• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hệ lụy khó lường khi các trường tuyển sinh bằng tổ hợp lạ

Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh các tổ hợp “lạ” - tổ hợp không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo.

Cần rà soát lại

Vấn đề một loạt trường đại học sử dụng tổ hợp "lạ" để xét tuyển ngành Sư phạm, Y khoa, Ngôn ngữ Anh... nhận được sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua. Theo nhiều thí sinh và giáo viên bậc phổ thông, việc tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh nhưng tổ hợp xét tuyển không có môn Tiếng Anh hay ngành Y không dùng điểm Hóa, Sinh; thậm chí Sư phạm Vật lý nhưng tổ hợp không yêu cầu môn Vật lý là bất thường.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, đã giao Vụ Giáo dục Đại học dự thảo và xây dựng công văn để yêu cầu các trường rà soát về việc này.

Theo vị này, dù các trường có quyền tự chủ, Bộ GDĐT vẫn rà soát, nhắc nhở dựa trên quy chế tuyển sinh. Thứ trưởng cho rằng, các ngành và tổ hợp tuyển sinh phải đáp ứng nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh đó là có độ tin cậy, đánh giá được yêu cầu đầu vào, phân loại thí sinh.

“Nếu một phương thức xét tuyển/tổ hợp xét tuyển không đánh giá được tri thức, năng lực cốt lõi dành cho ngành đó thì các trường phải xem lại” - Thứ trưởng Sơn nói.

Về phương án, Thứ trưởng Bộ GDĐT gợi ý các trường có thể bổ sung thêm yêu cầu về ngưỡng đầu vào. Ví dụ, ngành Y tuyển bằng tổ hợp Toán, Hóa và Tiếng Anh, kèm theo yêu cầu bắt buộc thí sinh phải được học môn Sinh ở bậc phổ thông, đồng thời đưa ra mức điểm sàn kết quả học tập ở bậc THPT với môn học này.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn. Ảnh: Trần Hiệp

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn nói về việc các trường đại học tuyển sinh bằng tổ hợp "lạ". Ảnh: Trần Hiệp

Hệ lụy khó lường

Trao đổi với Báo Lao Động về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, việc xây dựng tổ hợp xét tuyển vào đại học phải dựa trên cơ sở khoa học. Mỗi tổ hợp xét tuyển cần đảm bảo tính liên quan và phù hợp với mục tiêu đào tạo của ngành học, thay vì đơn giản chỉ lựa chọn những môn thi mà không có sự liên kết chặt chẽ.

"Việc xây dựng tổ hợp xét tuyển không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo sẽ tạo ra khoảng cách lớn giữa yêu cầu đầu vào và kiến thức cần thiết của ngành đó. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thí sinh đủ điểm xét tuyển nhưng thiếu năng lực thực sự để theo đuổi ngành học. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo và đầu ra của các trường" - vị này phân tích.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương). Ảnh: Việt Nga

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương). Ảnh: Việt Nga

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga cũng nhấn mạnh thực trạng này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho cả thí sinh và cơ sở giáo dục: “Về phía thí sinh, có nhiều tổ hợp xét tuyển sẽ tạo ra sự linh hoạt nhưng có thể khiến các em định hướng sai tổ hợp, không phù hợp với khả năng hoặc yêu cầu của ngành học. Đặc biệt ảnh hưởng đến quá trình học tập và nghiên cứu về sau của các em.

Về phía các trường đại học, nếu không cẩn trọng, việc tuyển sinh ồ ạt, thiếu kiểm soát có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đào tạo. Giảng viên giỏi đến đâu cũng không thể đảm bảo chất lượng đào tạo nếu như đầu vào không đủ chặt chẽ".

Trước thực trạng trên, nữ đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ GDĐT cần sớm có các biện pháp chấn chỉnh để đảm bảo các tổ hợp xét tuyển được xây dựng trên cơ sở khoa học và phù hợp với yêu cầu đào tạo.

"Các trường đại học cần chủ động xây dựng tổ hợp xét tuyển, nhưng trước khi áp dụng, các tổ hợp này cần được báo cáo và phê duyệt bởi Bộ GDĐT. Bộ phải có quan điểm rõ ràng và hướng dẫn cụ thể để tránh tình trạng xét tuyển ồ ạt, không đúng với mục tiêu đào tạo của từng ngành học” - bà Nga nói.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết