giáo viên trên toàn quốc. Trong đó có một đợt tập huấn trực tuyến cho hơn 3.500 giáo viên với sự tham gia của chuyên gia Viện Khảo thí Hoa Kỳ (ETS) và hai đợt tập huấn trực tiếp cho giáo viên ở 18 môn học.
Ngày 18/10/2024, Bộ GD&ĐT công bố 18 đề tham khảo bám sát Chương trình GDPT 2018. Việc thử nghiệm đã triển khai tại nhiều địa phương với hơn 12.000 học sinh thuộc nhiều đối tượng khác nhau, làm bài trên máy tính. Thư viện câu hỏi thi được xây dựng từ các đề do giáo viên gửi về và đã được hội đồng thẩm định, là nguồn tham khảo quan trọng trong công tác ra đề.

Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác ra đề thi phải đảm bảo đánh giá đúng năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018. Ảnh minh hoạ: IT
Về công tác thanh tra, kiểm tra, ông Huỳnh Văn Chương cho biết, Cục Quản lý chất lượng đã chuẩn bị tổ chức tập huấn theo Kế hoạch số 515/KH-BGDĐT ngày 7/5/2025. Đồng thời, tham mưu trình Bộ trưởng thành lập 3 đoàn công tác của lãnh đạo Bộ và Ban Chỉ đạo quốc gia đi làm việc, kiểm tra tại các địa phương trong kỳ thi. Dự kiến Bộ GD&ĐT sẽ thành lập 10 đoàn kiểm tra đến làm việc tại 20 Sở GD&ĐT.
Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ thành lập 2 hội đồng ra đề riêng cho Chương trình GDPT 2006 và 2018 nhằm bảo đảm tách bạch quy trình và chất lượng đề thi. Bộ cũng tiếp tục triển khai công tác phối hợp liên ngành và truyền thông theo đúng tiến độ.
Đánh giá cao sự chủ động, tích cực chuẩn bị của Cục Quản lý chất lượng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ cần tập trung cao độ, chuẩn bị từ sớm, tăng cường lực lượng, bởi đây là nhiệm vụ trọng tâm, có sức lan tỏa và tác động lớn đến xã hội.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT biểu dương sự tận tâm và trách nhiệm của lực lượng Thanh tra Bộ trong suốt quá trình đồng hành cùng ngành. Dù trong bối cảnh mới, nhưng công tác thanh tra, kiểm tra vẫn được Bộ GD&ĐT thực hiện hiệu quả, nghiêm túc, không buông lỏng.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu, việc phân cấp, phân quyền trong công tác thanh tra, kiểm tra cần rõ ràng, hiệu quả. Quá trình thanh tra, kiểm tra phải gắn với hệ thống văn bản, tổ chức bộ máy, có tổng hợp kết quả cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Đồng thời lưu ý các đơn vị tăng cường vai trò của địa phương, không để “điểm trống” trong thanh tra, kiểm tra. Các tỉnh cần chủ động giải quyết vấn đề tại chỗ, tổng hợp kịp thời, công bố nghiêm túc, đúng người, đúng việc.
Đặc biệt, công tác ra đề thi phải bảo đảm đánh giá đúng năng lực thực hiện Chương trình GDPT 2018, thể hiện rõ độ phân hóa để phục vụ tốt cả mục tiêu xét tốt nghiệp và tuyển sinh. Cùng với đó, cần huy động đầy đủ đội ngũ có chuyên môn, kinh nghiệm, bảo đảm quy trình ra đề chặt chẽ, khách quan, an toàn tuyệt đối.